
Xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường
Với mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ, tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng xúc tiến thương mại (XTTM), hợp tác, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài. Qua đó, giúp các doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá và đưa sản phẩm của Quảng Ninh “vươn xa” hơn trong thời gian tới.
Để thúc đẩy hoạt động XTTM, Sở Công Thương Quảng Ninh tập trung làm tốt công tác kết nối cung - cầu, giao thương hàng hóa. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, XTTM trên địa bàn tỉnh; khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết đã góp phần quan trọng vào kết quả xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng cao. Đồng thời, đa dạng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tổ chức, quản lý sản xuất và kinh doanh cho các thành phần kinh tế; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ về kỹ thuật sản xuất, các kiến thức về quản lý kinh doanh, kỹ năng tiếp thị, bán hàng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết kế mẫu mã sản phẩm, các kiến thức về hội nhập kinh tế, ứng dụng công nghệ thông tin...
Một trong những hoạt động tiêu biểu của Sở Công Thương thời gian qua là thực hiện ký kết hợp tác với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng để trao đổi thông tin thị trường, tổ chức các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm hàng hóa. Cụ thể, theo kế hoạch tổ chức thường niên, từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra với quy mô trên 250 gian hàng, được chia thành 4 khu vực trưng bày, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu của Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố, các tổ chức kinh tế trong, ngoài nước. Thông qua hoạt động là “đòn bẩy” hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm đầu ra trong tiêu thụ hàng hóa, nhất là các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường hiện nay, công tác XTTM được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thích ứng với xu thế mới, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh việc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia các chương trình XTTM như trước đây, Trung tâm tham mưu Sở Công Thương chủ động lựa chọn những sản phẩm thế mạnh của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, bao bì, nhãn mác để tham gia các chương trình XTTM. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh trong và ngoài nước.
Hằng năm, tỉnh tổ chức các hội chợ thường niên; đăng ký các đoàn doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tham gia các sự kiện hội chợ cấp quốc gia về XTTM được tổ chức tại các tỉnh/thành phố trọng điểm: Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Nội...; tham gia các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương đầu mối kinh tế vùng, như: Bắc Ninh, Hải Phòng...; tham dự Hội chợ thương mại Trung Quốc - Asean; hội chợ quốc tế Trung Quốc, Lào, Campuchia...

Trong năm 2025, tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 diễn ra từ ngày 17-22/1/2025 với quy mô 200 gian hàng của 13 địa phương trong tỉnh và 41 tỉnh, thành phố trong nước đăng ký tham gia Hội chợ với số lượng sản phẩm tham gia hội chợ đạt trên 1.280 sản phẩm. Hội chợ thu hút trên 50.000 lượt người đến tham quan và mua sắm, doanh thu đạt trên 11,2 tỷ đồng; riêng doanh thu bán hàng của khu gian hàng các địa phương trong tỉnh ước đạt 5,2 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức thành công 5 khu trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu vùng miền; ấn phẩm/hình ảnh xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch của các Tỉnh/Khu tại Chương trình Gặp gỡ đầu Xuân 2025 giữa Bí thư các Tỉnh/Khu và Hội nghị Ủy ban công tác liên hợp lần thứ 16 giữa các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Thời gian tới, để đẩy mạnh hoạt động XTTM gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2025 của tỉnh “Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch triển khai và tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức các Hội chợ OCOP thường niên cấp tỉnh, Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản tỉnh Quảng Ninh gắn với hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa - du lịch; đẩy mạnh việc phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, thúc đẩy việc tìm hiểu thị trường, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, tích cực XTTM với việc tham gia các hội chợ ở nước ngoài, như: Hội chợ thương mại Việt - Lào, Hội chợ Trung Quốc - Asean; Hội chợ thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt... Qua đó, tạo “lực đẩy” giúp các doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm ra thị trường trong, ngoài tỉnh, quốc tế một cách rộng rãi, nhanh chóng, thúc đẩy việc bán hàng thuận lợi, tăng doanh thu, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong kỷ nguyên mới.
Ý kiến ()