
Cao tốc nghìn tỷ thứ 3
Tháng 12 này, Quảng Ninh dự kiến sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ. Tiêu biểu như: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60km, tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng; Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam - Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng.
Sau thành công của những siêu dự án trên, cũng vào tháng cuối cùng của năm nay, Quảng Ninh sẽ khởi công một dự án nghìn tỷ nữa, đó là tuyến cao tốc thứ 3 trên địa bàn tỉnh - Vân Đồn - Móng Cái. Đến thời điểm này, để chuẩn bị cho việc khởi công, Quảng Ninh đã hoàn thành các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư đủ tiềm lực, phù hợp xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Theo đó, tỉnh chấp thuận cho liên danh 3 đơn vị: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty CP Mặt trời Vân Đồn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành cùng góp vốn 11.195,403 tỷ đồng để thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn triển khai dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 80,2km, đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h theo TCVN 5729-2012. Cao tốc đi qua địa bàn 5 địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái. Thời gian thi công dự án dự kiến trong 22 tháng.
Để đảm bảo mặt bằng sạch, UBND tỉnh đã tách công tác GPMB thành dự án độc lập, sử dụng ngân sách địa phương thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, tổng khối lượng mặt bằng sạch có thể bàn giao cho chủ đầu tư đạt 72,06/80,2km, bằng gần 90%. Phần còn lại đang vướng tại TP Móng Cái, địa phương này quyết tâm chậm nhất hết tháng 12/2018 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến.
Hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện theo đúng quy định của pháp luật. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nhà đầu tư chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, phối hợp với địa phương để tiếp nhận mặt bằng, nghiên cứu, lập phương án thi công tổng thể... để khi dự án khởi công sẽ tiến hành thi công ngay, đảm bảo tiến độ đề ra.
Như vậy, sau cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 24,6km, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng (gồm cả cầu Bạch Đằng) và Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60km thì sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành đi vào hoạt động sẽ tăng số km đường cao tốc của tỉnh lên con số gần 200, đưa Quảng Ninh trở thành điển hình của cả nước trong huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đường cao tốc.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khi đi vào hoạt động sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh), dài nhất Việt Nam, là con đường kết nối chiến lược, đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc Bộ, điểm kết nối khu vực mậu dịch tự do ASEAN với Trung Quốc, cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế.
Thái Bình
Ý kiến ()