22,4 và 3.900
Tại cuộc hội thảo, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, khẳng định: Du lịch là một ngành kinh tế, phải tính đến hiệu quả kinh tế.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế mà du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn thì du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch Quảng Ninh buộc phải tính đến hiệu quả kinh tế. Theo số liệu đăng trên Báo Quảng Ninh số ra ngày 2-7-2010 thì lượt khách du lịch đến Quảng Ninh 6 tháng đầu năm rất khả quan. Số lượt khách đạt tới 4,6 triệu (tăng 47% so với cùng kỳ), khách quốc tế đạt 1 triệu lượt (chiếm 40% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam - cả nước đón 2,5 triệu lượt khách).
Tính kinh tế thì tổng thu xã hội về du lịch của Quảng Ninh 6 tháng đầu năm ước đạt 1.911 tỷ đồng, chi tiêu bình quân của mỗi khách du lịch là 415.434 đồng, quy ra ngoại tệ bằng 22,4 USD.
Du lịch là nghề có hàm lượng chất xám cao, mang tính toàn cầu. Do vậy, cũng cần so sánh kinh tế du lịch Quảng Ninh với hoạt động cùng nghề trên thị trường quốc tế. Hiện nay, cả nhân loại đang say mê World Cup 2010 nên thử so sánh tính hiệu quả kinh tế du lịch tại Quảng Ninh - một vùng Di sản thế giới với Nam Phi, một nơi phát triển kinh tế du lịch trung bình. Theo tổ chức tư vấn doanh nghiệp quốc tế Grant Thornton thì trung bình mỗi khách du lịch tới Nam Phi trong kỳ World Cup 2010 tiêu 3.900 USD. So sánh tiêu 22,4 USD tại Quảng Ninh và tiêu 3.900 USD tại Nam Phi là sự khác biệt tới 174 lần. Sự khác biệt ấy chi phối cả đầu tư khách sạn. Đầu tư một phòng khách sạn ở Nam Phi thay vì đầu tư thêm 173 phòng khách sạn ở Quảng Ninh...
Sự khác biệt đó do đâu? Đến Nam Phi là du lịch văn hóa. Khách du lịch thăm những công viên thiên nhiên hoang dã; thăm mũi Hảo Vọng; thăm mỏ kim cương trứ danh Cullian hơn 100 tuổi, với những đường lò ở độ sâu âm 763m; tham gia tour thưởng thức văn hóa với các gia đình thổ dân, cùng ăn, cùng ở với họ... ở mức độ khác nhau, làm du lịch ở đất nước Cầu vồng là những người chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên sâu về du lịch, văn hóa, ngoại giao, ngoại ngữ và luôn nở nụ cười dù chưa biết khách là ai!
Vì vậy, phải có tính chuyên nghiệp qua đào tạo chính quy, say mê và sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, cùng sự đào thải trong hoạt động du lịch cạnh tranh sẽ thu hẹp những cách biệt, chủ động hội nhập kinh tế du lịch quốc tế.
Ý kiến ()