Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong tình hình mới
Để tạo thuận lợi cho việc thực hiện TTHC, các sở, ban, ngành, địa phương của Quảng Ninh đã nỗ lực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, đưa kỹ năng số đến với người dân, doanh nghiệp.
Hiện nay, cấp tỉnh đã cung cấp 1.036 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 566 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 54,6%) và 470 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 45,4%); cấp huyện cung cấp 203 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 78 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 38,4%) và 125 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 61,6%); cấp xã cung cấp 81 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 24 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 29,6%), 57 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 70,4%) .
Đến nay, trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đang sử dụng hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được kết nối với 7 cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành và kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp kết quả điện tử để đồng bộ lên kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo hướng không yêu cầu người dân cung cấp lại thông tin đối với các nội dung, thông tin có trong cơ sở dữ liệu đã được chia sẻ.
Ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Với mục tiêu mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, trung tâm đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong cấp đổi giấy phép lái xe và cấp đổi hộ chiếu tại các cơ sở. Rà soát, đăng ký đề xuất các dịch vụ công trực tuyến không sử dụng hồ sơ giấy; phối hợp xây dựng chuyên mục “Kết nối kinh doanh có điều kiện” và đề nghị bổ sung chuyên mục hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Để đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, năm 2024 trung tâm hành chính công các cấp đã thiết kế, in ấn, cấp phát 20.600 tờ rơi tuyên truyền. Tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Mobile money và cung cấp miễn phí 41.909 chữ ký số cho người dân để thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.
Đồng thời Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề xuất thí điểm triển khai mô hình “Tự động hóa Trung tâm Phục vụ hành chính công thông qua tương tác kiosk” đối với 29 TTHC của 3 cấp chính quyền; dự thảo sửa đổi Quy chế quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công tỉnh.
Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã áp dụng luân chuyển thông báo thuế bản điện tử về tài khoản dịch vụ công của công dân (từ ngày 14/3/2024), triển khai tiếp nhận thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất, xây dựng quy trình ISO, mở rộng phạm vi tiếp nhận tại cấp xã (từ ngày 15/4/2024). Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả đã phát hành 300 cuốn cẩm nang hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và 3.000 tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn tạo lập tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.
Với việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, năm 2024, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cấp tỉnh đạt 88,1%, cấp huyện đạt 83,5%; tổng hợp riêng từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cấp tỉnh đạt 98,6 %, cấp huyện là đạt 99,2%, cấp xã đạt 98%.
Ý kiến ()