
Cao tốc ra Móng Cái
Trong không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, cùng với Vân Đồn, Móng Cái được xác định là mũi đột phá, là cửa ngõ giữa Trung Quốc - ASEAN. Việt Nam - Trung Quốc đang xúc tiến để hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) - Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Trong phát triển kinh tế của khu vực phía Bắc thì Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái được xác định là điểm kết nối với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc).
![]() |
Phương tiện thông quan qua cầu Bắc Luân II. |
Với ý nghĩa rất quan trọng về vị trí địa kinh tế, an ninh, quốc phòng như vậy, để rút ngắn thời gian di chuyển, tạo sự thuận lợi nhất trong giao thương thương mại đến Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái, trong thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã rất nỗ lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đến các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc từ việc hoàn thành các tuyến đường bộ cao tốc, đường hàng không, tàu biển. Trong đó, đường bộ từ Vân Đồn đến thủ đô Hà Nội đã được kết nối bằng các cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng, từ Vân Đồn đến TP Hồ Chí Minh và các địa bàn khác được kết nối bằng đường hàng không từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, từ Hạ Long ngoài các tuyến đường bộ cao tốc thì kết nối với các địa bàn trọng điểm bằng đường tàu biển đón khách từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Đặc biệt từ TP Móng Cái vừa được kết nối thông quan cầu Bắc Luân II sang Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc).
Tiếp mạch cao tốc nối dài, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương xúc tiến để đầu tư xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tuyến cao tốc này dài trên 80km, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h theo TCVN 5729-2012, đi qua địa bàn 5 địa phương, gồm: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái; tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng. Dự án được xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành là nhà đầu tư của dự án. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án đều đã sẵn sàng, trong đó mặt bằng để thi công đã được thực hiện giải phóng từ năm 2018 đến nay đạt 97%, các hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan đã cơ bản hoàn tất.
Theo kế hoạch vừa được UBND tỉnh thống nhất vừa qua dự kiến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ được tổ chức khởi công vào đầu tháng 4 tới đây và dự kiến hoàn thành sau khi khởi công hơn 1 năm (vào năm 2020). Và đến năm 2020, Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước hoàn thành được 200km cao tốc, đóng góp 1/10 chiều dài cao tốc toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.
Như vậy khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành sẽ kết nối hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái và trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay. Và cơ hội phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ sẽ không dành riêng cho tỉnh Quảng Ninh mà là cả vùng Đông Bắc, khu vực phía Bắc, Việt Nam, ASEAN với thị trường rộng lớn là Trung Quốc.
Cao tốc ra Móng Cái, con đường mở thêm những cơ hội phát triển mới, con đường nối dài những chiến lược phát triển kinh tế, động lực của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Ngọc Lan
Ý kiến ()