Trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi ngồi trên xe máy
Theo tinh thần của nghị định mới này, sẽ tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân hoặc tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất ATGT như: Chạy quá tốc độ; chở quá số người quy định; sử dụng rượu, bia, chất ma tuý; không đi đúng phần đường, làn đường. Đặc biệt ngoài phạt tiền còn kèm theo hình thức tạm giữ giấy phép lái xe và yêu cầu khắc phục ngay vi phạm. Một số hình thức vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn bị phạt khá nặng. Cụ thể, người điều khiển xe quá niên hạn, điều khiển xe tự chế, tự lắp ráp sẽ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng. Riêng điều khiển xe tự chế bị tước GPLX 60-90 ngày và bị tịch thu xe...
Trong dự thảo lần này, nghị định bổ sung khá nhiều hình thức vi phạm so với trước. Ví dụ sẽ có quy định xử phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy vi phạm hành vi “chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách”. Đặc biệt, theo dự thảo, khi chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên bằng xe gắn máy, xe mô tô bắt buộc phải đội MBH, nếu vi phạm người chở sẽ bị phạt từ 100-200 ngàn đồng...
Tình hình TNGT trong cả nước nói chung và ở Quảng Ninh nói riêng hiện nay còn diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra, làm chết nhiều người. Kết quả kiềm chế TNGT chưa vững chắc, có thời điểm giảm, nhưng nhiều thời điểm lại tăng (cả về số vụ, số người chết và bị thương). Và mặc dù Chính phủ đã ban hành nhiều quy định, chỉ thị; các địa phương tăng cường biện pháp đảm bảo TTATGT, nhưng ý thức của nhiều người dân vẫn chưa được nâng cao khi tham gia giao thông. Điển hình là quy định đội MBH chưa được thực hiện nghiêm túc. Nhiều trường hợp vẫn “vô tư” không đội MBH khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, kể cả ở khu vực nội thị, nhất là vào buổi tối...
Với việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ mới từ 1-7 này, kèm theo các chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn, chúng ta hy vọng TTATGT sẽ được cải thiện đáng kể, TNGT sẽ được kiềm chế và đẩy lùi vững chắc.
Ý kiến ()