Tăng cường kiểm tra, giám sát giá cả thị trường
Vẫn biết, theo quy luật hàng năm, vào dịp cuối năm và giáp Tết Nguyên đán nhiều loại hàng hoá, thực phẩm đều có xu hướng tăng giá do nhu cầu mua sắm tăng mạnh, lượng tiền đưa vào lưu thông nhiều. Tuy nhiên, trong số các mặt hàng tăng giá có loại tăng hợp lý do chi phí đầu vào tăng, cung không đủ cầu, nhưng cũng có nhiều mặt hàng tăng giá do “tâm lý”, “phong trào”. Đây là điều gây bất ổn cho thị trường, tâm lý lo lắng cho người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp, người hưởng trợ cấp xã hội.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đã và đang tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp bình ổn thị trường, kiềm chế tăng giá, trong đó tập trung kiểm tra việc tuân thủ các quy định về giá và hỗ trợ vốn với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp mua hàng bình ổn giá cả, nhưng thực tế hiệu quả chưa cao, giá cả nhiều mặt hàng vẫn có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thiết yếu, vào dịp giáp Tết Nguyên đán.
Để bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão, tạo tâm lý phấn khởi cho người dân đón Tết cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng thì các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Quản lý thị trường các cấp phải chủ động và tích cực ra quân kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về giá, kể cả từ các chợ, trung tâm thương mại lớn đến các chợ nhỏ lẻ, điểm kinh doanh ở các địa bàn. Các cơ quan chức năng chỉ đạo, quản lý tốt việc cung cầu hàng hoá, tổ chức phân phối lưu thông để không làm mất cân đối cung cầu, không xảy ra khan hiếm hàng hoá giả tạo để tư thương lợi dụng đẩy giá lên cao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường để kịp thời khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, bất cập, đồng thời xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm về giá, găm hàng trục lợi, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tất cả những vấn đề trên đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, có trách nhiệm giữa các lực lượng chức năng với các ngành, các cấp, các địa phương...
Ý kiến ()