Trung tâm phải là du khách
Người nhà tàu mà chúng tôi thuê lúc đầu bảo chúng tôi tập trung ở cửa soát vé số 1. Một lúc sau, nhà tàu lại bảo chúng tôi tới cửa soát vé số 2, vì tàu sẽ vào đó. Theo người nhà tàu, chúng tôi vào cửa số 2, đứng đợi ở cầu tàu, có bậc lên xuống. Đợi một lúc lâu tàu vẫn chưa thể cập cầu tàu để đón chúng tôi. Người nhà tàu giải thích, bây giờ tàu nhiều mà lại toàn tàu to, nên cảng quy định vào đón khách phải thật nhanh chóng, chỉ được 15 phút, nếu kéo dài sẽ bị phạt. Tôi hỏi, quy định cho tàu thì là thế, còn du khách mà bị chờ đợi lâu thì nhà tàu có bị phạt không? Người nhà tàu cười, nói, họ chỉ quan tâm đến tàu thôi, còn khách thì chờ đợi thế nào cũng được. Đứng đợi tàu hơn 15 phút, nhà tàu lại thông báo, điểm này chật, tàu không quay được, mời chúng tôi xuống tàu trực tiếp từ bờ kè. Chỉ mới có qua cổng xuống tàu mà biết bao nhiêu khê.
Chúng ta đang có nhiều quy định về việc tổ chức tham quan Vịnh Hạ Long, nhưng có lẽ khách du lịch chưa thực sự được xác định là trung tâm để tạo mọi điều kiện mà mới dừng ở việc tiện cho công tác quản lý. Nói là vé tham quan Vịnh Hạ Long, nhưng vé này không bao hàm cước phí tàu thuyền. Những vị khách lẻ thật khó khăn trong việc tham quan Vịnh Hạ Long, vì không có quy định cứng đối với khách đi lẻ. Việc tổ chức cho khách đi lẻ phụ thuộc vào lượng tàu đăng kỷ, và khi đã có tàu lại tùy theo số lượng khách lẻ có đủ cho một tàu không! Khách lẻ phải có hai vé, vé tham quan vịnh cùng vé cước phí và phải chờ đợi tùy theo tình hình.
UBND tỉnh đang tiến hành xây dựng Dự thảo Quy định quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long và hiện đang tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long.
Theo tôi, điều quan trọng khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long phải được xác định là đối tượng trung tâm phục vụ, từ đó đề ra các quy định quản lý.
Ý kiến ()