Nỗi niềm du khách
Thế nhưng trong số những niềm vui ấy vẫn còn có những điều khiến không ít du khách tâm tư, phiền lòng, có những cảm nhận chưa hay về một lễ hội du lịch lớn nhất trong năm của tỉnh. Một phóng viên của Tập đoàn Truyền thông nhật báo Quảng Tây (Trung Quốc), là khách mời của Báo Quảng Ninh khi hoà vào dòng người đông đúc tham dự lễ hội Carnaval đã không may bị kẻ gian lấy mất máy ảnh và điện thoại di động. Tuy anh không nói nhiều về việc này, nhưng chủ nhà vẫn cảm thấy áy náy và không biết giải thích với người bạn đồng nghiệp nước ngoài này thế nào. Thật buồn! Đây chỉ là một “hạt sạn” xảy ra trong số những hiện tượng kém văn minh đối với du khách thường diễn ra trong các lễ hội, sự kiện thu hút đông người diễn ra trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy khi trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Ninh về cảm nhận đối với lễ hội Carnaval Hạ Long năm nay, người bạn này bên cạnh việc đánh giá rất cao quy mô và ý nghĩa của lễ hội đã không quên “hiến kế” để các lễ hội năm sau diễn ra an toàn, văn minh hơn, đó là các lực lượng bảo vệ, giữ gìn trật tự cần có biện pháp quản lý khoa học hơn, bố trí các đường ra vào thông thoáng, trật tự để tạo thuận lợi cho du khách... Thiết nghĩ, đây cũng là điều các đơn vị tổ chức cần xem xét, suy nghĩ để lễ hội ngày càng hoàn thiện hơn, mang lại niềm vui trọn vẹn cho du khách.
Một điều đáng nói nữa là tình trạng lợi dụng lượng khách du lịch tăng đột biến, một số chủ nhà hàng, khách sạn, điểm kinh doanh dịch vụ đã tăng giá phòng, hàng hoá, dịch vụ một cách tuỳ tiện, bất hợp lý so với ngày thường. Tư tưởng kinh doanh theo kiểu “chộp giật” không biết đến ngày mai này đã diễn ra từ nhiều mùa lễ hội nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Hạ Long đẹp và quyến rũ; lễ hội đường phố hoành tráng, lung linh và sôi động, đó là điều được đông đảo du khách ghi nhận. Nhưng chúng ta cần du khách ghi nhận thêm một điều nữa, đó là văn minh, lịch sự, an toàn và chuyên nghiệp...
Ý kiến ()