1 chọi 130
“Đi thi với con” mới thấy sự cạnh tranh về sự học thật khốc liệt. Lớp 10 chuyên toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm học 2010-2011 tuyển 40 học sinh nhưng có hơn 5.000 thí sinh ưu tú lớp 9 khắp cả nước dự thi. Tỷ lệ thi 1 chọi với 130. Thông tin ban đầu, học sinh đạt điểm thi từ 36 điểm trở lên cho 3 môn thi (môn năng khiếu nhân đôi) mới có cơ hội đỗ.
Chưa có trường đại học nào ở Việt Nam có tỷ lệ “chọi” cao như vậy! Xã hội đã quen cạnh tranh thi đại học, nay là cạnh tranh tri thức ở cuối các cấp hệ phổ thông. Sự cạnh tranh xuất phát từ việc học của con trẻ đang là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Vì thế, chọn trường, chọn lớp cho trẻ học tập rất được coi trọng. Cùng quỹ thời gian một năm học, nhưng nếu được học thầy cô giáo giỏi, trường đẳng cấp thì học trò sẽ tiếp thu được tri thức tốt hơn, rèn luyện trí, thể, mỹ hiệu quả hơn. Đó là thực tế của biết bao thế hệ học trò. Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, sự cạnh tranh được học trường đẳng cấp, thầy cô dạy giỏi diễn ra với tất cả học sinh học lực giỏi (học sinh học lực khá, học lực trung bình chưa vào cuộc cạnh tranh trí tuệ gay gắt này). Học sinh lớp 9 ở Quảng Ninh có học lực giỏi đứng trước sự lựa chọn vào lớp 10 theo thứ tự: Lớp chuyên của các trường đại học trong nước; một số trường phổ thông quốc tế trong nước; một số trường dân lập Hà Nội; một số trường phổ thông ở nước ngoài. Tiếp đó là các trường trung học phổ thông trong tỉnh, được xếp hàng đầu là Trường THPT Chuyên Hạ Long. Học sinh lớp 5 đạt học lực giỏi cũng cạnh tranh chọn trường.
Cạnh tranh thi, chọn trường, chọn lớp, chọn thầy, chọn học trò không chỉ ở bậc đại học, cao đẳng mà diễn ra rất sôi động ở bậc phổ thông. Đây là sự chuyển biến tích cực, văn minh của một xã hội học tập. Học sinh chuyển lớp, chuyển trường học sẽ trở nên bình thường. Thực tình hiện nay, các thầy cô giáo không muốn học sinh giỏi của trường mình chuyển đi nơi khác.
Đào tạo nhân tài phải tạo điều kiện học tập. Trước hết tạo điều kiện và công khai cho học sinh giỏi được chọn trường, chọn thầy cô giáo để học tập. Từ đó, trường học tạo nên thương hiệu cho mình; các thầy cô giáo tạo nên uy tín chuyên môn bằng chính chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh.
Ý kiến ()