
Sớm đưa ra xét xử các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
Vụ tai nạn xảy ra tại Bến Lức (Long An) ngày 2/1 khi xe đầu kéo đến ngã tư Bình Nhựt đã bất ngờ tông vào hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ phía trước làm 6 người chết và hàng chục người bị thương. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tài xế điều khiển xe đầu kéo dương tính với ma túy. Vụ tai nạn xảy ra tại QL5, đoạn qua xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) khi xe tải lao thẳng vào đám đông đang đi bộ bên đường khiến 8 người chết, 7 người bị thương. Kết quả xét nghiệm cho thấy tài xế điều khiển xe tải dương tính với ma túy.
Chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe, chủ hàng, nhất là tình trạng sử dụng chất kích thích (rượu, bia, ma túy...) của các lái xe kinh doanh vận tải khiến người tham gia giao thông lo lắng, dư luận đặt câu hỏi về chất lượng đào tạo, sát hạch, công tác kiểm tra, kiểm soát đối với lái xe kinh doanh vận tải hiện nay.
Qua rà soát của cơ quan chức năng, trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây, ngoài các hành vi trực tiếp là vi phạm của người trực tiếp điều khiển phương tiện, còn có nhiều nguyên nhân gián tiếp khác dẫn đến TNGT, như sự buông lỏng và thiếu trách nhiệm của một bộ phận chủ xe, đơn vị kinh doanh xe vận tải, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, khoán trắng của lái xe hoạt động; tạo sức ép buộc lái xe phải làm việc quá thời gian quy định, không thực hiện quy định tổ chức lao động, khám sức khỏe định kỳ với lái xe; không theo dõi, giám sát, cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông đối với lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình, vi phạm quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải ở một số địa phương còn hạn chế, hình thức; hiệu lực, hiệu quả của công tác tuần tra kiểm soát chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình; quản lý về giấy phép lái xe còn chưa chặt chẽ, cắt xén chương trình đào tạo, tiêu cực trong sát hạch. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế; chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.
Để hạn chế, ngăn ngừa những vụ tai nạn liên quan đến lái xe kinh doanh vận tải, xe khách sử dụng chất kích thích, ma túy khi điều khiển phương tiện, từ ngày 21/1 các lực lượng đã ra quân kiểm tra ma túy trong máu, nước tiểu của tất cả các lái xe. Đồng thời tiến hành tổng kiểm tra hành chính, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tổng khối lượng tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên, xe đầu kéo và xe chở container.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia trong tổng số 18.763 vụ TNGT xảy ra trên cả nước năm 2018, làm chết 8.248 người, bị thương 1.802 người thì 70% số vụ nguyên nhân là do chủ quan của người điều khiển phương tiện hoặc người tham gia giao thông. Tết Nguyên đán 2019 đã cận kề, đây cũng là thời điểm mà lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng, tình trạng sử dụng chất kích thích trong điều khiển phương tiện cũng tăng. Chính vì vậy, cùng với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông, cần quyết liệt trong kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm. Đặc biệt, sớm đưa ra xét xử thật nghiêm khắc các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra, đảm bảo tính răn đe và nghiêm minh của pháp luật.
Ngọc Lan
Ý kiến ()