Lãng phí điện
Mặc dù mới trải qua hơn một tuần bị cắt điện, nhưng cuộc sống, sinh hoạt của người dân đã bị xáo trộn. Nhiều gia đình đã phải bỏ ra tiền triệu (trong bối cảnh giá cả đang leo thang chóng mặt) để trang bị các thiết bị thay thế như máy phát, bình ắc quy, đèn sạc điện v.v..
Ngày 7-3 vừa qua, tại hội nghị khách hàng để triển khai kế hoạch cung ứng và tiết kiệm điện năm 2011 do Công ty Điện lực Quảng Ninh tổ chức, đơn vị này thông báo trong 4 tháng mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 6) Quảng Ninh sẽ thiết hụt 65,7 triệu KWh so với nhu cầu. Do vậy hằng ngày phải tiết giảm từ trên 300 ngàn đến 700 ngàn KWh. Có thể nói trong những tháng mùa khô năm nay tình hình thiếu hụt điện sẽ rất gay gắt, việc cắt điện luân phiên sẽ diễn ra trên diện rộng và thời gian cắt có thể kéo dài. Mặc dù rất khó khăn nhưng người dân sẵn sàng chia sẻ với sự thiếu hụt này của ngành Điện. Tuy nhiên, điều mà người dân mong muốn là việc cắt điện phải đảm bảo công bằng, công khai giữa các khu vực. Đặc biệt việc tiết kiệm điện phải được triển khai triệt để, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng nơi thừa, nơi thiếu và quá lãng phí.
Hiện nay Chính phủ cũng như ngành Điện kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, người dân tiết kiệm điện bằng việc đổi mới công nghệ, thay thế thiết bị tiêu hao ít năng lượng điện, sử dụng các nguồn năng lượng thay thế v.v.. Các đơn vị, người dân cũng đã rất tích cực hưởng ứng chủ trương chung này. Song thực tế cho thấy việc sử dụng, quản lý điện vẫn còn rất lãng phí. Trong các cơ quan, đơn vị ý thức tiết kiệm điện của nhiều người chưa cao. Đặc biệt hệ thống điện chiếu sáng công cộng, trang trí đường phố chưa được tiết giảm. Có những tuyến đường mặc dù chưa có nhà dân, không có người, phương tiện qua lại nhưng điện vẫn sáng trưng (đường bao biển khu đô thị Cột 3 - Cột 8) hoặc được bật từ rất sớm khi trời vẫn còn sáng... Phải chăng vì đây là điện công cộng không ảnh hưởng đến túi tiền của ai nên cứ xài thoải mái?
Thiếu nguồn thì phải cắt giảm, điều tiết. Đây là điều không ai muốn. Nhưng đã thực hiện tiết kiệm thì phải nghiêm túc, triệt để, công bằng. Đó là điều người dân yêu cầu, mong muốn đối với các cơ quan quản lý, đối tượng sử dụng điện...
Ý kiến ()