
Thực thi đạo đức công vụ trong đội ngũ công chức, viên chức
Để xây dựng chính quyền các cấp liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, thực sự “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, thời gian qua, Quảng Ninh luôn chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); xây dụng đội ngũ CBCCVC chuyên nghiệp, kỷ cương, tận tâm, mẫu mực, năng động, sáng tạo, vì nhân dân phục vụ.
Ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Sở Nội vụ đã tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất tại một số đơn vị, địa phương tại các cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, như: Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hạ Long, Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Quảng Yên; kiểm tra đột xuất kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ tại phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) và phường Cộng Hòa (TX Quảng Yên).

Qua kiểm tra cho thấy, 100% CBCC làm việc tại các chi nhánh trung tâm phục vụ hành chính công đều có mặt tại vị trí làm việc, thực hiện tốt nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tinh thần làm việc của CBCCVC nghiêm túc…
Không chỉ sau những ngày nghỉ Tết mà thời gian qua, tỉnh thường xuyên quán triệt đến đội ngũ CBCCVC, người lao động trong các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện sâu rộng Quy định số 144-QD/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị “về chuẩn mực đạo đức, cách mạng của cán bộ, đảng viên trong tình hình mới”; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.
Tỉnh đã thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước; phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại với dân, xử lý kịp thời đơn thư, phản ánh, kiến nghị, bức xúc của người dân; chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời đối thoại, chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Riêng năm 2024, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 6.647 lượt công dân với 3.923 vụ việc. Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 9.335 đơn; qua đó đã giải quyết (bao gồm cả vụ việc chuyển tiếp) 392/459 vụ việc khiếu nại, 11/13 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn.
Quảng Ninh luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt, toàn diện công tác cải cách hành chính, để các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung cải cách hành chính. Tổng số TTHC 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh là 1.716 TTHC. Riêng năm 2024, cấp tỉnh tiếp nhận 149.280 hồ sơ TTHC, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 99,8%; cấp huyện tiếp nhận 600.698 hồ sơ TTHC, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt 99,8%; cấp xã tiếp nhận 185.606 hồ sơ TTHC, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn 99,9%.
Cùng với đó, chính quyền các cấp còn đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra về thực hiện đạo đức công vụ của CBCCVC, qua đó kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc. Riêng năm 2024, các sở, ngành, địa phương đã triển khai 48 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, trong đó đã thực hiện thanh tra chuyên đề về thực hiện công vụ của CBCCVC đối với 8 sở, ngành và 2 địa phương trong giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến hết năm 2024 đã ban hành kết luận 39 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với 11 tập thể.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh về trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ CBCCVC trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 15/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới”, tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Qua đẩy mạnh nhiều giải pháp, các đơn vị, địa phương giữ vững, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tác phong chuẩn mực, văn hóa công sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ; tập trung triển khai công việc trên tinh thần tập trung cao, quyết liệt, hiệu quả, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Ý kiến ()