
Cán bộ, công chức thời đại số
Trong làn sóng chuyển đổi số đang lan rộng trên mọi lĩnh vực, đội ngũ cán bộ, công chức Quảng Ninh không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận công nghệ, mà còn chủ động học hỏi, sáng tạo và áp dụng hiệu quả các giải pháp số vào công việc của cơ quan, đơn vị. Tinh thần đổi mới ấy đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện.
Bệnh viện Bãi Cháy với quy mô hơn 1.000 giường bệnh, mỗi năm ghi nhận trên 1.700 sự cố y khoa. Tuy nhiên, công tác thu thập, phân tích và phản hồi sự cố còn thủ công, chưa có công cụ tự động hóa, dẫn đến các giải pháp cải tiến còn manh mún, khó đồng bộ, hiệu quả phòng ngừa tái diễn thấp.
Xuất phát từ thực tiễn trên, nhóm cán bộ Phòng Quản lý chất lượng của bệnh viện đã nghiên cứu, xây dựng giải pháp “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý sự cố y khoa tại Bệnh viện Bãi Cháy”. Đây là hệ thống AI đa chức năng gồm 5 module, tích hợp nhiều nhiệm vụ: Cung cấp kiến thức cơ bản về sự cố y khoa; hỗ trợ phân tích nguyên nhân tự động; cảnh báo nguy cơ tái diễn; phát hiện xu hướng bất thường theo thời gian, khoa/phòng, loại hình; gợi ý giải pháp cải tiến phù hợp, cá nhân hóa theo từng sự cố cụ thể, đồng thời liên kết thư viện giải pháp nội viện và quốc tế.
Theo bác sĩ CKII Hoàng Minh Tuân, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Bãi Cháy, Trưởng nhóm nghiên cứu, hệ thống này thân thiện, dễ sử dụng, có thể tích hợp đa nền tảng như máy tính, điện thoại thông minh, zalo, dashboard nội bộ, đồng bộ với phần mềm HIS và Google Sheet. Từ đầu năm đến nay, hệ thống đã được triển khai tại 44 khoa, phòng trong toàn viện và bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tỷ lệ nhận diện và báo cáo sự cố tăng 40%, thời gian phân tích và xử lý giảm 60%, tỷ lệ sự cố tái diễn giảm đáng kể. Đồng thời, số lượng giải pháp cải tiến được áp dụng thành công tăng lên, góp phần nâng cao chỉ số an toàn người bệnh toàn viện.
Không dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu còn tiếp tục mở rộng ứng dụng AI trong hồ sơ bệnh án điện tử. Từ tháng 4/2025, giải pháp đã được triển khai thử nghiệm tại một số khoa, bước đầu giúp khắc phục những tồn tại trong công tác ghi chép, quản lý và khai thác hồ sơ bệnh án hiện nay. Hệ thống cũng hỗ trợ bác sĩ trong ra quyết định lâm sàng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong bệnh viện.
Không riêng cán bộ Bệnh viện Bãi Cháy, tại nhiều địa phương trong tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức đang ngày càng khẳng định vai trò “hạt nhân số” trong cơ quan, đơn vị. Một trong những tấm gương điển hình là anh Nguyễn Ngọc Thạch, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội phường Móng Cái 2. Với hơn 20 năm công tác, anh Thạch không chỉ là một cán bộ trách nhiệm, tận tụy, mà còn nổi bật nhờ khả năng nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn.

Với mong muốn thúc đẩy du lịch của địa phương, nhất là du lịch biên giới, năm 2022 anh Thạch đã nảy ra ý tưởng và phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái bắt tay nghiên cứu, xây dựng mô hình “Thuyết minh viên điện tử 4.0 trên nền tảng mạng 4G” tại mốc biên giới 1368(3) trên địa bàn phường, thông qua việc tạo ra các mã QR chứa tư liệu, hình ảnh, video giới thiệu tổng quan về mốc biên giới này. Mã QR này được đặt cạnh mốc biên giới, giúp người dân và du khách khi đến tham quan có thể dễ dàng quét để tra cứu thông tin, từ đó hiểu rõ hơn về vị trí, ý nghĩa và giá trị lịch sử của từng mốc biên giới quốc gia.
Sáng kiến này của anh Thạch đã “thổi hồn” cho mốc đá biên cương. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền mà còn khơi dậy lòng tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc, xây dựng ý thức tự giác, trách nhiệm trong mỗi người dân, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ trong tìm hiểu lịch sử trên địa bàn, góp phần bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh biên giới và thúc đẩy mục tiêu xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Từ hiệu quả của cột mốc biên cương đầu tiên trên địa bàn tỉnh có thuyết minh viên điện tử, đến nay mô hình đã được nhân rộng tại nhiều mốc ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh, cửa khẩu Hoành Mô.
Những câu chuyện của đội ngũ cán bộ Bệnh viện Bãi Cháy, phường Móng Cái 2 không phải là hiếm tại Quảng Ninh. Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào từ y tế, văn hóa đến hành chính, giáo dục... đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh nhà đang từng ngày chủ động học hỏi, thích ứng và chuyển mình mạnh mẽ theo xu thế thời đại, khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình xây dựng chính quyền số, xã hội số, vì một nền hành chính phục vụ ngày càng hiện đại, minh bạch và gần dân hơn.
Ý kiến ()