20
18
/
1100511
Nhìn lại SEA Games 31 tại Quảng Ninh
longform
Nhìn lại SEA Games 31 tại Quảng Ninh

“Phải 19 năm sau SEA Games 22, Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á mới quay lại tổ chức tại Việt Nam lần thứ 2 với khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” - được cất cao trong bài hát “Let’s shine – Hãy tỏa sáng” .

Hòa trong niềm vui hân hoan cùng trách nhiệm lớn lao, Quảng Ninh vinh dự là một trong 12 tỉnh, thành phố được lựa chọn để tổ chức SEA Games 31. Với việc huy động mọi nguồn lực từ vật chất, con người và tinh thần, Quảng Ninh đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, chu đáo nhất, qua đó, góp phần làm nên một kỳ SEA Games thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12/5 đến 23/5 có sự tham gia của 11 đoàn đến từ 11 quốc gia, tổ chức 40 môn thi với 525 nội dung tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang.

Với việc là địa phương được vinh dự đăng cai 7 môn thi đấu (chỉ đứng sau Hà Nội), Quảng Ninh đã chủ động, tích cực, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để góp phần tổ chức SEA Games 31 thành công tốt đẹp.

Không chỉ quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang các sân bãi, nhà thi đấu đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế phục vụ các vận động viên thi đấu đạt chất lượng chuyên môn cao nhất, mà các công tác đảm bảo khác như nơi ăn, chốn ở, sinh hoạt của vận động viên, huấn luyện viên; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh... cũng được các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương liên quan chuẩn bị chu đáo, chi tiết, cụ thể theo kế hoạch, kịch bản đề ra.

7 môn thi đấu tại SEA Games 31 tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức gồm: Bóng chuyền trong nhà, bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, 3 môn phối hợp Triathlon và Duathlon, cờ vua, cờ tướng và bóng đá nữ.

Tỉnh Quảng Ninh đã đón 1.400 người thuộc các đoàn thể thao Đông Nam Á dự SEA Games 31, trong đó có 333 vận động viên.

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối

Công an tỉnh đã tổ chức lễ xuất quân thực hiện các phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) bảo vệ SEA Games 31. Trong đó, tập trung đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các quan chức và đoàn thể thao các nước trong khu vực, kết hợp với giữ vững sự bình yên cuộc sống bình thường của người dân trên tinh thần không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; thành lập các tổ công tác đảm bảo ANTT tại địa điểm tổ chức các môn thi đấu trên địa bàn tỉnh; huy động 100% lực lượng, phương tiện của các đơn vị, địa phương toàn tỉnh thường trực sẵn sàng cao độ tham gia đảm bảo ANTT, an toàn cho SEA Games 31; xây dựng và đảm bảo triển khai tốt các tình huống điển hình xảy ra liên quan đến ANTT, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông, cứu hộ, cứu nạn...

Lễ xuất quân có sự tham gia của hơn 1.000 CBCS các lực lượng và nhiều phương tiện, trang thiết bị hiện đại. 

Công an tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát tất cả các địa điểm diễn ra các môn thi đấu, phục vụ, xây dựng phương án đảm bảo ANTT SEA Games 31 tại Quảng Ninh.

Công an các đơn vị, địa phương tăng cường huy động tối đa lực lượng nhằm kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, dự kiến xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra, nhất là về phòng chống khủng bố, phòng chống cháy nổ, linh hoạt xử lý các hành vi gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, tổ chức tốt các phương án đảm bảo TTATGT, phân luồng từ xa; kiểm soát giấy mời, người ra vào…

Đặc biệt, trên tuyến giao thông, bên cạnh tăng cường tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên tuyến. Đồng thời, dự báo các tình huống đột xuất, đề ra tình huống giải quyết, phòng tránh ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhất việc đi lại của nhân dân.

Đảm bảo tốt công tác y tế

Tại các điểm lưu trú của các đoàn thể thao và địa điểm diễn ra các môn thi đấu, Sở Y tế xây dựng kế hoạch chi tiết công tác y tế, trong đó chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19, thường trực đáp ứng y tế, bảo đảm ATTP…, giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị, bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã đảm nhiệm.

Ngành Y tế tỉnh tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế, những người tham gia phục vụ SEA Games 31. Trong đó, tập huấn lại kiến thức cho 19 đội cấp cứu lưu động; tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vệ sinh môi trường; bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, dự trù thuốc, trang thiết bị thường trực tại các điểm tổ chức thi đấu…

Đội y tế tại Khách sạn FLC Hạ Long kiểm tra sẵn sàng các thiết bị y tế cần thiết.

