Ngành GT-VT: Phát huy vai trò ngành kinh tế “đi trước mở đường”
Với vai trò là ngành kinh tế “đi trước mở đường”, dẫn dắt các ngành kinh tế khác phát triển, khởi động cho năm 2024 - năm bản lề hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch của cả nhiệm kỳ, dù bối cảnh tại tỉnh có nhiều khó khăn, thách thức, phát sinh ngoài dự báo, tuy nhiên ngành GT-VT đã chủ động, bám sát các chỉ đạo của trung ương, tỉnh triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Nhận thức rõ vai trò của hạ tầng giao thông đối với các mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH, là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực GT-VT, trong năm qua, Sở GT-VT đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham gia ý kiến, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quy hoạch cảng biển; quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển; điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt và trên 80 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, chi tiết của các sở, ngành, địa phương...
Song song với đó, Sở tiếp tục tham mưu đẩy nhanh tiến độ phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông bằng việc giải quyết kịp thời các vướng mắc thuộc trách nhiệm của Sở, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, công trình kết nối vùng, tạo điều kiện để tỉnh triển khai các ý tưởng phát triển mới, giảm chênh lệch vùng miền, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư. Năm 2024, Sở thẩm định 112 hồ sơ thiết kế, dự toán; tổ chức 38 lượt kiểm tra đối với các công trình xây dựng theo quy định; thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan, đẩy nhanh tiến độ dự án. Điều này đã góp phần quan trọng để tỉnh hoàn thành, đưa vào sử dụng 152,3km đường bộ bao gồm: Đường tỉnh 342, đường tỉnh 335, đường dẫn cầu Bến Rừng cùng hệ thống đường huyện, đường xã; phối hợp với TP Hải Phòng hoàn thành cầu Bến Rừng; hoàn thành cầu Bình Minh; đầu tư và công bố mới 80,1km đường thuỷ nội địa địa phương...
Trong hoạt động vận tải, Sở siết chặt công tác quản lý, chủ động triển khai một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Điểm nhấn, đó là tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND (ngày 8/10/2024) quy định các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long (thay thế Quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015). Các hoạt động vận tải được duy trì ổn định, các chỉ tiêu về doanh thu, sản lượng vận tải đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Trong năm 2024, thực hiện vận chuyển được gần 100 triệu hành khách, tăng gần 30%; khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt trên 426 triệu tấn, tăng gần 25%; doanh thu vận tải - kho bãi và hoạt động hỗ trợ vận tải đạt trên 50.000 tỷ đồng.
Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước với 5 phương thức vận tải đảm bảo giao thông thông suốt, trật tự an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH. Năm 2024, trong đợt bão số 3 đổ bộ vào tỉnh, Quảng Ninh nằm trong tâm bão chịu sức tàn phá khủng khiếp; nhiều tuyến đường bị sạt lở, phương tiện chìm đắm, hạ tầng hư hỏng, gây gián đoạn giao thông cục bộ tại nhiều khu vực. Trong bối cảnh đó, Sở đã kích hoạt phương án, nhiệm vụ ứng phó với bão ở mức cao nhất. Với mục tiêu đảm bảo sớm nhất, thông suốt hệ thống giao thông phục vụ cho công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả, tái phục hồi sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, ngay sau bão, Sở tổ chức các đoàn đi kiểm tra, xác định thiệt hại, chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông theo phương châm 4 tại chỗ. Nhờ sự chủ động, kịp thời, chỉ sau 2 ngày các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã thông suốt, đảm bảo an toàn. Nhờ có giao thông thuận lợi, các sự cố về mất điện, nước và mạng viễn thông đã được triển khai khắc phục nhanh hơn do quá trình di chuyển giữa các khu vực được thuận lợi; các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng quay trở lại.
Riêng công tác đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe được tập trung siết chặt thông qua việc yêu cầu các đơn vị thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng các hoạt động đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Sở cũng đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số toàn diện; thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo hướng “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, đề xuất phương án, hợp nhất 2 Sở GT-VT và Sở Xây dựng theo đúng chỉ đạo của trung ương và tỉnh...
Năm 2025, ngành GT-VT Quảng Ninh tiếp tục quyết tâm trong thực hiện vai trò ngành kinh tế “đi trước mở đường”; nỗ lực cùng Quảng Ninh hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, đồng hành trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ý kiến ()