
Phát huy lợi thế cảng biển
Ngày 4/6 vừa qua, con tàu mang tên ANNOU MAX, quốc tịch Marshall Islands có trọng tải 176.364 tấn, chở theo 105.305 tấn than nhập khẩu từ Australlia, đã cập cảng Hòn Nét (thuộc cụm cảng Cẩm Phả) an toàn. Đây là con tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay chở hàng rời, làm hàng tại Quảng Ninh. Tàu có chiều dài 292m, rộng 45m, mớn nước lớn nhất 18,32m.
Sau khi đến khu vực phao số O, tàu đã được các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn di chuyển về khu vực cảng Hòn Nét (Cẩm Phả). Để giải tỏa nhanh hàng hóa cho tàu sau khi cập cảng, các đơn vị xếp dỡ đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực tổ chức bốc dỡ, vận chuyển hàng, phấn đấu giải phóng xong hàng trong vòng 10 ngày...
Việc con tàu có trọng tải gần 180 ngàn tấn, lớn nhất từ trước đến nay vào làm hàng tại Quảng Ninh là sự kiện quan trọng đối với lĩnh vực dịch vụ cảng biển của tỉnh, nó mở ra triển vọng mới trong việc tiếp nhận các tàu siêu trường, siêu trọng đến làm hàng tại vùng cảng biển của tỉnh. Đặc biệt, điều này còn khẳng định các lợi thế, tiềm năng trong phát triển dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh...
Theo các cơ quan chuyên môn, khu vực cảng biển Quảng Ninh hiện là nơi có điều kiện tốt để các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng. Các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m tùy vị trí. Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, việc đổi mới, cải cách thủ tục hành chính nói chung và thủ tục hành chính về dịch vụ cảng biển nói riêng luôn được tỉnh và các cơ quan chuyên ngành chú trọng thực hiện. Bởi vậy nhiều thủ tục hành chính đã được cắt giảm; việc áp dụng, thực hiện các công nghệ, giải pháp tiên tiến, hiện đại trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa được chú trọng, tăng cường, nhờ đó thời gian làm hàng, lưu tàu tại cảng đã được đơn giản, rút ngắn. Điều này đã mang lại niềm tin, sức hút đối với các chủ hàng, hãng tàu khi vào làm hàng tại các cảng nước sâu vùng Quảng Ninh...
Nhận thức được các giá trị của kinh tế cảng biển và các tiềm năng, lợi thế của hệ thống cảng biển trên địa bàn, nhất là các cảng nước sâu, Quảng Ninh đã rất chú trọng trong việc phát huy, khai thác các lợi thế này. Cụ thể, gần đây tỉnh đã xây dựng Đề án phát triển dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Theo đó, mục tiêu là nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phát triển chất lượng dịch vụ cảng biển theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường biển của khu vực phía Bắc, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ phát triển theo chiều sâu. Trong chiến lược phát triển, Quảng Ninh chú trọng phát triển cảng biển phải rõ tính đặc thù của địa phương và bám sát chủ trương, định hướng Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam...
Do vậy, hiện nay Quảng Ninh đang dành sự ưu tiên, tập trung phát triển kinh tế biển, trong đó các dịch vụ cảng biển sẽ dựa trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý và giao thông vận tải; phát triển dịch vụ cảng biển đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, góp phần đưa dịch vụ cảng biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GRDP của tỉnh...
Thanh Tùng
Ý kiến ()