Nhằm đảm bảo công tác phục vụ SEA Games một cách chu đáo, ngay từ khi có phương án tổ chức sự kiện, ngành Y tế đã sớm hoàn thiện các kịch bản và phương án chi tiết về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe cho các đoàn thể thao. Cụ thể, Sở Y tế có sơ đồ tổ chức, quản lý, điều hành công tác y tế phục vụ SEA Games, bảo đảm phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân, hướng tới sự chuyên nghiệp trong tổ chức triển khai.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí các tổ y tế phục vụ tại địa điểm tổ chức hoạt động và môn thi đấu, sẵn sàng tham gia cấp cứu, chăm sóc y tế khi có yêu cầu. Mỗi đơn vị bố trí 2 tổ y tế (gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe cứu thương, đầy đủ trang thiết bị, thuốc cấp cứu) luân phiên thường trực theo địa điểm tổ chức SEA Games. Đồng thời chuẩn bị 3 phòng điều trị, sẵn sàng chăm sóc sức khỏe và điều trị cho các đối tượng khi có yêu cầu; bố trí các kíp trực cấp cứu tại các địa điểm thi đấu.

Các loại thuốc điều trị Covid-19 được ngành Y tế tỉnh chuẩn bị đầy đủ.

Đối với việc an toàn thực phẩm (ATTP) cho các đoàn vận động viên tại SEA Games 31, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh (Sở Y tế) đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, thực hành vệ sinh, ATTP, thực hành xét nghiệm nhanh mẫu thực phẩm nguyên liệu đầu vào. Cùng với đó, Chi cục tăng cường thông tin, tuyên truyền, in và cấp phát 1.361 poster tuyên truyền về ATTP; viết tin bài tuyên truyền về công tác bảo đảm ATTP.

Trong thời điểm chuẩn bị cho SEA Games 31, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng đã xây dựng lực lượng cán bộ thực hiện công tác bảo đảm ATTP phục vụ SEA Games tại địa điểm nơi phục vụ ăn, nghỉ cho Ban Tổ chức, trọng tài, huấn luyện viên, đoàn vận động viên trong nước và quốc tế; tham mưu cho Sở Y tế phương án ứng phó khi xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt; chuẩn bị đầy đủ test nhanh ATTP.

Tổ y tế đã có mặt kịp thời để hồi sức, ổn định thể trạng cho vận động viên Uon Chanpheaktra của Campuchia sau khi bị ngất.

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức SEA Games 31, ngành Y tế đã kịp thời cấp cứu cho một vận động viên Campuchia bị ngất khi đang trong quá trình thực hiện nội dung chạy 10km ở bộ môn 2 môn phối hợp nữ (chạy, đạp xe, chạy). Vận động viên ngay lập tức được cấp cứu kịp thời, hồi sức, ổn định thể trạng cho vận động viên và đưa về trung tâm cấp cứu ban đầu được bố trí tại khu thi đấu.

Sau đó, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của vận động viên, tổ y tế đã đưa vận động viên của Campuchia về Bệnh viện Bãi Cháy để xác minh, theo dõi nguyên nhân ngất. Đồng thời, tiếp tục theo dõi diễn biến sức khỏe xác minh tình trạng của vận động viên này. Sau khi được các bác sĩ tận tình chăm sóc, sức khỏe của vận động viên này đã ổn định.

Đảm bảo thông tin liên lạc
thông suốt

Nhiều đường truyền internet tốc độ cao và các thiết bị tăng cường sóng 3G, 4G tại các điểm thi đấu đã được các đơn vị khẩn trương lắp đặt. VNPT Quảng Ninh đã lắp đặt 20 đường truyền internet tốc độc cao (35-60M) tại 5 điểm thi đấu chính của SEA Games 31 trên địa bàn tỉnh. Chất lượng đường truyền internet tăng gấp 5 lần so với trước.

Tại mỗi điểm thi đấu, VNPT Quảng Ninh đã cung cấp 4 đường truyền internet tốc độ cao phục vụ thông tin, truyền hình trực tiếp. Đây là các đường truyền internet được thiết kế riêng phục vụ kết nối phần mềm, phục vụ phòng họp báo cho phép chuyển tải thông tin nhanh, có tốc độ cao, chống nghẽn và mở rộng vùng phủ sóng, phục vụ tối đa cho việc thông tin liên lạc và tạo điều kiện cho phóng viên trong nước, quốc tế đưa thông tin về các trận đấu một cách nhanh nhất. Đồng thời, VNPT Quảng Ninh cũng triển khai kênh truyền cho Công an tỉnh kết nối với hệ thống bộ đàm và hệ thống camera có sẵn để phục vụ đảm bảo an ninh thông tin cho những ngày diễn ra đại hội.

