Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật giao thông được các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền tới học sinh.
Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho học sinh, sinh viên, ngành Giáo dục tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, PBGDPL.
Cơ quan chức năng, các cơ sở giáo dục tập trung tuyên truyền, giáo dục ATGT thông qua các hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và đề cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường, cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Từ đầu năm học, 100% cơ sở giáo dục tổ chức cho ĐVTN, học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông. Nội dung ATGT được các trường học lồng ghép vào các môn học, bài học, sinh hoạt ngoài giờ. Các nhà trường phối hợp với lực lượng công an, tổ chức, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho học sinh.
Đơn cử, trường THPT Vũ Văn Hiếu (TP Hạ Long) vừa phối hợp cùng tổ chức Phiên tòa giả định, chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với gần 1.000 học sinh, giáo viên nhà trường tham gia vào cuối tháng 10/2024. Phiên tòa được thực hiện thông qua hình thức sân khấu hoá, xét xử vụ án về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, được xây dựng kịch bản, chuẩn bị như một phiên tòa thực tế. Kết thúc phiên tòa giả định, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh bằng các câu hỏi tương tác trực tiếp, nhận được sự hưởng ứng, tham gia sôi nổi của học sinh, qua đó giúp học sinh hiểu thêm về Luật Giao thông đường bộ, văn hóa tham gia giao thông.
Em Phạm Hồng Quyên (học sinh lớp 11A1, Trường THPT Vũ Văn Hiếu) chia sẻ: Nội dung phiên tòa được xây dựng sinh động giúp chúng em hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Buổi tuyên truyền rất bổ ích, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc chấp hành các quy định về tham gia giao thông an toàn.
Với số lượng học sinh đông, trường THPT Uông Bí luôn xác định giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh có vai trò hết sức quan trọng nhằm giúp các em nhận thức đầy đủ về luật cũng như hình thành ý thức, hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như kể chuyện theo án, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, ký cam kết giữa học sinh - gia đình - nhà trường không vi phạm ATGT. Nhà trường phối hợp với các đơn vị công an, tư pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông cho học sinh; xây dựng các mô hình (Logo nhận diện; mượn mũ bảo hiểm ATGT...), nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông của cán bộ, giáo viên, học sinh.
Các đoàn trường xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”, thành lập đội thanh niên tình nguyện bảo đảm ATGT tại cổng trường vào các giờ cao điểm. Đoàn thanh niên các cấp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật ATGT cho thanh thiếu niên, xây dựng mô hình, đội hình thanh niên tham gia tuyên truyền bảo đảm ATGT...
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, chuyển biến trong việc nâng cao ý thức học sinh tham gia giao thông, tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, tình trạng một số học sinh chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về ATGT còn xảy ra. Trong ngày đầu ra quân cao điểm tuyên truyền, xử lý thanh thiếu niên, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ (1/10/2024) tại huyện Hải Hà, lực lượng CSGT phối hợp với công an các xã, thị trấn đã lập biên bản xử lý 18 học sinh, thanh thiếu niên vi phạm, phạt cảnh cáo 11 trường hợp, tạm giữ 18 phương tiện vi phạm. Tại TP Hạ Long, 10 tháng năm 2024 lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý vi phạm chuyên đề về học sinh vi phạm giao thông 896 trường hợp, tạm giữ 729 phương tiện; phạt giao xe cho học sinh 341 trường hợp. Điều này đòi hỏi cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT, nhất là trong học sinh, thanh thiếu niên.
Ý kiến ()