Khơi thông "điểm nghẽn"
Đoạn đường khoảng 400m với chi chít “ổ voi” xen lẫn “ổ gà” thuộc tuyến đường bao biển Vựng Đâng đã nằm trơ thiên địa từ mấy năm nay khiến giao thông khu vực này vô cùng nguy hiểm và ách tắc vào giờ cao điểm. Điều đáng lưu ý, chính đoạn đường này là điểm cuối cùng để nối với đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long. Trong khi những tuyến đường bao biển “đẹp như mơ” đã hoàn thành từ lâu thì đoạn nối này trở thành “điểm nghẽn”. Vài năm trước, nhà đầu tư là Công ty 507 đã đưa ra những lý do như phải thay đổi phương án kỹ thuật trong thi công, sau đó đến việc điều chỉnh bổ sung kinh phí đầu tư hạng mục… Mọi vướng mắc gần như ngay lập tức được tỉnh quan tâm tháo gỡ kịp thời. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn “án binh bất động” cho đến nay. Hệ lụy từ “điểm nghẽn” này không chỉ là nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn kéo theo những vấn đề khác như phát sinh họp chợ, tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi… ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị của thành phố du lịch là thủ phủ của tỉnh.
Trực tiếp trở lại thị sát đoạn đường này trong sáng ngày 23-6, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo kiên quyết về sự “tồn đọng” của dự án đường bao biển Vựng Đâng. Đó là, phê bình các cơ quan chức năng, yêu cầu xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc triển khai dự án; đồng thời, xem xét trách nhiệm của Công ty 507 về những cam kết trước đây và sẽ xử lý nếu có sai phạm.
Nói lại về dự án cải tạo nâng cấp QL18, đoạn Uông Bí - Hạ Long vừa khánh thành đã xuất hiện hư hỏng. Trước khi sự việc được làm sáng tỏ, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã có ý kiến chỉ đạo: Cấm đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công dự án tham gia dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; cùng với đó, nhà thầu tạm dừng thu phí cho đến khi dự án được nghiệm thu. Gần đây nhất, ngày 18-6, Bộ GT-VT đã có kết luận về nguyên nhân của một số điểm hư hỏng trên đoạn đường do chất lượng nhựa bê tông không tốt và công tác thoát nước chưa triệt để.
Từ những sự việc cụ thể nói trên cho thấy, không chỉ ở giao thông, mà trong nhiều lĩnh vực cũng có thể xuất hiện “điểm nghẽn” khi công tác quản lý bị lơi lỏng. Một sự tắc trách trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân cũng sẽ gây hậu quả làm giảm lòng tin và trong trường hợp chủ thể cần được giải quyết là các nhà đầu tư thì sẽ mang lại nhiều thiệt hại. Do vậy, việc khơi thông những “điểm nghẽn” vừa nằm ở những quyết sách, hoạch định, công tác điều hành, chỉ đạo sâu sát, kịp thời song cũng nằm ở chính tinh thần làm việc và trách nhiệm của mỗi cá nhân trước sự phát triển của tỉnh. Và, bên cạnh đó, không thể không nói tới việc xử lý rất cần sự kiên quyết như ở dự án cải tạo nâng cấp QL18, đoạn Uông Bí - Hạ Long.
Ngọc Lê
Ý kiến ()