Bệnh viện Bãi Cháy: Điểm sáng về chuyển đổi số, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực triển khai chuyển đổi số, với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đến nay, Bệnh viện đã ứng dụng hàng loạt công nghệ số hiện đại, tạo sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế, từ quản trị, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Mỗi lần đến khám bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy, chị Thiều Thị Nụ (xã Lê Lợi, TP Hạ Long) đều lựa chọn cách thức đặt lịch khám online. Chị Nụ chia sẻ: “Tôi thấy các quy trình rất nhanh gọn; từ việc chọn giờ khám, khám bệnh, đến thanh toán… Tôi cảm thấy rất hài lòng”.
Tương tự, suốt hơn 1 năm qua, ông Phạm Văn Vụ (xã Cẩm La, TX Quảng Yên) thường xuyên đặt lịch khám định kỳ chuyên khoa ung bướu tại Bệnh viện Bãi Cháy. Theo ông việc đặt lịch khám giúp ông chủ động thời gian, phương tiện đi lại cũng như người thân hỗ trợ đưa đi.
Bác sĩ CKII Hoàng Minh Tuân, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Tỷ lệ người bệnh đặt lịch khám trực tuyến ngày càng tăng cao, đạt trên 50%. Khi đặt lịch khám, người bệnh đến khám được cung cấp số thứ tự và đến thẳng phòng khám, không phải qua bất kỳ phòng, ban nào khác để làm thủ tục. Điều này giúp người bệnh chủ động hơn trong việc đi khám bệnh, giảm thiểu thời gian chờ đợi và giải quyết tốt tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm; tăng thời gian tiếp xúc thăm khám, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế.
Mỗi ngày, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận khám bệnh cho 1.200-1.800 lượt bệnh nhân và điều trị nội trú cho 1.000-1.200 bệnh nhân. Để phục vụ hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh, Bệnh viện đã tăng cường áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh. Đến nay, đơn vị đã triển khai số hóa được nhiều khâu, từ quy trình tiếp đón, phân luồng sử dụng CCCD gắn chip, đặt lịch khám online, trả kết quả trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt… đến liên thông dữ liệu giữa các khoa phòng, các khâu. Nhất là việc liên kết các hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh trong chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, siêu âm, điện tim… Qua đó giúp bệnh nhân chủ động được thời gian, tránh việc quá tải dồn vào một vài thời điểm.
Qua 4 năm triển khai, hồ sơ bệnh án điện tử được thay thế hoàn toàn cho bệnh án giấy đã tạo nên những thay đổi đột phá cho hoạt động quản lý khám, chữa bệnh và mang đến sự tiện lợi cho người bệnh cũng như y, bác sĩ. Các phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh ngoại trú, nội trú; dược, vật tư y tế; viện phí; xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; nhà thuốc; trang thiết bị; nhân lực… được đưa vào sử dụng góp phần minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Nhất là các phần mềm khám, chữa bệnh giúp y, bác sĩ có thể xem trực tiếp thông tin, kết quả chẩn đoán của bệnh nhân ở bất cứ đâu, trong thời gian nhanh nhất.
Nhờ triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, mỗi năm Bệnh viện đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí in phim X-quang, siêu âm và đặc biệt đã cắt giảm quy trình, tránh gây phiền hà cho người bệnh cũng như tăng tính chính xác khi chẩn đoán, nâng cao hiệu quả điều trị.
Một trong những trọng tâm của chuyển đổi số y tế là hỗ trợ khám, chữa bệnh cho các bác sĩ; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa và đưa công nghệ vào tự động theo dõi, cảnh báo, cũng như chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Hiện, Bệnh viện Bãi Cháy đã được đầu tư nhiều thiết bị y tế kết hợp công nghệ số để chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Nổi bật như phòng mổ thông minh với hệ thống phẫu thuật nội soi 3D, hệ thống định vị Navigation, CT di động phòng mổ; hệ thống máy chụp can thiệp mạch DSA; EMO (tim phổi nhân tạo)…
Ngoài công tác chuyên môn, mỗi cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện đều phải tự học tập, trau dồi kiến thức để ứng dụng công nghệ phục vụ người bệnh. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thanh Luận, Phó Giám đốc Bệnh viện, để triển khai thực hiện chuyển đổi số, Bệnh viện xác định con người là yếu tố quan trọng nhất. Sự đổi mới sẽ không có ý nghĩa gì nếu chúng ta không có kỹ năng để sử dụng nó và mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân. Do đó, chúng tôi liên tục đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho cán bộ, nhân viên y tế toàn viện. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu ứng dụng nhiều tiện ích của công nghệ số phục vụ nhân dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.
Tin tưởng rằng, những bước đột phá quan trọng trong chuyển đổi số của Bệnh viện, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành Y tế tỉnh, đồng thời nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20-NQ/TW (25/10/2017) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Ý kiến ()