Ưu tiên nguồn lực cho Quảng Ninh
Quảng Ninh là tỉnh chủ động đi đầu trong tham mưu, đề xuất với Trung ương để tháo gỡ “nút thắt” về thể chế, về cơ chế chính sách cũng như khơi thông nguồn lực bằng đổi mới mô hình, hình thức đầu tư.
Trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, ngày 4-6-2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương tỉnh Quảng Ninh đạt nhiều kết quả tích cực, đúng hướng, bám sát mục tiêu đẩy mạnh 3 khâu đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.
Theo Thông báo số 235/TB-VPCP, ngày 18-6-2014 của Văn phòng Chính phủ, tại buổi làm việc nói trên, cùng với kết luận chỉ đạo những nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận về những đề nghị của tỉnh Quảng Ninh. Chỉ đạo của Thủ tướng đã thể hiện rõ sự ưu tiên khơi thông nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng quan trọng của Quảng Ninh.
Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương việc ưu tiên nguồn lực với các hình thức đầu tư (BOT, BO, BTO, PPP...) để đầu tư các tuyến đường: Nội Bài - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Quốc lộ 4B Lạng Sơn - Mũi Chùa (Tiên Yên); sân bay quốc tế Vân Đồn; các cảng hàng hoá, du lịch và trung tâm du thuyền. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan xem xét, báo cáo Thủ tướng, đồng thời tổ chức xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư theo quy định.
Thủ tướng đồng ý bố trí vốn ngân sách trung ương để tỉnh Quảng Ninh đầu tư xây dựng Dự án cầu Bắc Luân II. Đồng thời giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính bố trí trong kế hoạch hàng năm để thực hiện. Trước mắt, cho phép tỉnh Quảng Ninh được ứng trước kế hoạch năm 2015 để thực hiện một số hạng mục cấp bách của Dự án ngay trong năm 2014.
Về bố trí vốn để giải phóng mặt bằng tuyến đường nối thành phố Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các Bộ liên quan xem xét, báo cáo Thủ tướng.
Thủ tướng đồng ý về chủ trương đầu tư tuyến đường Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái theo các hình thức BOT, PPP. Theo đó, yêu cầu tỉnh Quảng Ninh lập dự án cụ thể, Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, đề xuất phương án vốn thực hiện, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Về hoàn trả số tiền tỉnh Quảng Ninh ứng cho Bộ Giao thông - Vận tải để đầu tư Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long - Uông Bí) và Quốc lộ 18C, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất, báo cáo Thủ tướng.
Thủ tướng cũng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan đề xuất, báo cáo về việc bố trí vốn xây dựng hệ thống đường tuần tra biên giới, cầu, đập tràn, kè bảo vệ sông, suối, cột mốc biên giới trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương hỗ trợ vốn đầu tư và nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng tại các đảo thuộc huyện đảo Vân Đồn và huyện đảo Cô Tô.
Cùng với đổi mới mô hình, hình thức đầu tư để khơi thông nguồn lực, việc ưu tiên nguồn lực đầu tư, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông cho Quảng Ninh là rất quan trọng.
Từ chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tỉnh Quảng Ninh cần phải chủ động phối hợp với các Bộ liên quan để triển khai thực hiện. Đây là cơ hội để Quảng Ninh sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông, loại bỏ trở ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư đến với Quảng Ninh.
Nguyên Đan
Ý kiến ()