Cơ chế liên thông
Nhiều ý kiến tại cuộc họp thẳng thắn nhận xét, thủ tục cấp phép đầu tư của tỉnh còn rườm rà; một số khâu như thẩm định phê duyệt thiết kế, thẩm định phê duyệt quy hoạch dự án, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường mất nhiều thời gian và gặp không ít khó khăn... Vì vậy nhiều đại biểu cho rằng trong quy chế liên thông phải quy định rõ và cụ thể hoá trách nhiệm của các sở, ban, ngành; đồng thời có những quy định, biện pháp để kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân được giao trách nhiệm giải quyết các thủ tục liên thông.
Tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch-Đầu tư cùng Sở Tư pháp trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu sớm hoàn chỉnh quy chế trình UBND tỉnh phê duyệt, ban hành ngay trong tháng 2-2007. Đồng chí nhấn mạnh, khi đưa quy chế vào vận hành các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư phải đảm bảo nhanh gọn, công khai, minh bạch về quy trình, thời gian để mọi tổ chức, cá nhân biết, thực hiện và giám sát.
Mô hình liên thông một đầu mối trong giải quyết các thủ tục hành chính đã được nhiều địa phương tổ chức, thực hiện và mang lại hiệu quả rõ nét trong thu hút đầu tư, trong đó điển hình là tỉnh Vĩnh Phúc. Với cơ chế này nhà đầu tư không phải mất thời gian đến gõ cửa ở nhiều nơi, nhiều chỗ; không phải chạy vạy xin xỏ, tiêu cực phí để được đáp ứng các yêu cầu; mọi thủ tục đều được giải quyết thông qua một đầu mối với các quy định công khai, rõ ràng... Tất cả những yếu tố này đã tạo niềm tin, sức hút đối với các nhà đầu tư.
Tuy có muộn, song dù sao với việc khẩn trương xây dựng quy chế liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư cũng cho thấy các cấp, các ngành của tỉnh đã nhận thức rõ những yếu kém, tụt hậu trong thu hút đầu tư của tỉnh - một địa phương giàu tiềm năng phát triển. Sự đột phá trong cải cách hành chính này hy vọng sẽ mang lại những khởi sắc trong thu hút đầu tư, bù đắp lại những thua thiệt trong thời gian vừa qua.
Ý kiến ()