Lý do 'Ngày xưa có một chuyện tình' khó kiếm bộn tiền như 'Mắt biếc'
Trước đó, việc chuyển thể phim từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh được xem là bảo chứng phòng vé. Song với "Ngày xưa có một chuyện tình", mọi thứ có vẻ đã thay đổi.
Trong một thập kỷ trở lại đây, việc đưa các tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lên màn bạc đang trở thành xu hướng. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) hay Mắt biếc (2019) từng tạo nên cơn sốt phòng vé vào thời điểm ra mắt. Chưa kể, Cô gái đến từ hôm qua (2017) cũng có doanh thu tương đối ấn tượng.
Cũng từ đó, Ngày xưa có một chuyện tình mới đây hay Kính vạn hoa trong tương lai tiếp tục được chuyển thể, với hy vọng có thể tiếp nối thành công của những tác phẩm trước.
Song thực tế, Ngày xưa có một chuyện tình, sau 6 ngày chiếu, đã chưa tạo được hiệu ứng như kỳ vọng. Phim thu về hơn 12 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam), con số kém xa ba tác phẩm trước đó. Nhiều khả năng, việc chuyển thể phim từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh sẽ không còn là bảo chứng phòng vé.
Thành bại khi đưa truyện Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh?
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là tác phẩm đầu tiên của Nguyễn Nhật Ánh được đưa lên địa hạt điện ảnh. Năm 2015, bộ phim cùng tên của Victor Vũ đã tạo nên cơn sốt phòng vé với 22 tỷ đồng doanh thu ngay trong tuần đầu tiên.
Thực chất, việc tác phẩm kể trên thắng lớn là điều không quá khó hiểu. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, với việc là một trong những cuốn sách bán chạy nhất của Nguyễn Nhật Ánh, vốn đã có lượng khán giả tương đối lớn từ trước.
Phim cũng được cầm trịch bởi Victor Vũ - người một năm trước đó đã tạo nên cơn sốt phòng vé Quả tim máu (2014). Ngoài ra, với kinh phí 20 tỷ đồng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng là một trong những dự án đắt đỏ nhất điện ảnh Việt bấy giờ.
Và cuối cùng, về mặt thể loại và phong cách kể chuyện, tác phẩm cũng tách biệt với phần nhiều các phim Việt thời điểm bấy giờ. Trong bối cảnh phòng vé bị thống lĩnh bởi các phim thuộc thể loại hài, kinh dị, chính sự dịu dàng trong hình ảnh và một câu chuyện thổn thức đã giúp Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh để lại dấu ấn riêng.
Tất thảy điều đó khiến sự kỳ vọng của khán giả vào phim cao hơn bao giờ hết, và thực tế, đứa con tinh thần của Victor Vũ đã thu hút sự chú ý lớn ngay từ khi những hình ảnh đầu tiên được hé lộ. Phim kết thúc hành trình tại rạp chiếu với con số 81 tỷ, đứng thứ ba trong danh sách phim ăn khách nhất thời điểm bấy giờ.
Thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh góp phần mở đường cho nhiều cuốn sách khác của Nguyễn Nhật Ánh lên màn bạc. Thêm nữa, nó cũng định hình cho khán giả phần nào trải nghiệm khi theo dõi những tác phẩm trên. Đó là một kiểu điện ảnh nhẹ nhàng, hoài cổ, với bối cảnh những năm thập niên 1990 và câu chuyện tập trung vào tình bạn và tình yêu đôi lứa.
Cô gái đến từ hôm qua và Mắt biếc đều mang bầu không khí tương tự, và cả hai cũng đều nối bước Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh để trở thành những bộ phim có doanh thu ấn tượng. Đặc biệt, Mắt biếc của Victor Vũ còn tạo nên cơn sốt phòng vé mạnh mẽ hơn hai tác phẩm trước đó.
Phim cán mốc 50 tỷ sau 3 ngày công chiếu đồng thời tạo hiệu ứng trên khắp các phương tiện truyền thông. Kết thúc hành trình tại rạp, Mắt biếc dắt túi tổng 180 tỷ đồng. Trong khi đó, Cô gái đến từ hôm qua cũng đem về 70 tỷ đồng - một con số tương đối ấn tượng.
