Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp
Hôm nay 20-5, tại TP Hạ Long, với sự đăng cai của Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh, Hội Nhà báo các tỉnh Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ tổ chức hội thảo: “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp”.
“Đồng hành cùng doanh nghiệp” là một nội dung chủ đề công tác năm 2014 của Quảng Ninh: “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tinh giản bộ máy, biên chế; đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Trong thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tạo ra những chuyển biến lớn trong hình thành và phát triển doanh nghiệp hiện nay. Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, cộng với những chuyển biến kể trên đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp với những thách thức cùng cơ hội phát triển. Với bối cảnh này, doanh nghiệp rất cần thông tin để quyết định sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Các binh chủng thực hiện nhiệm vụ chiến lược bảo vệ đất nước, cũng giống như các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng đất nước. Nói cụ thể hơn, các đơn vị quân đội giành chiến thắng trên mặt trận quân sự, cũng như các doanh nghiệp giành chiến thắng trên mặt trận kinh tế. Doanh nghiệp phát triển chính là biểu hiện sự phát triển của đất nước. Vì vậy, báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp chính là thực hiện vai trò thông tin, tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cổ vũ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra nhiệm vụ của báo chí: “Nhiệm vụ của tờ báo là tuyên truyền, cổ động, huấn luyện, giáo dục và tổ chức dân chúng để đưa dân chúng đến mục đích chung”. “Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất”. “Để làm trọn nhiệm vụ tuyên truyền, tổ chức hướng dẫn thì các báo chí ta cần phải gần gũi quần chúng hơn nữa, đi sâu vào công việc thực tế hơn nữa, cách làm việc của các báo chí phải cải thiện hơn nữa”.
Từ tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng nói trên, khi báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp cần phải quán triệt nhiệm vụ của báo chí là để đạt tới “mục đích chung” phát triển đất nước.
Nói tới doanh nghiệp chúng ta không thể không nói tới doanh nhân. Nói báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp chúng ta có thể nói tới hình ảnh “nhà báo đồng hành cùng doanh nhân”.
Với cơ quan báo chí, doanh nghiệp cũng chính là đối tác trong hợp tác truyền thông, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Thông qua vai trò báo chí, truyền thông, thương hiệu của doanh nghiệp được xây dựng, phát huy. Cũng thông qua báo chí, truyền thông, khát vọng cống hiến của doanh nhân được nhân lên và lan toả.
Trong nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN, báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp luôn phải xác định vì “mục đích chung” của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo.
Nguyên Đan
Ý kiến ()