Cán bộ Trung Tâm Điều hành VNPT Quảng Ninh kiểm tra trạm phát sóng tại khu vực đảo Tuần Châu (TP Hạ Long).

Đơn vị này cũng tiến hành lắp đặt các trạm phát sóng lưu động, trạm wifi miễn phí và triển khai nhiều giải pháp khác, như: Phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp tối đa công suất dung lượng… ở nơi tập trung đông cổ động viên, khách du lịch.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực kỹ thuật để phục vụ Ban tổ chức trong những ngày diễn ra SEA Games 31 cũng được tăng cường. Trung bình mỗi địa điểm thi đấu có 10 cán bộ kỹ thuật trực 24/24h để đảm bảo các biện pháp xử lý phòng ngừa, sẵn sàng đáp ứng kịp thời yêu cầu khẩn cấp, đột xuất về IT cũng như hỗ trợ Ban tổ chức về công tác nhập dữ liệu kết quả thi đấu tại các điểm thi đấu (trên phần mềm của Ban tổ chức) trong suốt quá trình tổ chức SEA Games 31.

Cán bộ kỹ thuật Trung Tâm Điều hành VNPT Quảng Ninh đo kiểm chất lượng mạng tại các địa điểm diễn ra SEA Games 31 trên địa bàn tỉnh. 

Đối với việc đảm bảo cấp điện cho sự kiện, Công ty Điện lực Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy cho các địa điểm thi đấu, tập luyện, lưu trú của các đoàn tham dự trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31.

Điện lực các địa phương trong tỉnh đã tổ chức diễn tập nơi có đường dây cấp điện cho địa điểm tổ chức các môn thi đấu. Ngoài ra ngành điện cũng chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương liên quan, đơn vị đăng cai các địa điểm thi đấu, lưu trú để phối hợp kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, máy phát điện dự phòng...

Đội ngũ tình nguyện viên
chuyên nghiệp, nhiệt tình

Lễ ra quân tình nguyện viên SEA Games 31 tại Quảng Ninh. 

Hơn 300 tình nguyện viên phục vụ SEA Games lần này tại Quảng Ninh được tuyển chọn từ Trường Đại học Hạ Long, là những sinh viên ưu tú, có trình độ ngoại ngữ, có thể giao tiếp tiếng Anh, tiếng Trung hoặc một số ngôn ngữ khác được sử dụng trong khu vực Đông Nam Á.

Tất cả các tình nguyện viên có sức khỏe tốt, sự nhiệt tình, khả năng giao tiếp tốt; đã tiêm tối thiểu hai mũi vaccine phòng Covid-19 và đặc biệt là kiến thức hiểu biết cơ bản về thể thao nói riêng và văn hóa, con người Quảng Ninh nói chung.

Trước khi được lựa chọn, hơn 300 tình nguyện viên này đều đã được tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng của tỉnh về kỹ năng phục vụ tại SEA Games, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho Ban Tổ chức và các đoàn thể thao trong suốt thời gian thi đấu tại Quảng Ninh.

Không bán vé xem các trận đấu
SEA Games 31

Và để tạo sự lan tỏa, ấn tượng về vùng đất, con người Quảng Ninh với các cổ động viên trong nước, quốc tế, du khách trong và ngoài tỉnh, Quảng Ninh không bán vé tất cả các trận thi đấu trong khuôn khổ của SEA Games 31 diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Khán giả, cổ động viên, người hâm mộ tự do vào xem tất cả các trận đấu diễn ra trên địa bàn tỉnh, nhưng vẫn đảm bảo trật tự, sự kiểm soát để không ảnh hưởng đến các trận đấu, cũng như công tác ANTT của khu vực thi đấu.

Người hâm mộ được tự do cổ vũ các trận thi đấu trong khuôn khổ SEA Games tại Quảng Ninh.

Riêng đối với bộ môn bóng đá nữ và bóng chuyền trong nhà, với số lượng cổ động viên quá đông, Ban Tổ chức quyết định phát vé mời tại SVĐ Cẩm Phả và Cung Quy hoạch, Triển lãm và Hội chợ tỉnh.

Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ (phường Đại Yên, TP Hạ Long): Tổ chức môn bóng chuyền trong nhà

Thời gian thi đấu: Từ ngày 13 - 22/5

Nhà thi đấu đa năng đón trên 420 VĐV, HLV, trọng tài và quan chức thể thao các nước.

Nhà thi đấu đa năng 5000 chỗ phường Đại Yên, TP Hạ Long.

