Quảng cáo không phù hợp làm giảm người dùng sử dụng ứng dụng
Quảng cáo không phù hợp có thể làm giảm số lượng người dùng trên các ứng dụng (app) và rủi ro tiềm ẩn về danh tiếng của app.
Yandex Ads vừa có báo cáo Xu hướng và Thách thức trong gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam, trong đó có nhiều thông tin đáng chú ý.
Theo Yandex Ads, đơn vị này đã khảo sát với hàng trăm nhà phát hành ứng dụng và các ứng dụng này sử dụng hình thức tạo doanh thu từ quảng cáo. Trong đó, ứng dụng trò chơi chiếm 45% và các ứng dụng khác chiếm 55%.
Hãng nghiên cứu chỉ ra rằng, các chuyên viên phụ trách gia tăng doanh thu và phát triển ứng dụng là những người khó tuyển dụng nhất so với các vị trí khác. Bình quân phải mất 4 tháng để nhà quản lý có thể tìm được các chuyên viên gia tăng doanh thu. Ngược lại, nhân viên thiết kế là những người dễ tuyển dụng nhất trong các bộ phận.
20% nhà phát hành ứng dụng thừa nhận, họ không có thông tin về việc gia tăng doanh thu và rất khó tìm được những thông tin này. Các đơn vị chủ yếu tìm thông tin trên mạng internet. Trong khi đó, hầu hết các nhà phát hành ứng dụng đều phải gia tăng doanh thu thông qua quảng cáo và bán hàng trên ứng dụng. Quảng cáo chiếm đến 40% doanh thu.
Hơn 50% nhà phát hành ứng dụng cho biết, doanh thu từ quảng cáo của họ đã tăng trong 12 tháng qua. Các nhà phát hành đều hiểu được tầm quan trọng của việc kết nối với nhiều mạng lưới quảng cáo và có đến 97% trong số họ sử dụng hơn một mạng lưới. Điển hình như 55% nhà phát hành game di động kết nối từ 5 mạng lưới quảng cáo trở lên.
Theo Yandex Ads, 64% nhà phát hành cho rằng, chất lượng quảng cáo cao sẽ giúp giữ chân người dùng trong ứng dụng. Chất lượng quảng cáo nằm trong Top 3 vấn đề hàng đầu của việc gia tăng doanh thu. Quảng cáo không phù hợp có thể dẫn đến việc giảm số lượng người dùng và rủi ro tiềm ẩn về danh tiếng.
Hơn 50% nhà phát hành tin rằng, quảng cáo chất lượng thấp hoặc không liên quan cũng như quá nhiều quảng cáo trong ứng dụng có thể khiến người dùng rời đi. 70% đồng ý với việc, người dùng xem quảng cáo có thưởng sẽ dành nhiều thời gian hơn trong ứng dụng. 74% nhà phát hành cho biết, người dùng sẵn sàng xem quảng cáo trong ứng dụng để nhận được lợi ích, điển hình như tiền trong game hay nội dung miễn phí.
Bà Nana Phan, Head of Strategic Partnerships (Trưởng phòng quan hệ đối tác chiến lược) của Yandex Ads tại Đông Nam Á cho biết, để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng mà không ảnh hưởng đến tiềm năng gia tăng doanh thu, các nhà phát hành ứng dụng nên cân nhắc các yếu tố như vị trí đặt quảng cáo, tần suất và mức độ liên quan.
Theo bà Nana Phan, để hỗ trợ việc gia tăng doanh thu cho ứng dụng thì Yandex Ads có giải pháp Easy Monetization. Giải pháp này giúp các nhà phát hành giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống và nâng cao hiệu quả của đội ngũ nhân sự, đồng thời giúp tối ưu hóa doanh thu từ quảng cáo trong ứng dụng dựa trên kinh nghiệm gia tăng doanh thu của các chuyên gia Yandex Ads.
Nền tảng Easy Monetization của Yandex Ads cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các ứng dụng Việt Nam nắm bắt bối cảnh đang thay đổi mỗi ngày. Với quyền truy cập vào nhiều mạng quảng cáo, các nhà phát hành ứng dụng có thể tối ưu hóa chiến lược gia tăng doanh thu của mình và khai thác vô số cơ hội mới.
Bà Nana Phan đánh giá, ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể với sự hỗ trợ của Chính phủ. Dân số trẻ, am hiểu công nghệ cùng tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao là những lợi thế của Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp còn thiếu kiến thức, nguồn lực và đào tạo cần thiết để tận dụng những cơ hội này.
Theo nghiên cứu của Statista, Việt Nam đứng thứ tư trên toàn cầu về lượt tải ứng dụng với trung bình 10.000 lượt tải/phút và người dùng dành 4 giờ/ngày mỗi cho các ứng dụng. Việt Nam có tới 1.500 nhà phát hành ứng dụng với nhiều cái tên đạt được thành công quốc tế ở các danh mục phổ biến, đặc biệt là ứng dụng trò chơi.
Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,96% và giá trị thị trường dự kiến đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2029, Việt Nam đang là quốc gia đầy tiềm năng cho các nhà phát hành ứng dụng.
Ý kiến ()