
Đặc khu Vân Đồn Nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư
Đặc khu Vân Đồn tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.
Theo thống kê phân loại của địa phương, nội dung đơn của công dân trên địa bàn chủ yếu là kiến nghị, phản ánh, tập trung ở một số lĩnh vực: Tranh chấp đất đai, đền bù GPMB, chế độ chính sách. Nhìn chung, tính chất và mức độ đơn thư phát sinh không phức tạp, không phát sinh điểm nóng. UBND đặc khu đã tập trung chỉ đạo kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài trước đây.
Đạt kết quả trên, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan đến thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị; thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo dài, có biện pháp giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật ngay từ cơ sở, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất, nhà đầu tư, nhất là tại các dự án có liên quan đến thu hồi đất.
UBND đặc khu yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đối thoại, chủ động nắm bắt tình hình ngay từ cơ sở, nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đảm bảo trình tự, thủ tục đúng quy định pháp luật; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, tập trung tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết của cấp có thẩm quyền, nhờ đó đã hạn chế các vụ việc phức tạp, đông người, vượt cấp, kéo dài.
Địa phương cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật cho người dân; thông tin, truyền thông để định hướng nhân dân hiểu đúng và chấp hành pháp luật; tạo điều kiện cho người dân mở rộng tối đa việc thực hiện quyền công dân theo quy định…

6 tháng đầu năm 2025 UBND huyện Vân Đồn (nay là đặc khu Vân Đồn) đã tổ chức 13 buổi tiếp công dân định kỳ với 144 lượt tiếp/96 vụ việc; đã chỉ đạo xử lý, giải quyết 90 vụ việc, 6 vụ việc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tiếp nhận 167 đơn thư/130 vụ việc, trong đó giải quyết 114/130 vụ việc. Các nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của công dân được UBND đặc khu, các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo theo luật định.
Trong tháng 7/2025, UBND đặc khu đã tổ chức 6 buổi tiếp công dân định kỳ với 36 vụ việc (7 vụ việc mới phát sinh, 29 vụ việc cũ); không có đoàn đông người; trong đó chỉ đạo xử lý, giải quyết 29 vụ việc, 2 vụ việc hướng dẫn công dân liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền, 5 vụ việc trả lời công dân theo quy định. Đã tiếp nhận và xử lý 72 đơn thư, giải quyết 58 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 8 đơn. Một số vụ việc nổi bật như đề nghị hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 (Yagi); liên quan đến đất đai... đã được địa phương tổng hợp, xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Ngay sau mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức hoạt động, Vân Đồn đã kiện toàn Hội đồng Tiếp công dân đặc khu, Chủ tịch UBND là Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch UBND là Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên là trưởng các phòng, ban chuyên môn. Để thuận tiện cho công dân khi kiến nghị, phản ánh, Vân Đồn bố trí điểm tiếp công dân tại điểm cầu các tổ công tác tại các địa bàn xa trung tâm, khu vực hải đảo và thực hiện tiếp theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại điểm cầu. Vân Đồn đang xây dựng kế hoạch thành lập Tổ công tác giải quyết đơn thư để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
Theo Chủ tịch UBND đặc khu Vân Đồn Vũ Đức Hưởng, thời gian tới địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, yêu cầu các phòng, ban liên quan nâng cao trách nhiệm, tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; nâng cao chất lượng tham mưu. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại để hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp, kéo dài.
Ý kiến ()