Sáng 20/3, đại diện Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết thông tin trên, thêm rằng đây chỉ là kết quả kiểm nghiệm ban đầu về sản phẩm. Cục chưa công bố về chênh lệch hàm lượng chất xơ ghi trên nhãn và thực tế trong thành phần kẹo.
Thời gian qua, kẹo được nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog quảng cáo rằng "sản phẩm có thể thay cho rau xanh trong bữa ăn", gây lùm xùm "sai sự thật". Một người dùng tự mang kẹo đi xét nghiệm, kết quả cho thấy tỷ lệ rau trong viên kẹo rất thấp so với quảng cáo.
Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm của Bộ Y tế sẽ kiểm tra về hàm lượng xơ và có kết quả chính thức về kẹo Kera, gửi Sở An toàn Thực phẩm TP HCM và Sở Y tế Đăk Lăk công bố.
Trong kết quả kiểm nghiệm ban đầu, đại diện Cục An toàn Thực phẩm ghi nhận việc quảng cáo thổi phồng "một viên kẹo tương đương một đĩa rau" khiến dư luận phản ứng. Thực chất, trên bao bì kẹo Kera ghi rõ là "thực phẩm bổ sung".
Thực phẩm bổ sung là sản phẩm chứa những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ, chất béo... được chiết xuất từ nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp. Thực phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng không phải là thuốc điều trị bệnh. Do đó, Bộ Y tế quy định khi quảng bá phải phù hợp với công dụng, tác dụng được công bố trong bản công bố sản phẩm, đồng thời phải kèm khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Ngoài ra, theo quy định, đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, nội dung quảng cáo bắt buộc phải đăng ký với cơ quan chức năng và được cấp phép. Điều này có nghĩa trước khi quảng cáo, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo với Cục An toàn Thực phẩm và chỉ được quảng cáo theo nội dung đã được xác nhận.
Riêng với thực phẩm bổ sung, phân cấp quản lý thuộc về địa phương. Đơn vị sản xuất sản phẩm tự công bố, tự chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo và đảm bảo đúng quy định theo Luật Quảng cáo cũng như Luật An toàn thực phẩm.
Ý kiến ()