Xe “công” vắng bóng trên đường miền Đông
Được biết, vào những ngày cao điểm thường rơi vào thứ 2, thứ 3 đầu tuần lượng xe “công” ra Móng Cái lên tới 800 chiếc/ngày. Còn trung bình đạt trên 300 xe/ngày. Vì sao xe “công” vắng bóng?
Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được biết có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, từ đầu tháng 5, Trung Quốc có một số thay đổi chính sách biên mậu với một số mặt hàng như cao su, phế liệu... Thứ hai, đó là việc quy định lái xe “công” phải có bằng FC chính thức có hiệu lực từ 1-7-2010. Thông tin từ Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh, chỉ trong 5 ngày đầu tiên quy định này có hiệu lực, lực lượng CSGT đã xử lý 71 trường hợp thiếu bằng FC.
Tuy nhiên, theo một doanh nghiệp ở Móng Cái chuyên về xuất nhập khẩu, nguyên nhân quan trọng thứ ba là trạm cân. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, để tránh lỗi quá tải khi qua trạm cân hiện việc vận chuyển hàng hoá từ Móng Cái về và ngược lại đang có 2 cách phổ biến. Đó là, vận chuyển đường biển bằng phương tiện xà lan. Bên cạnh đó, các xe “công” chuyển hướng đi lên Lạng Sơn rồi theo đường 4B ra Móng Cái, khi trở về ngược lại hành trình này. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cũng đã chuyển hướng sang một số cửa khẩu ở Lạng Sơn, Lào Cai.
Để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế cửa khẩu, quốc lộ 18, đoạn Mông Dương - Móng Cái được triển khai cải tạo, nâng cấp, đang trong giai đoạn sắp hoàn thành. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế Quảng Ninh nói riêng và kinh tế vùng nói chung phát triển nhanh, mạnh.
Như vậy, không thể để kéo dài chuyện xe “công” vắng bóng trên cung đường miền Đông.
Ý kiến ()