Cẩm Phả: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết đơn thư
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn TP Cẩm Phả có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định ANTT, củng cố niềm tin trong nhân dân.
Thành phố thường xuyên quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định, quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân theo Quy định số 1216-QĐ/TU ngày 12/10/2023 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị và công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn với thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 19/9/2023 của BTV Thành ủy Cẩm Phả về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực đất đai, GPMB trên địa bàn.
Cẩm Phả thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo quy định, gắn tiếp công dân với giải quyết KNTC. Hội đồng Tiếp công dân thành phố thường xuyên rà soát, kiện toàn khi có thay đổi; tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ; duy trì họp rà soát tiến độ và kết quả giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân hằng tháng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tăng cường đối thoại trực tiếp trong giải quyết các vụ việc theo nguyên tắc vụ việc phát sinh ở cấp nào thì cấp đó có trách nhiệm giải quyết với tinh thần kiên trì, giải quyết đến cùng, hết trách nhiệm, đảm bảo thấu tình, đạt lý, đúng quy định, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của tổ chức, người dân.
Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền thành phố thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, thành lập và kiện toàn BCĐ giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn do đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng ban; kịp thời tham mưu văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết dứt điểm vụ việc đảm bảo quy định pháp luật. Trong quá trình giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các quyền KNTC, tố tụng trong các vụ việc; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể..., chủ động giám sát, phản biện, phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và chấp hành chính sách, pháp luật, việc giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước.
Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công vụ; tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm quy định pháp luật trong quản lý nhà nước, nhất là quản lý đầu tư công, quản lý đất đai, bồi thường GPMB; đảm bảo công khai, minh bạch...
Triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC tạo chuyển biến tích cực, đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng, đông người, phức tạp. Hằng năm tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 90% các vụ việc phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân; vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài nhiều năm được giải quyết cơ bản. Từ năm 2022 đến hết tháng 6/2024, thành phố đã tiếp 881 lượt công dân/846 vụ việc; giải quyết 1.770/1.790 vụ việc thuộc thẩm quyền (121 vụ việc KNTC, còn lại các kiến nghị, phản ánh).
Ý kiến ()