Công an ra tay, kịp thời thu hồi 850 triệu đồng nạn nhân bị lừa qua điện thoại
Đối tượng lừa đảo giả danh công an gọi điện thoại cho người phụ nữ rồi chiếm quyền điều khiển điện thoại chuyển đi toàn bộ 850 triệu đồng trong ứng dụng ngân hàng.
Ngày 3-10, thượng tá Trần Trọng Sơn - trưởng Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Gia Lai - cho hay vừa ngăn chặn thành công vụ lừa đảo qua điện thoại, thu hồi số tiền 850 triệu đồng cho bị hại.
Trước đó, trưa 30-9, bà N.T.H. (trú TP Pleiku) đang ở nhà thì có số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ làm căn cước công dân thuộc Công an TP Pleiku.
Người gọi điện thoại yêu cầu bà H. cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ thực hiện việc định danh điện tử mức độ 2 và gửi đường link để đăng nhập, khai báo.
Do tin tưởng, bà H. đã đăng nhập đường link do đối tượng gửi, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn và bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Lúc này, kẻ gian truy cập ứng dụng ngân hàng điện tử và chuyển toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong tài khoản bị hại đến nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.
Ngay thời điểm phát hiện bị lừa, bà H. đã nhanh chóng mang thiết bị chạy đến trụ sở Công an tỉnh Gia Lai trình báo.
Lãnh đạo Phòng PA05 chỉ đạo cán bộ nhanh chóng vào cuộc, truy vết đối tượng, đồng thời liên hệ khẩn cho 6 ngân hàng để truy vết dòng tiền, tạm khóa chuyển tiền.
Theo thượng tá Sơn, tại thời điểm phong tỏa tài khoản, đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền qua ngân hàng thứ 4. Nhưng rất may nạn nhân trình báo sớm và cơ quan điều tra vào cuộc nhanh nên đã phong tỏa đường đi của dòng tiền, thu hồi được toàn bộ số tiền 850 triệu đồng cho bị hại.
Thượng tá Sơn cho hay nhiều trường hợp lừa đảo qua điện thoại, lừa đảo qua mạng nếu để thời gian kéo dài, việc thu hồi tiền bị lừa đảo rất khó khăn do kẻ lừa đảo đã chuyển tiền đi nhiều nơi, che giấu dòng tiền qua các giao dịch rửa tiền, mua tiền ảo…
Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Không truy cập, đăng nhập các đường link lạ do đối tượng gửi hoặc chuyển tiền đến tài khoản do đối tượng yêu cầu để đề phòng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Người dân khi nhận được các cuộc điện thoại xưng là cán bộ công an cần liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với cán bộ công an cơ sở để được hướng dẫn, xử lý.
Ngoài ra, trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần nhanh chóng liên hệ ngân hàng để tạm khóa tài khoản và liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.
Ý kiến ()