Cơ sở vật chất: Nhà thi đấu đã được chuẩn bị cơ bản đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ thi đấu. 21 phòng chức năng đã được sửa sang, bố trí đầy đủ cho các VĐV, giám sát, trọng tài, không gian khởi động, tập luyện... Khu mặt sàn chính rộng 3.200m2 bằng chất liệu tổng hợp, được thiết kế phù hợp tổ chức trên 20 môn thể thao khác nhau.

Riêng mặt sân thi đấu bóng chuyền được trải thêm lớp thảm chuyên dụng, đạt tiêu chuẩn quốc tế, rộng khoảng 600m2. 

Trận chung kết bóng chuyền nữ SEA Games 31 giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan.

Hệ thống ghế ngồi và các phòng VIP được bố trí khoa học, có cầu thang di động để lên xuống khi cần. Với cấu trúc đó, Nhà thi đấu đa năng có thể đón được 5.000 khán giả tới xem và cổ vũ. Trong trường hợp cần đón tiếp thêm khán giả, Nhà thi đấu có thể sử dụng thêm hệ thống khán đài di động ở xung quanh khán đài chính, cho phép mở rộng thêm 1.500 ghế ngồi.

Nhà thi đấu cũng được trang bị phòng an ninh hiện đại với nhiều màn hình lớn, khoảng 50 camera an ninh giám sát toàn thể không gian nhà thi đấu, đảm bảo an toàn cho các trận đấu.

Cách Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ không xa là khu vực Nhà thể thao dưới nước khép kín, được trang bị hệ thống bể bơi 4 mùa, cho phép các VĐV tập luyện thi đấu tốt nhất trong mọi điều kiện thời tiết.

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu: Tổ chức môn bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, hai môn và ba môn phối hợp

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu đón trên 500 VĐV, HLV và các quan chức thể thao về tập luyện và thi đấu.

Tập đoàn Tuần Châu đã bố trí tại bãi biển dài, cát mịn, sẵn có không gian phục vụ cho các môn bóng ném, bóng chuyền bãi biển. Với hạ tầng đồng bộ, đường chạy rộng, tuyệt đẹp giữa không gian xanh mát của bãi biển đầy nắng giữa lòng kì quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long… nơi đây là điều kiện lý tưởng để các VĐV đua tài.

Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư cải tạo, nâng cấp toàn bộ hệ thống cát, cảnh quan sân thi đấu, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của các môn thể thao bãi biển.

2 sân bóng chuyền bãi biển, 2 sân bóng ném bãi biển được phun cát, trang cát và lọc cát. Tập đoàn cũng đã cho nạo vét đường bơi, vệ sinh đường chạy bộ và xe đạp cũng như mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ chuyên môn, lắp dựng khán đài và các nhà bạt làm các phòng chức năng.

Đối với 2 bộ môn phối hợp, 15km đường bơi, 40km đường đạp xe và 15km đường chạy đáp ứng yêu cầu tổ chức.

Môn Bóng ném bãi biển đạt chất lượng chuyên môn cao.

Cùng với quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, Tập đoàn Tuần Châu cũng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ để mang tới trải nghiệm độc đáo cho các VĐV, HLV và du khách về với khu du lịch trong dịp diễn ra SEA Games 31 cũng như dịp hè 2021.

Cụ thể, Tuần Châu đã đưa vào hoạt động nhà hàng buffet với hơn 300 món ẩm thực biển và đồng quê, phục vụ được tối đa 3.000 khách với không gian thơ mộng bên bờ biển. Đồng thời, đưa các dịch vụ thủy phi cơ, trực thăng ngắm cảnh vịnh Hạ Long vào hoạt động.

SVĐ Cẩm Phả:
Tổ chức môn bóng đá nữ

Thời gian thi đấu: 11-21/5

Sân có 4 khán đài (2 khán đài A và B có mái che) với sức chứa khoảng 16.000 chỗ ngồi. Phòng vận động viên được bổ sung công năng là khu khởi động khi thời tiết xấu, phòng vật lý trị liệu, khu vực tác nghiệp của báo chí…

Mặt trước của SVĐ được làm mới với thiết kế khối nhà 3 tầng. Trong đó tầng 1 là khu vực sảnh đón tiếp có tổng diện tích 500m2, tầng 2 là khu dịch vụ ki-ốt liên kết các khán đài tạo thành vành đai khép kín, tầng 3 là khán đài mở rộng với sức chứa gần 2.000 chỗ ngồi.

SVĐ Cẩm Phả nhìn từ trên cao.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xứng tầm cho SVĐ Cẩm Phả. Tháng 7/2021, tỉnh đã quyết định đầu tư hơn 83 tỷ đồng để cải tạo SVĐ Cẩm Phả nhằm phục vụ SEA Games 31.

