
Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số nâng tầm du lịch
Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách là yếu tố quan trọng nâng cao giá trị điểm đến, tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu du lịch, hướng tới phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Công nghệ số không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, còn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch thông minh. Khách hàng có thể lên các trang thông tin điện tử, ứng dụng trực tuyến tìm hiểu, chọn điểm đến, phòng lưu trú, thanh toán trực tuyến và đánh giá dịch vụ sau trải nghiệm…
Cũng trên môi trường số, tại điểm đến, du khách thuận lợi hơn trong tìm hiểu, trải nghiệm qua hệ thống thuyết minh tự động hoặc quét mã QR code để có thông tin đầy đủ về điểm đến. Nắm bắt thực tế này, ngành Du lịch Quảng Ninh đã và đang ứng dụng công nghệ số để thu hút du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các điểm di tích lịch sử, huyện Vân Đồn đã xây dựng dữ liệu số các địa chỉ đỏ, các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương. Đến nay huyện đã gắn bảng quét mã QR tại 5 di tích lịch sử, điểm du lịch, tích hợp song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, giúp quảng bá, tuyên truyền, nâng cao kiến thức, hiểu biết về lịch sử, văn hóa, du lịch cho người dân, du khách…
TP Hạ Long đã cung cấp 107 điểm wifi miễn phí phục vụ kích cầu du lịch; 100% các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn… đảm bảo triển khai các điểm thanh toán không dùng tiền mặt; lắp đặt hệ thống camera giám sát ở một số hang động lớn như Đầu Gỗ, Thiên Cung… và hệ thống định vị GPS trên các tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long; triển khai QR code tại 12 điểm du lịch để cung cấp thông tin cho du khách được nhanh, thuận tiện. Hiện các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đều sử dụng phần mềm quản lý khách sạn có khả năng tích hợp với nhiều chức năng như: Quản lý nhà hàng, buồng phòng, hệ thống báo cáo… Nhờ vậy khách sạn tiết kiệm được một lượng lớn chi phí nhân công làm việc, giúp cải thiện đáng kể doanh thu chuỗi khách sạn.
Hiện 13 địa phương trong tỉnh đã số hóa và gắn mã QR. Những tiện ích từ việc sử dụng mã QR đã giúp du khách tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin, điểm đến, không tốn quá nhiều nhân lực để hướng dẫn, giới thiệu cho khách.

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được ngành Du lịch đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số. Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin du lịch Quảng Ninh, đến nay có trên 30.000 người theo dõi. Trung tâm lập fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh tới du khách trên các website, Youtube, Instagram, Zalo...
Tỉnh triển khai cổng thông tin du lịch tại 2 địa chỉ website: halongtourism.com.vn và discoverhalong.com bằng cả 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Trung. Nhờ đó du khách có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm, bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch...
Đặc biệt, ngành Du lịch tỉnh triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số để quản lý, điều hành du lịch; hình thành các sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, số hóa điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D… Bảo tàng Quảng Ninh xây dựng mô hình “Bảo tàng ảo” giúp khách tham quan có thể tương tác với các hiện vật, tìm hiểu thông tin chi tiết một cách chủ động để hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của Quảng Ninh. Toàn bộ không gian Bảo tàng được mô hình hóa bằng công nghệ 3D. Du khách có thể di chuyển xung quanh không gian Bảo tàng, quan sát các hiện vật từ mọi góc độ, phóng to, thu nhỏ các hiện vật. Bảo tàng còn ứng dụng thẻ từ kiểm soát người ra, vào, giúp quản lý hiệu quả hơn so với vé giấy thông thường.
Tháng 1/2025 Quảng Ninh đón 1,25 triệu lượt du khách (khách quốc tế khoảng 400.000 lượt). Riêng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các điểm đến trong tỉnh đón lượng khách tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu du lịch hơn 2.600 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ, lọt top 3 địa phương doanh thu du lịch đạt nghìn tỷ (sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Với bước đi đổi mới, sáng tạo, tiếp cận công nghệ 4.0, du lịch Quảng Ninh sẽ tiến gần hơn với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần đưa Quảng Ninh lên một vị thế mới trong bức tranh du lịch của cả nước.
Ý kiến ()