Không thể một mình một chợ
Theo thông báo của đơn vị, vào các ngày cuối tháng 6 vừa qua, rất nhiều chủ phương tiện đến trạm để mua vé. Nhưng do việc tổ chức bán vé thiếu khoa học và lượng vé bán ra quá ít so với nhu cầu đã dẫn tới cảnh tượng phải xếp hàng, chen lấn khi mua vé. Và mặc dù đã phải xếp hàng, chờ đợi lâu, thậm chí từ ngày hôm trước sang ngày hôm sau nhưng nhiều người vẫn không mua được với lý do... hết vé. Quá bức xúc trước sự việc này, sáng 30-6, một số lái xe đã cho xe chặn ngay tại các cửa soát vé dẫn tới ách tắc giao thông tại trạm. Sự việc chỉ được giải quyết sau khi có lực lượng chức năng can thiệp.
Theo một số lái xe cho biết, việc Công ty An Sinh hạn chế lượng vé tháng, vé quý bán ra và chỉ tổ chức bán vào 3 ngày cuối tháng (điều này trái với quy định của Bộ Tài chính) là có lý do của nó. Một lái xe hàng ngày phải qua trạm tính toán, nếu mua vé tháng chỉ phải chi khoảng 300 ngàn đồng/tháng, nhưng nếu mua vé lượt (đi lần nào mua lần ấy) thì số tiền bỏ ra phải tăng gần gấp đôi. Phải chăng vì vậy mà doanh nghiệp không muốn phát hành nhiều vé tháng, vé quý, buộc khách hàng phải mua vé lượt để tăng doanh thu cho đơn vị?
Vẫn biết rằng là đơn vị kinh doanh phải tính toán lỗ lãi, hiệu quả, bù đắp được chi phí. Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh của Công ty CP An Sinh xem ra không khoa học và phù hợp với thực tế. Nhất là lại trái với phương châm “khách hàng là thượng đế” trong cơ chế thị trường. Cách hành xử của đơn vị là theo kiểu độc quyền “một mình một chợ”, muốn làm gì thì làm, bởi khách hàng không còn sự lựa chọn nào khác vì đây là tuyến đường độc đạo, thuận tiện nhất.
Việc tìm lời giải cho những tồn tại này có lẽ không khó. Nếu xét thấy có sự chênh lệch quá lớn về doanh thu giữa bán vé tháng, vé quý với vé lượt tại sao doanh nghiệp không đề nghị điều chỉnh tăng giá vé tháng, vé quý cho phù hợp thực tế và tổ chức bán rộng rãi, thường xuyên cho khách hàng? Khi thấy hợp lý và được tôn trọng chắc chắn khách hàng sẽ ủng hộ. Mong rằng doanh nghiệp nên hài hoà giữa lợi ích riêng và chung để tăng cường sự thân thiện với khách hàng, tránh để xảy ra những xung đột không đáng có như vừa diễn ra...
Ý kiến ()