Dự án gồm các hạng mục: Bổ sung mái che khán đài A, B; điều chỉnh kích thước mặt sân theo tiêu chuẩn quốc tế; bổ sung hệ thống tưới nước tự động; bổ sung, điều chỉnh hệ thống tưới nước mặt sân và cống thoát nước xung quanh.

Mặt SVĐ Cẩm Phả được thay thế hoàn toàn, mặt sân được đào sâu 60cm và phủ lên lớp đất, cỏ bermuda theo tiêu chuẩn bóng đá thế giới. Hệ thống âm thanh, ánh sáng đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế…

Các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam làm quen với "chảo lửa" Cẩm Phả.

Trước đó, để có được SVĐ đủ tiêu chuẩn thi đấu cấp quốc gia, quốc tế, năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp SVĐ Cẩm Phả thành SVĐ cấp tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh.

Sau khi được đầu tư, khu vực khán đài được mở rộng, nâng sức chứa từ 8.762 chỗ ngồi lên thành 16.000 chỗ ngồi. Đặc biệt, sân có bố trí đường dốc lên, khu vệ sinh và khu vực chỗ ngồi dành cho người khuyết tật. Phòng vận động viên được bổ sung công năng là khu khởi động khi thời tiết xấu, phòng vật lý trị liệu, khu vực tác nghiệp của báo chí…

Khu vực khán đài với sức chứa 16.000 chỗ ngồi, 100% ghế có tựa.

Ngoài hạng mục trên, để phục vụ cho SEA Games 31 và Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2022, Quảng Ninh còn đầu tư nâng cấp, mở rộng, bổ sung một số hạng mục công trình cũng như mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Quảng Ninh.

Các hạng mục khác trong sân cũng được chỉnh trang, đầu tư kỹ hơn với màn hình led trong sân; bàn, ghế và một số trang thiết bị, đường truyền Internet tốc độ cao cho phòng giám sát, phòng trọng tài, phòng họp báo..., nhằm dự phòng mọi tình huống xảy ra trong trận đấu. Tổng nguồn kinh phí hơn 170 tỷ đồng.

SVĐ Cẩm Phả có diện mạo khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Ban Tổ chức SEA Games 31 cũng như các điều kiện chuẩn của bóng đá quốc tế

Quảng Ninh cũng quan tâm bố trí, đầu tư chỉnh trang các sân tập phụ phục vụ cho các đội tuyển quốc gia. Cụ thể có 3 SVĐ phụ là sân Cửa Ông, sân Trung tâm Thể thao tỉnh, sân Trung tâm Thể thao Quang Hanh...; đồng thời dự phòng sân cỏ nhân tạo gần đó của một doanh nghiệp ở TP Cẩm Phả khi trời mưa.

Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm: Tổ chức môn cờ vua

Thời gian thi đấu: 10- 21/5

Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm đón 56 VĐV, 26 trọng tài quốc tế và Việt Nam cùng các thành viên Ban tổ chức và huấn luyện viên.

Nằm giữa Trung tâm TP Hạ Long (ngay sát Quảng trường 30/10, phường Hồng Hải), Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của TP Hạ Long, được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và đi vào hoạt động vào đầu năm 2017. Công trình có hình tượng chú cá heo vờn trên sóng nước Hạ Long, được thiết kế bởi Kiến trúc sư nổi tiếng Salvador Perez Arroyo.

Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triểm lãm tỉnh là nơi trưng bày các đồ án quy hoạch của tỉnh; giới thiệu, triển lãm, quảng bá, tôn vinh thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và du lịch, đồng thời là nơi giao lưu văn hóa, tổ chức hội chợ, xúc tiến thương mại – du lịch trong nước và quốc tế.

Cung Quy hoạch được đầu tư xây dựng bên bờ vịnh Hạ Long trên diện tích rộng hơn 6ha, thuộc phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long. Phía ngoài Cung hơn 2.000m2 là sân cột cờ, bản đồ thế giới và 11.000m2 sân hội chợ ngoài trời. Từ xa, Cung Quy hoạch hiện lên như chú cá heo đang vẫy vùng giữa biển khơi, chẳng thế mà nơi đây luôn được du khách ưu ái gọi với cái tên Cung cá heo.

Hệ thống băng rôn, cụm pano, áp phích, logo quảng bá về SEA Games 31 tại Khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

Cung có diện tích xây dựng 20.700m2, diện tích sàn 31.194m2 được chia thành 2 khối: Khối triển lãm và Khối trưng bày quy hoạch.

