Tái xuất than theo đường biển Vạn Gia
Thứ nhất, than xuất khẩu theo đường biển Vạn Gia chủ yếu là than tận thu theo tiêu chuẩn cơ sở - tiêu chuẩn ngành than tự đặt ra - không phải là tiêu chuẩn Việt Nam.Tất cả các loại than có độ tro 40% trở lên thuộc loại tiêu chuẩn cơ sở này. Đó là than tận thu là bã sít nghiền là than bòn mót lại ở các đầu đường, bãi thải. "Năm kế hoạch 2008, TKV sản xuất 4 triệu tấn than loại này.
Thứ hai, than xuất theo đường biển Vạn Gia, được vận chuyển bằng những con tàu pha sông biển, trọng tải nhỏ, bốc rót nhanh, chi phí vận tải thấp, hiệu quả hơn là dùng tàu vận tải lớn. Đã có người thống kê so sánh, cùng loại than này bán theo "đường nhỏ" được giá hơn là bán theo đường chính.
Thứ ba, không thể dồn hết các loại than vào bán theo đường chính ngạch. Vì thiếu cảng bốc dỡ, vì nguồn than ở rải rác. Mặt khác đã xuất chính ngạch phải dùng tàu lớn. Các tàu lớn này đi biển xa phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn hàng hải quốc tế. Những tiêu chuẩn này chúng ta đang thiếu. Trong khi lại đang thừa hàng vạn tàu nhỏ, những con tàu đóng ra chỉ nhằm mục đích duy nhất là vận tải than ven biển.
Thứ tư, ngành Than chưa đủ kho chứa và vốn để dự trữ những loại than nhiệt lượng thấp, trong nước cũng chưa sử dụng hết. Cho nên, có thể nói việc bán được các loại than tiêu chuẩn cơ sở này sẽ thúc đẩy tận thu mọi nguồn than, giải quyết được việc làm cho hàng vạn người lao động, ngân sách thu được thuế, doanh nghiệp có thêm tiền, xã hội có thêm việc làm. Lợi lớn ở nhiều mặt, nên dư luận rất đồng tình ủng hộ đề nghị của TKV. Song Chính phủ yêu cầu dừng thì phải đợi Chính phủ cho phép tiếp tục.
Chuyện xuất than cũng giống như chuyện mua bán trên thị trường. Có mặt hàng bán trong siêu thị, có mặt hàng bán ở chợ cóc, chợ xanh. Chưa thể bỏ chợ cóc, chợ xanh mà dồn hết hàng vào trong siêu thị được. Nhiều người nghĩ thế.
Ý kiến ()