
Hội chợ của nhà nông
Có thể khẳng định, thời gian qua, chương trình OCOP đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, các sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường trong, ngoài tỉnh, trở thành nét riêng có của Quảng Ninh, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo khu vực nông nghiệp, nông thôn và đời sống người nông dân trên địa bàn tỉnh. Minh chứng cho sự thành công của OCOP Quảng Ninh là được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai nhân rộng ra cả nước.
Đối với Quảng Ninh, giờ đây sản phẩm OCOP đã dần đi vào cuộc sống thường ngày của người dân địa phương. Trong đó, các hội chợ OCOP diễn ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân luôn thu hút sự quan tâm của người dân, du khách đến vui chơi, mua sắm. Hội chợ OCOP đã trở thành hội chợ của nhà nông, nơi giới thiệu, quảng bá, bày bán những sản vật đặc sắc nhất của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh.
Không chỉ tạo sự lan tỏa trên đất Quảng Ninh, thời gian qua, các ngành chức năng liên quan của tỉnh còn xúc tiến, tổ chức hội chợ OCOP ở địa phương khác trong nước. Như ngày 11/1, tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) đã khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019. Đây là lần đầu tiên hội chợ nhà nông Quảng Ninh được tổ chức tại thủ đô của đất nước.
Với 66 gian hàng trưng bày, giới thiệu 230 sản phẩm đặc sản Quảng Ninh như: Gốm sứ mỹ nghệ, chả mực, gạo nếp cái hoa vàng, rượu gạo, nấm kim châm, bột sắn dây tinh khiết, rượu mơ Yên Tử, giò, mật ong rừng, chè hoa vàng… đã thu hút đông đảo người tiêu dùng Hà Nội đến mua sắm, qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp cho nông sản Quảng Ninh…
Hay như sắp tới, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh (phường Hồng Hải, TP Hạ Long), sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 (từ ngày 25 đến 30/1, tức 20 đến 25 tháng Chạp, Mậu Tuất). Đây được xem là hội chợ nông sản quy mô lớn, phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi của người dân Vùng mỏ. Chính vì vậy, hội chợ có quy mô khoảng 190 gian hàng tiêu chuẩn, phân chia thành 5 khu: Khu gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của 14 địa phương Quảng Ninh với 100 gian hàng; khu gian hàng giới thiệu sản phẩm (dự kiến 56 gian hàng) của 32 tỉnh, thành phố; khu gian hàng của các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, dự kiến 22 gian của 4 nước… Đến thời điểm này, các ngành chức năng liên quan đang khẩn trương chuẩn bị mọi phần việc để hội chợ diễn ra thành công. Trong đó, công tác tuyên truyền, quảng bá được chú trọng, tăng cường nhằm tạo ra sức lan tỏa lớn cho hội chợ.
OCOP Quảng Ninh được triển khai từ năm 2013, tới nay đã có 130 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã… tham gia với 322 sản phẩm, trong đó có 138 sản phẩm đạt từ 3-5 sao. Các sản phẩm OCOP đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong, ngoài tỉnh.
Có thể nói, chương trình OCOP đã góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của người dân, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, góp phần tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Sản phẩm OCOP phát triển nhanh cả về quy mô, số lượng, chất lượng, xây dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng là tín hiệu vui cho người nông dân Quảng Ninh. Đặc biệt những hội chợ của nhà nông đã tạo được ấn tượng tốt, luôn là điểm đến được mong chờ của người dân và du khách, đặc biệt là vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Thái Bình
Ý kiến ()