Ngoài ra còn có khu trưng bày triển lãm ngoài trời với khoảng 350 gian hàng, sân đường nội bộ, bãi để xe, cây xanh, thảm cỏ, đài phun nước...

Các VĐV thi đấu nội dung cờ nhanh đồng đội nam, nữ.

Cùng với sự chuẩn bị tích cực khác, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh đã được vệ sinh bề ngoài sạch sẽ, trang hoàng cờ phướn, biểu tượng SEA Games 31. Nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ thi đấu, hệ thống viễn thông cũng được trang bị tốt nhất đáp ứng yêu cầu của Ban Tổ chức.

Phòng thi tại Cung Quy hoạch cũng được làm mới hoàn toàn. Phòng thi đấu cờ vua đã phải tiến hành lắp đặt toàn bộ hệ thống ánh sáng mới đạt tiêu chuẩn độ rọi từ 500-800 lux.

Màn hình lớn truyền toàn bộ các trận đấu ra ngoài, tránh ảnh hưởng tới việc tập trung thi đấu của kỳ thủ.

Ngoài ra, tại đây cũng được lắp đặt một màn hình led siêu lớn, có kích thước 18m2 (6x3m). Đây là màn hình có độ phân giải cao, được lắp đặt để truyền trực tiếp toàn bộ các trận đấu của môn cờ vua SEA Games 31 trên đường truyền tốc độ cao.

Đặc thù của môn thể thao trí tuệ này là phải đảm bảo an toàn và tĩnh lặng để VĐV thi đấu. Vì thế Ban Tổ chức đã yêu cầu tất cả phóng viên báo chí ra ngoài khu vực thi đấu ngay sau lễ khai mạc. Phóng viên chỉ được phép tác nghiệp khẩn trương trong vòng 5-10 phút khi trận đấu bắt đầu khởi tranh.

Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử:
Tổ chức môn cờ tướng

Thời gian thi đấu: 14- 20/5

Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử đón gần 150 VĐV, HLV cùng các trọng tài và quan thức thể thao của các nước Đông Nam Á.

Nằm dưới chân núi Yên Tử (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí), khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử sẽ là nơi các kỳ thủ Đông Nam Á tranh tài ở bộ môn Cờ tướng.

Tọa lạc tại khu di tích và danh thắng Yên Tử, Legacy Yên Tử được ôm trọn bởi núi rừng và thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt. Sự kết hợp hài hòa giữa du lịch nghỉ dưỡng và tâm linh khiến resort này được ví như chốn Bồng Lai tiên cảnh. 

Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử được thiết kế bởi Bill Bensley - kiến trúc sư nổi tiếng thế giới và được hoàn thiện từ những vật liệu cùng với phương pháp xây dựng truyền thống, do chính các nghệ nhân người Việt làm nên, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Cùng với đó, tất cả các phòng nghỉ đều được thiết kế có tầm nhìn đẹp để chiêm ngưỡng không gian núi rừng Yên Tử an tĩnh và yên bình. Legacy Yên Tử có đầy đủ các dịch vụ như hồ bơi, nhà hàng, hệ thống phòng xông hơi, châm cứu, phòng thiền định, các lớp yoga,… để du khách tìm kiếm sự cân bằng và tươi mới cho thân thể và tâm hồn.

Các VĐV thi đấu nội dung cờ tướng tiêu chuẩn.

Tất cả các trận đấu được diễn ra tại hội trường Diên Hồng rộng hơn 850m2 nằm trong Khu nghỉ dưỡng. Với không gian linh hoạt, khu vực này có thể chia thành 5 phòng họp và khu vực sảnh dành riêng cho các buổi tiệc trà hoặc tiếp đón khách cũng như các sự kiện họp báo của giải đấu.

Các đội tuyển của Việt Nam thi đấu tại Quảng Ninh đã giành được 22 huy chương. Trong đó có 13 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 4 huy chương đồng. Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc giành huy chương vàng môn bóng ném bãi biển nam; huy chương vàng nội dung 2 môn phối hợp nam; 3/4 huy chương vàng môn cờ tướng; 7 huy chương vàng môn cờ vua; bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá nữ, cùng nhiều huy chương bạc, đồng ở các nội dung khác…

Tại SEA Games 31, Quảng Ninh đóng góp 19 VĐV, HLV. Qua tranh tài, các VĐV Vùng mỏ đã xuất sắc giành được 8 huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng, 6 huy chương bạc.

