
Hạ Long níu chân du khách
Trong những năm gần đây, ngành Du lịch đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bằng những cách làm và lộ trình hợp lý, Quảng Ninh đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của Di sản thiên nhiên thế giới.
Tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2018 dự kiến đạt 12,2 triệu lượt khách, tăng 24%, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, tăng 22,1% so với năm 2017. Theo đánh giá của giới chuyên môn, lượng khách du lịch đến tham quan Vịnh Hạ Long chiếm tới khoảng 70% tổng lượng du khách đến Quảng Ninh. Theo lộ trình phấn đấu, năm 2019 tỉnh sẽ đón là 13 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 6 triệu lượt khách quốc tế; năm 2020 là 15-16 triệu lượt với 7 triệu lượt khách quốc tế. Thời gian lưu trú của khách du lịch tại tỉnh trung bình từ 3 ngày trở lên; thu ngân sách từ hoạt động du lịch chiếm 10-15% thu nội địa; giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 người. Năm 2020, tỉnh đặt ra mục tiêu đón 15-16 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế; thời gian lưu trú trung bình đạt từ 3 ngày trở lên, tổng doanh thu đạt 40.000 tỷ đồng; đóng góp tối thiểu 15% GRDP và 10-15% số thu ngân sách nội địa; giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 lao động.
Để hiện thực hoá các mục tiêu nói trên, song song với việc đầu tư phát triển du lịch một cách toàn diện theo quy hoạch đã được phê duyệt, Quảng Ninh đang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đặc biệt là chất lượng dịch vụ du lịch Vịnh Hạ Long. Hiện có khoảng hơn 450 tàu hoạt động thường xuyên trên Vịnh, trong đó có hơn 130 tàu nghỉ đêm, với từ 1.000 đến 1.200 lượt khách/ngày. Tỉnh đã đặt ra nhiều giải pháp từ việc nâng cao chất lượng đội tàu, chuẩn hoá đội ngũ hướng dẫn viên, xây dựng các tuyến du lịch hợp lý, đưa vào khai thác các sản phẩm văn hoá đặc trưng... Bằng cách nâng cao chất lượng các dịch vụ cung ứng, đồng thời đa dạng hoá các loại hình dịch vụ nhằm làm tăng mức chi tiêu của du khách, đảm bảo phát triển du lịch trên Vịnh Hạ Long một cách bền vững nhưng cũng hạn chế sự khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên.
Trong dịch vụ du lịch, khách du lịch đóng vai trò trung tâm và có sự tương tác mạnh mẽ đến chất lượng dịch vụ. Hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long đã có những chuyển biến tích cực mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, trên Vịnh Hạ Long đã cung cấp những dịch vụ du lịch cao cấp nhằm tạo điều kiện cho khách tham quan được tiện lợi và thoải mái bao gồm các dịch vụ như: Phương tiện vận chuyển khách thăm Vịnh với hệ thống tàu được trang bị hiện đại và sang trọng, đội ngũ phục vụ trên tàu có trình độ nghiệp vụ chuyên môn tốt, các trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tham quan, ngắm cảnh hoặc các dụng cụ chuyên dụng cho các hoạt động du lịch trên biển... thoả mãn được nhu cầu và sự mong đợi ngày càng cao của khách du lịch khi đến tham quan Vịnh. Công tác quản lý lữ hành, tuyến, điểm du lịch được quan tâm, các giải pháp nhằm phát triển du lịch bền vững, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu địa phương được triển khai tích cực bước đầu đã xây dựng được thương hiệu hình ảnh du lịch của Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Qua đó, Hạ Long đã được đánh giá là một trong những điểm đến du lịch ấn tượng đối với du khách quốc tế và “níu chân” du khách ở lại lâu hơn với nhiều trải nghiệm thú vị hơn.
Đây cũng là kết quả quan trọng góp phần thực hiện thành công chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh là: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ” để phấn đấu hoàn thành mục tiêu tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020 như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.
Thanh Phong
Ý kiến ()