Chỉ còn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2025. Nếu như trước đây, trong thời điểm cuối năm và giáp Tết, mọi người sẽ dành thời gian đi mua sắm trực tiếp thì hiện nay, một bộ phận người tiêu dùng trẻ lại có xu hướng sắm Tết “online” để tiết kiệm thời gian, và "săn khuyến mãi”. Trước sự thay đổi đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng đã chủ động đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT).
Là một trong những doanh nghiệp còn khá “trẻ” khi vừa ra mắt thị trường được hơn một năm nay, song Công ty Cổ phần Nước mắm Cái Rồng Xưa HCM cũng đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường tiêu dùng với doanh số bán hàng tích cực, nhất là trong thời gian cuối năm này. Liên tục từ hơn một tháng qua, đơn vị đã phải tăng cường nhân công, tăng ca làm việc để đáp ứng các đơn hàng. Góp phần vào sự hiệu quả này, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ từ các kênh TMĐT đã được đơn vị khai thác và sử dụng ngay từ những ngày đầu ra mắt. Đây không chỉ đơn thuần là các kênh bán hàng mà còn là kênh quảng bá hiệu quả sản phẩm với người tiêu dùng trong toàn quốc, cho phép sản phẩm đi đến nhiều vùng miền hơn và tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.
Anh Nguyễn Đức Mạnh, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Ngay từ khi ra mắt, sản phẩm của chúng tôi đã được lên "kệ" tại các trang TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiktok... Do đó, rất nhiều khách hàng của chúng tôi có thói quen mua sắm online thay vì mua trực tiếp để tiết kiệm thời gian, tích điểm, cũng như "săn khuyến mãi”. Trước tâm lý đó, chúng tôi cũng chủ động bố trí nhân sự đẩy mạnh các hoạt động bán hàng trên các kênh TMĐT, cũng như chạy thêm nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt chỉ dành riêng cho các kênh bán hàng này để kích cầu tiêu thụ.
Còn đối với các đơn vị phân phối, trong tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung với tổng dự trữ gần 1.300 tỷ đồng hàng hoá, bao gồm thực phẩm tươi sống, gia vị, các sản phẩm chế biến sẵn cùng các sản phẩm quà Tết... Như tại siêu thị Go Hạ Long, ngay từ đầu quý IV, siêu thị này đã xây dựng kế hoạch, làm việc với các đơn vị cung cấp, chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa cho những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán với tổng dự trữ trên 120 tỷ đồng. Song để kích cầu tiêu dùng cũng như đáp ứng yêu cầu mua sắm hiện nay, đơn vị này cũng đã có kế hoạch tăng cường nhân sự cho việc bán hàng Tết online. Bà Phạm Việt Nữ, Giám đốc Siêu thị Go Hạ Long khẳng định: Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua sắm online trong dịp Tết này, chúng tôi sẽ tăng cường nhân sự nhận đơn, lên đơn và vận chuyển hàng đến với khách trong thời gian ngắn nhất.
Trong thời gian qua, TMĐT đã trở thành kênh bán hàng được nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất lựa chọn để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Hiện tỉnh Quảng Ninh có 156 website về TMĐT, trong đó có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch TMĐT.
Các ngành chức năng thời gian qua cũng đã chủ động các giải pháp hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới TMĐT này. Trong đó, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức nhiều hội nghị, chương trình tập huấn TMĐT xuyên biên giới; kết nối với 13 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động TMĐT gắn với các hình thức bán hàng trực tuyến; Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương triển khai các chương trình, tuần lễ xúc tiến, bán sản phẩm OCOP ở các địa phương gắn với hoạt động livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm… Mới đây, trong phiên Hội chợ OCOP Thu Đông 2024 tại TP Móng Cái, ngành Công thương cũng đã hỗ trợ bán hàng giúp bà con trên các sàn TMĐT cũng như hướng dẫn người sản xuất, chế biến tham gia vào mạng lưới này.
Anh Vũ Văn Thương, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn DST, cho biết: Kỳ hội chợ lần này chúng tôi cũng đã phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức livestream hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên gian hàng Tiktok shop. Tại đây, chúng tôi đã thực hiện livestream cho hàng chục sản phẩm OCOP Quảng Ninh để tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ cũng như hướng dẫn, tạo lập kênh riêng cho một số đơn vị chủ động tham gia bán hàng trên các kênh TMĐT trong dịp Tết này.
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương, hiện nay, tốc độ tăng trưởng TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam đã cao gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân của TMĐT nói chung. Theo một thống kê gần đây, Quảng Ninh là tỉnh xếp hạng 11 trong tổng số 58 tỉnh, thành phố được khảo sát về chỉ số TMĐT, Quảng Ninh có doanh số TMĐT nội địa ước chiếm 12% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ dân số Quảng Ninh tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 40%. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng nhiều khó khăn, sức mua của người tiêu dùng còn hạn chế, thì các kênh TMĐT thực sự là một biện pháp hiệu quả để kích cầu tiêu thụ hàng hoá mùa Tết này.
Ý kiến ()