
Báo chí sáng tạo nâng tầm các ngành công nghiệp văn hóa
Sáng 31/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và UBND TP Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí không chỉ là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa mà còn là lực lượng tiên phong trong lan tỏa sáng kiến, phản biện chính sách, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Thực tiễn thời gian qua, nhiều chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội được xây dựng thương hiệu qua lăng kính truyền thông, báo chí, trở thành sự kiện văn hóa - du lịch lớn, thu hút đông đảo công chúng trong nước và quốc tế. Các loại hình nghệ thuật truyền thống như: Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca trù, Quan họ… hay các nghệ sĩ trẻ tài năng vươn tầm quốc tế chính là nhờ sự lan tỏa, quảng bá của truyền thông, báo chí. Những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới...

Thảo luận tại Diễn đàn, ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, một sản phẩm văn hóa thành công không chỉ dựa trên chất lượng nội dung hay hình thức, mà còn cần được xã hội đón nhận, tin tưởng về giá trị, ý nghĩa, sự đóng góp vào cộng đồng. Báo chí giúp củng cố niềm tin ấy thông qua các bài viết khách quan, phân tích sâu sắc, qua đó tạo dựng uy tín, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm văn hóa trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, báo chí góp phần giúp sản phẩm mang bản sắc Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp văn hóa toàn cầu.
Ở một góc nhìn cụ thể hơn, TS Chu Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty VTC cho rằng, báo chí và truyền thông đóng vai trò cầu nối then chốt, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp game Việt Nam vươn tầm thế giới - một lĩnh vực được ví như môn nghệ thuật thứ 8, được quy định rõ trong Nghị quyết 162/2024/QH15 của Quốc hội về phát triển công nghiệp văn hóa.
"Báo chí và truyền thông đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp game toàn cầu. Từ việc cung cấp thông tin, xây dựng cộng đồng, quảng bá sản phẩm đến tác động chính sách, các kênh truyền thông góp phần tạo ra một hệ sinh thái năng động", TS Chu Tiến Đạt cho hay.

Về phía địa phương, TS Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng cho biết, báo chí được nhận định là một phần của công nghiệp văn hóa. Báo chí vừa là một phần của chuỗi sáng tạo vừa là kênh truyền dẫn tác động đa chiều trong hoạt động sáng tạo công nghiệp văn hóa. Thời gian qua, Hải Phòng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và dành nhiều nguồn lực để phát huy vai trò của báo chí trên địa bàn thành phố trong việc truyền thông, quảng bá hình ảnh thành phố nói chung và đồng hành, thúc đẩy và định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hóa nói riêng.
Trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính với việc Hải Phòng sáp nhập Hải Dương, công nghiệp văn hóa được xác định sẽ trở thành trụ cột phát triển bền vững song hành cùng các ngành công nghiệp cảng biển, logistics và đô thị thông minh của Hải Phòng. Bà Trần Thị Hoàng Mai bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan báo chí để phát huy hiệu quả truyền thông, quảng bá và phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới.


Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để chia sẻ, lắng nghe và trao đổi về cơ hội và thách thức đối với truyền thông báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; kinh nghiệm thực tiễn từ các cơ quan truyền thông báo chí, các doanh nghiệp, nhà sáng tạo trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa hiện nay; đề xuất giải pháp, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới.
Ý kiến ()