Bài học về chấp hành quy định giá
Cụ thể, cảnh cáo, phạt tiền các đơn vị: Trung tâm Xúc tiến thương mại Quảng Ninh; Ban Quản lý chợ Cột 3; UBND phường Bãi Cháy và Công ty CP Bus Vân Đồn với tổng số tiền gần 12 triệu đồng.
Tuy số tiền xử phạt không lớn, số đơn vị bị phát hiện sai phạm không nhiều, nhưng điều này đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong việc chấp hành các quy định về giá. Đặc biệt đây còn là bài học cho các đơn vị, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ.
Thực tế cho thấy, hiện nay việc chấp hành các quy định về giá như niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, thu đúng phí dịch vụ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tư thương còn rất hạn chế. Đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, tổ chức sự kiện có sự mua bán, tham gia của đông người thì việc tự ý nâng giá các mặt hàng, dịch vụ là khá phổ biến. Nhiều khách du lịch khi đến Hạ Long và các trung tâm du lịch khác trên địa bàn tỉnh vào các thời gian cao điểm đã rất bất bình trước việc tăng giá "khủng khiếp" của nhiều chủ nhà nghỉ, tư thương, người kinh doanh dịch vụ. Chính cung cách kinh doanh theo kiểu "chặt chém", "chộp giật" này mà nhiều du khách đã một đi không trở lại đối với một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu đang tăng cao, trong đó có giá xăng dầu, điện, gas, vật liệu xây dựng... đã kéo theo sự tăng giá của nhiều mặt hàng khác, như lương thực, thực phẩm, giá cước vận chuyển v.v.. Lợi dụng sự tăng giá này nhiều tư thương đã "tát nước theo mưa" tăng giá hàng hoá, dịch vụ một cách tuỳ tiện, không có cơ sở để thu lời bất chính... Vì vậy đây là thời điểm rất cần sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cơ quan quản lý giá, thị trường để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Có như vậy mục tiêu kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo an sinh xã hội mà Chính phủ và tỉnh đề ra mới sớm đạt được như mong muốn...
Ý kiến ()