Tiêu biểu là tấm huy chương vàng của môn bóng đá nữ với sự tham gia của HLV Đoàn Minh Hải, tuyển thủ Khổng Thị Hằng, Lê Thị Diễm My, Lương Thị Thu Thương, Dương Thị Vân, Nguyễn Thị Vạn, Phạm Hoàng Quỳnh, Trần Thị Thu Xuân hay kình ngư Ngô Đình Chuyền giành huy chương vàng nội dung tiếp sức 4x100m tự do cùng Lương Jerenie (TP Hồ Chí Minh), Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Lê Nguyễn Paul (An Giang).

BÓNG ĐÁ NỮ

BÓNG NÉM BÃI BIỂN

BÓNG CHUYỀN TRONG NHÀ

CỜ TƯỚNG

2 MÔN, 3 MÔN PHỐI HỢP

BÓNG CHUYỀN BÃI BIỂN

CỜ VUA

Để lại ấn tượng nhất trong kỳ SEA Games 31 còn là không khí sôi động, tràn ngập sắc đỏ mà các cổ động viên đã mang đến SVĐ Cẩm Phả để cổ vũ cho tuyển nữ Việt Nam. Ngay trước giờ thi đấu 2 tiếng, lượng cổ động viên đổ về rất đông, nhiều người tận Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương cũng đã có mặt để cổ vũ cho đội tuyển. Dù đông cổ động viên nhưng khâu soát vé, ra vào sân cũng được thực hiện rất quy củ, cổ động viên ra vào trật tự, văn minh.

Trên khán đài, các cổ động viên đã làm nên một bầu không khí tuyệt vời. Những tiếng "Việt Nam" hô vang hùng tráng trên khán đài như một luồng sức mạnh vô hình tiếp thêm động lực cho những cô gái vàng. Đặc biệt, đứng trước lá đại kỳ tung bay đầy kiêu hãnh trên khán đài chính, niềm tự hào dân tộc như càng dâng cao, làm sôi sục nhiệt huyết trong trái tim mỗi người Việt để những bước chân của các cầu thủ thêm mạnh mẽ, những đường bóng thêm chắc chắn và làm nên chiến thắng.

Với sự đồng hành và cổ vũ hết mình của các cổ động viên, Tuyển nữ Việt Nam đã chính thức đăng quang ngôi vô địch, bảo vệ thành công “ngôi hậu”. Đồng thời lập kỷ lục 7 huy chương vàng các kỳ SEA Games, 3 năm liên tiếp đạt huy chương vàng.

Màu cờ đỏ rực trên các khán đài sân Cẩm Phả.

Những người hâm mộ Quảng Ninh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, cùng phong cách tổ chức chuyên nghiệp, bài bản tại SVĐ Cẩm Phả đã để lại dấu ấn tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế.

Anh Ratchanipong Vorasarin (Phóng viên Thái Lan) chia sẻ: Tôi được biết, Cẩm Phả được coi là một trong những sân đấu đẹp nhất cả nước và việc đăng cai SEA Games 31 môn bóng đá nữ đã khẳng định sự đầu tư và chuyên nghiệp tại đây. Mặt sân rất đẹp, điều đó chứng tỏ mặt sân đã được chăm sóc kỹ lưỡng và chuyên nghiệp, tạo thuận lợi tối đa cho các cầu thủ thi đấu. Không những thế, trong suốt quá trình diễn ra trận đấu, an ninh được thực hiện nghiêm ngặt, công tác tổ chức bài bản. Tôi cũng được các bạn tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình. Cổ động viên cổ vũ nhiệt tình với trang phục rất đẹp, chuyên nghiệp và phong cách cổ vũ fair-play. Tôi tin rằng với việc tổ chức tốt các trận đấu tại SEA Games 31, SVĐ Cẩm Phả sẽ tiếp tục được lựa chọn đăng cai những trận đấu tầm cỡ quốc tế.

Không chỉ có bóng đá nữ nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, các bộ môn khác như bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, bóng chuyền bãi biển cũng thu hút đông cổ động viên, người dân và du khách đến cổ vũ.

Các môn thi đấu bãi biển cũng thu hút hàng ngàn cổ động viên mỗi trận đấu.

Tiêu biểu như môn bóng ném bãi biển nam thi đấu tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, TP Hạ Long. 

Còn nhớ, bóng ném là môn thi đấu sớm nhất và kết thúc sớm nhất (6-11/5), gồm 4 đội: Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Singapore. Ngay từ những ngày đầu khởi tranh, bộ môn này đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Khác với những kỳ SEA Games trước, người hâm mộ chỉ lác đác vài chục người thì năm nay, lượng khán giả lên đến hàng ngàn người. Trung bình mỗi trận đấu (dù không có chủ nhà Việt Nam) có khoảng 1.000 cổ động viên là người dân Quảng Ninh, du khách đến theo dõi, cổ vũ nhiệt tình.

