
Đường hầm dưới biển ở Hạ Long
Trước khi dự án xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục được xới xáo đầu tư trong thời gian gần đây, chắc hẳn rằng trong suy nghĩ của nhiều người dân TP Hạ Long sẽ chẳng còn con đường nào nối đôi bờ Cửa Lục ngoài cây cầu Bãi Cháy. Nhưng hôm nay khi dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục chính thức được HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chủ trương, nguồn vốn để thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2019- 2024 thì giấc mơ đường hầm dưới biển Hạ Long sắp thành hiện thực.
Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, một công trình giao thông trọng điểm kết nối đồng bộ tuyến đường bao biển Bãi Cháy - Hạ Long - Cẩm Phả tới đây với tuyến giao thông đối ngoại xuyên suốt của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, không chỉ giúp giảm tải giao thông qua khu vực nội thị TP Hạ Long, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn, mà còn kết nối, phát huy hiệu quả chuỗi sản phẩm du lịch giữa khu vực phía Đông và phía Tây TP Hạ Long.
![]() |
Xác định đây là công trình đặc biệt quan trọng nên tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào danh mục ưu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020, thuê đơn vị tư vấn thiết kế uy tín Nhật Bản thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án. Theo đó, dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục là công trình hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, khẳng định tầm vươn lên mạnh mẽ của một thành phố du lịch biển hiện đại, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh. Đồng thời chứng minh quan điểm đột phá vào hạ tầng đang mở ra những thời cơ và vận hội mới không chỉ cho tỉnh Quảng Ninh mà cho cả vùng và đất nước.
Tỉnh Quảng Ninh với những kinh nghiệm quý trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng giao thông như cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long chắc chắn sẽ tiếp tục thực hiện thành công dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục với tiến độ tốt nhất, chất lượng đảm bảo quy chuẩn quốc tế.
Đặc biệt tỉnh sẽ giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện dự án như: Đảm bảo môi trường, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan hạ tầng du lịch, giảm thiểu ảnh hưởng đời sống dân cư, hoạt động du lịch, hoạt động hàng hải khu vực xung quanh dự án; triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, để tăng thu ngân sách, chống thất thu; rà soát chặt chẽ công tác chi ngân sách một cách hiệu quả, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, dành nguồn lực cho Dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục cũng như cân đối cho các dự án đã được đưa vào Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, từ thông tin, tuyên truyền, công bố công khai, rộng rãi về Dự án để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến cũng như giám sát việc triển khai thực hiện, đảm bảo bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân theo quy định, ổn định đời sống cho các hộ dân thuộc diện phải di dời.
Hầm đường bộ dưới biển Hạ Long - thêm một công trình thế kỷ, niềm tự hào, kỳ vọng của người dân thành phố bên bờ Di sản.
Dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục nằm về phía hạ lưu cầu Bãi Cháy. Hầm có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Tổng mức đầu tư sơ bộ trên 9.781 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2019 đến năm 2024. |
Ngọc Lan
Ý kiến ()