Than “bẻ ghi”
Để trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng, các đối tượng vận chuyển than trái phép sang Trung Quốc tiêu thụ thường cho tàu đi phía ngoài khơi, cách huyện Cô Tô từ 35-40 hải lý, giáp đường phân định vịnh Bắc Bộ.
Số liệu những vụ việc phát hiện, xử lý tàu than trái phép trong năm 2010 mà báo chí phản ánh cho thấy việc “bẻ ghi” vẫn diễn biến phức tạp. Tháng 3, lực lượng chức năng bắt giữ 2 tàu (QN.2250, HTA.0178) vận chuyển trái phép khoảng 250 tấn than. Tháng 4, lực lượng chức năng bắt giữ 3 tàu (QN.5898, HD.1397, HD.1305) hành trình từ Việt Nam đi hướng Trung Quốc, vận chuyển trái phép gần 2.500 tấn than cám các loại. Tháng 6, lực lượng chức năng bắt giữ 5 tàu (QN.5262, HN.1112, HN.1067, NĐ.0190 và 1 tàu không biển kiểm soát) vận chuyển 4.500 tấn than trái phép. Tháng 10, lực lượng chức năng bắt giữ tàu HN.0712 vận chuyển trái phép trên 1.000 tấn than.
Mới đây nhất, ngày 12-12, tại khu vực Hòn Gạc trên Vịnh Hạ Long, Công an TP Hạ Long đã bắt giữ 6 tàu vận chuyển khoảng 1.500 tấn than trái phép.
Trong năm 2010, trên địa bàn Quảng Ninh, những vụ việc tiêu cực, tham nhũng, tội phạm kinh tế chủ yếu xảy ra trong các doanh nghiệp ngành Than. Từ những số liệu trên, cùng với việc khai thác than trái phép vẫn chưa chấm dứt, cho thấy tình hình than “thổ phỉ” vẫn diễn biến phức tạp.
Các địa phương có tài nguyên than cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cần thường xuyên tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than, tránh tình trạng chỉ ra quân khi có vụ việc, hay khi có sự thúc ép của công luận.
Ý kiến ()