Cũng từ nguồn động viên mạnh mẽ từ khán giả nhà, Đội bóng ném bãi biển nam Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành HCV SEA Games 31 sớm trước một vòng đấu.

Nhà thi đấu đa năng 5000 chỗ phường Đại Yên, TP Hạ Long thường xuyên chật kín chỗ ngồi mỗi khi đội tuyển Việt Nam thi đấu.

Hay như môn bóng chuyền nam, nữ trong nhà được tổ chức tại Nhà thi đấu 5.000 chỗ (phường Đại Yên, TP Hạ Long), không khí cổ vũ vô cùng náo nhiệt, qua đó đã “tiếp lửa” thi đấu cho các VĐV tham gia tranh tài. Tại các trận thi đấu bóng chuyền trong nhà được diễn ra từ ngày 13 đến 22/5, tất cả các chỗ ngồi đều chật kín khán giả với phong cách cổ vũ chuyên nghiệp, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Không khí cổ vũ nhiệt tình đã giúp các cầu thủ bóng chuyền của Việt Nam liên tiếp giành được những chiến thắng quan trọng, với những tấm huy chương quý giá tại SEA Games 31.

Không chỉ ghi dấu ấn với những màn cổ vũ chuyên nghiệp, sôi động và “máu lửa”, Quảng Ninh còn để lại ấn tượng trong lòng các đoàn thể thao quốc tế bằng những hành động đẹp, đáng quý.

Đại diện thành viên trong Tổ chốt đảm bảo ANTT tại khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long bàn giao hộ chiếu cho Đoàn vận động viên bóng chuyền nam Thái Lan.

Đó là việc Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng tìm lại và bàn giao số hộ chiếu cho Đoàn VĐV Thái Lan tại khách sạn FLC Grand Hotel Hạ Long. Chưa đầy 30 phút tìm kiếm và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tất cả số hộ chiếu để quên đã được chuyển đến tay các VĐV bóng chuyền nam Thái Lan trước sự mừng rỡ và cảm kích của tất cả các thành viên đoàn.

Hay như sự việc thành viên đội bóng đá Thái Lan bị đánh rơi dây chuyền vàng đã được chị Phạm Thị Hường, nhân viên phục vụ của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Cẩm Phả, đã trao trả lại ngay trước trận chung kết bóng đá nữ giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan tại Sân vận động Cẩm Phả. Hành động đẹp này khiến chị Bam – thành viên đội bóng đá Thái Lan không khỏi xúc động.

Chi Bam chia sẻ: Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp của tôi tại SEA Games 31. Đó chính là sự tử tế, thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam. Tôi rất biết ơn sự hiếu khách và tinh thần làm việc chuyên nghiệp của các bạn. Chắc chắn, lần sau có cơ hội, tôi sẽ quay trở lại Quảng Ninh.

Mặc dù lần đầu tổ chức nhưng SEA Games 31 đã kết thúc trong thành công và những ấn tượng tốt đẹp của bạn bè quốc tế về Quảng Ninh. Qua đó, tiếp tục quảng bá hình ảnh vùng đất Quảng Ninh tươi đẹp, giàu mạnh, văn minh, hiện đại; con người Quảng Ninh hào sảng, mến khách, thân thiện với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, khẳng định Quảng Ninh đủ điều kiện đăng cai các sự kiện thể thao lớn, tầm khu vực, quốc tế về mọi mặt cả về cơ sở vật chất, cũng như kinh nghiệm tổ chức.

Sự thành công đó là kết quả của những cố gắng của cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở không chỉ trong công tác tổ chức SEA Games 31 mà còn là sự nỗ lực của quá trình từ việc chủ động, nỗ lực đi đầu trong kiểm soát tốt dịch bệnh, hoàn thành sớm tiêm vắc-xin 3 mũi cho người dân; sự đầu tư bài bản các công trình thiết chế văn hóa.

Đặc biệt, đó là sự tích cực của nhân dân Quảng Ninh trong suốt quá trình diễn ra SEA Games. Đặc biệt, trong thành công chung có vai trò quan trọng của cổ động viên - những người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đã đồng hành, hưởng ứng nhiệt tình, "tiếp lửa” cho giải đấu. Hàng nghìn người đã cùng chung nhịp đập, cùng tạo thành một sức mạnh đặc biệt cho tinh thần thể thao thượng võ, từ đó, cùng góp phần lan tỏa thông điệp tốt đẹp của SEA Games 31: Vì tinh thần đoàn kết, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.



Thực hiện: Hoàng Quỳnh
Ảnh: Hoàng Quỳnh, Minh Đức, Hùng Sơn, Minh Hà
Trình bày: Đỗ Quang