Trường Hải 06 và nguyên nhân trách nhiệm
Bàng hoàng và đau xót, đó là cảm xúc của bất cứ ai khi được tiếp nhận thông tin về vụ việc này. Và, không chỉ dừng lại ở đó, rất khẩn trương lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo sâu sát, kiên quyết, kịp thời cũng như sự vào cuộc tích cực nhất của các lực lượng chức năng để giải quyết.
Đến nay, cùng với việc phối hợp chặt chẽ, chu đáo để đưa các nạn nhân xấu số về nước, công tác điều tra làm rõ nguyên nhân đang được quan tâm số 1. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án “vi phạm các quy định về an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” đối với vụ đắm tàu Trường Hải 06. Ngay sau khi trục vớt thành công tàu Trường Hải 06, tối ngày 19-1, Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp thuyền trưởng, máy trưởng.
Trong chuyến công tác tại Quảng Ninh để tìm hiểu vụ việc này, đồng chí Phạm Minh Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ Nội địa (Bộ GT-VT) cho biết: “Dù chưa có kết luận chính xác về vụ chìm tàu nhưng có thể thấy nguyên nhân không nằm ngoài hai yếu tố là quy trình vận hành và yếu tố kỹ thuật, chất lượng phương tiện. Bước đầu có thể thấy, các thuyền viên, thuỷ thủ trên tàu đã chủ quan, thiếu trách nhiệm, nếu không đã không dẫn đến hậu quả đau xót như vậy. Thực tế cho thấy, chiếc tàu này không phải bị chìm do tác động của gió, lốc; việc bị chìm do rò nước nên chắc chắn không thể chìm nhanh. Nếu thuyền viên trực ca làm hết trách nhiệm sẽ phát hiện tàu bị rò nước để thông báo cho du khách thoát lên boong tàu”.
Trước khi cơ quan chức năng có những kết luận cụ thể về nguyên nhân của vụ việc này, chắc chắn, tất cả chúng ta đều đồng quan điểm về một yếu tố rất quan trọng đó chính là trách nhiệm của mỗi cá nhân có liên quan trực tiếp.
Ý kiến ()