Những quy định nghiêm ngặt với xe buýt chở học sinh trên thế giới
Nhiều quốc gia quy định tài xế xe buýt chở học sinh có ít nhất 5 năm kinh nghiệm, thậm chí xe phải trang bị bộ giới hạn tốc độ.
Do độ tuổi đặc trưng của hành khách trên những chiếc xe buýt này, nên những quy định đặt ra thường rất nghiêm ngặt như bên cạnh việc tài xế cần có kinh nghiệm, thường là 5 năm, các xe cũng cần có một quản lý, thậm chí hai quản lý nếu chở nhiều học sinh.
Tại California, Mỹ, xe buýt chở học sinh phải lắp đặt hệ thống cảnh báo an toàn trẻ em. Đây là còi báo động đặt phía sau xe, nối với động cơ. Khi động cơ được ngắt, tài xế phải đi xuống cuối xe để tắt thiết bị, nếu không còi sẽ vang lên nhằm cảnh báo mọi người. Như vậy, tài xế không thể quên việc kiểm tra học sinh trên xe. Các bang Tennessee, Texas, Wisconsin cũng có quy định tương tự.
Ở Đức, quy định với xe buýt chở học sinh gần như giống với những nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, thay vì màu vàng đặc trưng, xe buýt ở quốc gia Tây Âu lại có màu xanh lam. Ngoài ra, học sinh thường bị cấm mang theo chai thủy tinh lên xe. Và tùy theo quy định tại địa phương, tài xế có thể được yêu cầu bật đèn khẩn cấp khi xe ra vào bến, đó cũng là lúc các phương tiện khác không được vượt qua xe buýt chở học sinh.
Hệ thống cảnh báo trẻ ngủ quên cũng được trang bị trên xe buýt chở học sinh ở Hàn Quốc từ cuối năm 2018. Sau khi tắt động cơ hoặc rút chìa ra khỏi ổ trong vòng 3 phút, tài xế phải xuống cuối xe và bấm một nút để khẳng định không còn bất cứ trẻ nào trên xe. Nếu tài xế không bấm nút, chuông cảnh báo sẽ reo.
Hệ thống "Kiểm tra trẻ ngủ quên" được áp dụng sau khi một bé gái 4 tuổi tử vong vào tháng 7 cùng năm do bị bỏ lại 8 giờ trong xe vào một ngày trời nóng ở Dongducheon, phía bắc Seoul, theo Korea Herald./.
Ý kiến ()