Cầu Bắc Luân 2
Sau một thời gian trao đổi, đàm phán, việc xây dựng cầu Bắc Luân 2 đã đi đến một thống nhất tốt đẹp. Đó là, lễ ký hiệp định và nghị định thư xây dựng cầu Bắc Luân 2 vừa diễn ra tại Hà Nội vào hôm qua, 26-3. Sự kiện này nhanh chóng được nhiều cơ quan truyền thông cũng như mạng xã hội quan tâm, đăng tải ngay trong ngày.
Việc xây dựng cầu Bắc Luân 2 khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt - Trung, đồng thời cho thấy tính tất yếu trong kết nối giao thông giữa Quảng Ninh (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc). Cùng với cây cầu Bắc Luân đang hiện hữu, việc xây cầu Bắc Luân 2 có ý nghĩa hết sức to lớn, quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa hai tỉnh nói riêng và hai nước nói chung.
Theo tìm hiểu qua các tài liệu, cây cầu Bắc Luân hiện tại có lịch sử trên 100 năm tuổi với thời điểm xây dựng đầu tiên vào năm 1898 và là một cây cầu sắt. Cầu Bắc Luân đã trải qua 2 lần xây dựng lại, vào các thời điểm năm 1957 và 1992. Ngay từ năm 1957, việc xây dựng lại cầu đã được tỉnh Hải Ninh (nay là TP Móng Cái) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đánh giá có những tác động vô cùng tích cực trong phát triển kinh tế mậu dịch đối ngoại của hai nước Việt - Trung.
Thực tiễn đã chứng minh, kết nối giao thông đường bộ góp phần quan trọng trong phát triển của Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) để từ đó thúc đẩy tăng trưởng vùng. Do vậy, việc triển khai xây dựng cầu Bắc Luân 2 với đích phấn đấu khởi công trong năm 2012 chắc chắn là tin vui nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam cũng như Trung Quốc mong đợi.
Đồng thời với việc triển khai xây dựng cầu Bắc Luân 2, Quảng Ninh đã rất chủ động đón nhận cơ hội mới của mình. Đó là việc đưa dự án đường dẫn cầu Bắc Luân 2 vào danh mục dự án FDI kêu gọi đầu tư. Thông tin trên website IPA của tỉnh, các điều kiện đảm bảo cho nhà đầu tư triển khai dự án đã rất sẵn sàng, như đã tiến hành giải phóng mặt bằng.
Có thể thấy rất rõ một diện mạo mới của thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Ngọc Lê
[links()]
Ý kiến ()