Ba tác phẩm, dù vẫn tồn đọng ít nhiều hạn chế, đơn cử như câu chuyện quá dàn trải của Cô gái đến từ hôm qua hay cách thể hiện tình yêu có phần hơi sến của Mắt biếc, song cả ba đều thắng, thậm chí thắng lớn. Từ đó, những câu chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dần trở thành “mỏ vàng” của các nhà làm phim Việt Nam.
Khi truyện của Nguyễn Nhật Ánh không còn là bảo chứng phòng vé
Ngày xưa có một chuyện tình, được cầm trịch bởi Trịnh Đình Lê Minh, là tác phẩm điện ảnh thứ 4 được chuyển thể từ các cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh.
Phim nhận phản hồi khá tích cực từ khán giả và giới quan sát sau các buổi chiếu đầu tiên. Chuyện phim được nhận xét dung dị nhưng đong đầy cảm xúc, phần hình ảnh đầy tính hoài niệm, giàu thẩm mỹ. Nhiều người xem đánh giá Ngày xưa có một chuyện tình có chất lượng nổi bật so với mặt bằng phim Việt năm 2024.
Song khác với sự tích cực về chất lượng, thành tích phòng vé của phim lại chưa thật sự bùng nổ. Sau 6 ngày công chiếu, phim dắt túi12,5 tỷ đồng . Trong ngày 30/10, tác phẩm cũng chỉ có 1.606 suất chiếu, con số khá khiêm tốn đối với tuần mở màn.
Thực chất, Ngày xưa có một chuyện tình là một tác phẩm mang không khí lãng mạn thuần túy, không pha trộn các thể loại khác. Cũng vì thế, tác phẩm không có nhiều cao trào trong tâm lý, cũng ít có những dồn dập trong mạch truyện, phim đơn thuần tập trung vào những tương tác giữa các nhân vật.
Có lẽ, chính điều đó khiến phim khó thu hút bộ phận khán giả mưu cầu những cảm xúc mạnh mẽ khi ra rạp. Ở Việt Nam, phim lãng mạn thuần túy tương đối kén khán giả. Tác phẩm gần nhất là Sài Gòn trong cơn mưa (2020) cũng lỗ nặng và nhanh chóng rời rạp.
Chưa kể, sự nhẹ nhàng, ít kịch tính đó kết hợp với thời lượng 135 phút của phim đôi khi cũng trở thành thách thức đối với không ít người xem. Ngày xưa có một chuyện tình kể câu chuyện của cả ba nhân vật với ba góc nhìn và bối cảnh khác nhau. Với việc dày đặc những cài cắm, mọi tình tiết của phim đều xuất hiện và kết thúc hợp lý, nhưng chính điều đó khiến bộ phim trở nên lê thê, khó thu hút số đông.
Cuối cùng, đứa con tinh thần của Trịnh Đình Lê Minh cũng ra mắt trong một thời điểm chưa thật sự phù hợp, khi phải cạnh tranh với những bộ phim Việt Nam lẫn những bom tấn Hollywood.
Ra mắt cùng thời điểm với Ngày xưa có một chuyện tình là Venom: Kèo Cuối - thương hiệu siêu anh hùng rất được yêu thích ở Việt Nam. Thực tế, tác phẩm của đạo diễn Kelly Marcel đang áp đảo cuộc đua phòng vé với 47 tỷ doanh thu.
Ngoài ra, Ngày xưa có một chuyện tình (có 1.606 suất chiếu trong ngày 30/10) còn phải cạnh tranh với Cô dâu hào môn và Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng 2 (lần lượt 1.517 và 949 suất chiếu cùng ngày). Hiện tại, phòng vé nội địa đang là cuộc cạnh tranh của 4 tác phẩm.
Trong các bộ phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh, chỉ Ngày xưa có một chuyện tình vấp phải sự cạnh tranh gay gắt như vậy. Trước đó, Mắt biếc chỉ phải so kè với một phim Việt duy nhất là Chị chị em em (2019). Còn lại, cả Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và Cô gái đến từ hôm qua đều ra mắt trong thời điểm không có phim Việt, trong khi các tác phẩm quốc tế khác cũng không đủ sức hút.
Với tình hình hiện tại, tương đối khó để Ngày xưa có một chuyện tình bắt kịp ba tác phẩm tiền nhiệm về mặt doanh thu.
Ý kiến ()