
Kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện vận chuyển vật liệu không đảm bảo an toàn
Cuối năm là cao điểm thực hiện thi công xây dựng các công trình, dự án. Nhu cầu vận chuyển vật liệu phục vụ các công trình, dự án tăng cao cũng tạo áp lực lớn đối với hoạt động giao thông vận tải. Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), không để tái diễn tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá khổ, quá tải, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường, Phòng CSGT Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm.
Theo thống kê, riêng địa bàn các xã, phường khu vực miền Tây của tỉnh đang có 4 mỏ đất gồm: Mỏ Nam Tràng Bạch (thuộc phường Hoàng Quế), mỏ Trường Sinh (phường Bình Khê), mỏ Bắc Sơn (phường Vàng Danh) và dự án Công viên nghĩa trang TX Quảng Yên - Công ty CP Minh Phúc (TX Quảng Yên cũ) được cấp phép phục vụ các dự án san lấp trên địa bàn và lân cận.
Tổng hợp từ Đội CSGT Đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh) - đơn vị có trách nhiệm chính trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ tại địa bàn miền Tây của tỉnh cho thấy, hiện nay đang có trên 200 phương tiện thuộc 3 doanh nghiệp vận tải đăng ký tham gia vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng từ 4 mỏ vật liệu nói trên đi các công trình, dự án.

Trung tá Vũ Đình Nguyên, Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 1, cho biết: Để không tái diễn tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá khổ, quá tải, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường, ngoài việc tuần tra kiểm soát tại các tuyến địa bàn trọng điểm, đơn vị đã chủ động phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh (Sở Xây dựng) tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển vật liệu, nhất là ở các đầu mối bốc xúc, xếp, dỡ hàng; yêu cầu 3 doanh nghiệp đang thực hiện vận chuyển đất, vật liệu xây dựng trên địa bàn và hơn 200 lái xe ký cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT, chở hàng đúng tải trọng quy định, không cơi nới thành thùng xe. Đơn vị cũng phân công các tổ công tác phụ trách theo từng tuyến địa bàn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trên tuyến, yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong giấy phép thi công, đảm bảo ATGT, bảo vệ môi trường thi công trên tuyến vừa thi công vừa khai thác, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Từ ngày 1/3-22/8/2025, riêng Đội CSGT Đường bộ số 1 đã xử lý gần 50 phương tiện vi phạm quá tải trọng, 38 trường hợp phương tiện vi phạm về quá khổ.
Theo quy định, tất cả phương tiện chở vật liệu ngoài chở đúng tải trọng, kích thước thành thùng theo thiết kế, phải che chắn cẩn thận, đảm bảo vệ sinh môi trường. Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở và xử lý, song tại một số tuyến đường khi không có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, tình trạng xe chở vật liệu che chắn sơ sài, phóng nhanh vượt ẩu vẫn xảy ra, gây mất TTATGT.
Để giải quyết hiệu quả tình trạng này, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trực tiếp, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ và thành tựu từ quá trình chuyển đổi số, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh đã chỉ đạo các đội tuyến tăng cường phối hợp với công an các xã, phường, đặc khu đẩy mạnh khai thác dữ liệu từ hệ thống camera an ninh ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự động theo dõi, nhận diện phương tiện theo biển số xe, phát hiện lỗi vi phạm để giám sát hoạt động và xử lý nghiêm đối với các phương tiện vận chuyển vật liệu vi phạm TTATGT.

Đảng ủy, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh cũng tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người dân chủ động phát hiện, ghi lại các hình ảnh vi phạm và gửi về trang zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Quảng Ninh”, phát huy mạnh mẽ vai trò của cộng đồng trong giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT, vệ sinh môi trường đối với các phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng; từ đó kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là tại những tuyến đường lân cận các dự án, công trình, có đấu nối với các tuyến đường phục vụ hoạt động thi công.

Từ 15/12/2024 đến 12/8/2025, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 380 phương tiện vận chuyển vật liệu vi phạm TTATGT, trong đó có gần 250 trường hợp chở hàng quá tải trọng.
Ý kiến ()