20
18
/
1100280
Mỗi người dân là một chiến sĩ
longform
Mỗi người dân là một chiến sĩ

Với phương châm “Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực nâng cao ý thức tự giác, phát huy hiệu quả vai trò là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch. Từ đây, góp phần phát huy được vai trò trung tâm, chủ thể, sức mạnh to lớn của nhân dân trong trận chiến chống giặc Covid-19, đảm bảo thích ứng trong trạng thái bình thường mới và không để có những tác động ảnh hưởng của dịch bệnh trong diện rộng.



Trong cuộc chiến với “giặc Covid-19”, những “pháo đài” là các khu dân cư, hộ gia đình đã ngày càng phát huy hiệu quả. Các hộ gia đình có người thân từ vùng khác trở về tỉnh, nhất là từ địa bàn có nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, đã chủ động thông tin tới tổ dân khu phố rất kịp thời và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế cùng hướng dẫn của địa phương. Đây có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay.

Mới đây, trên địa bàn tỉnh phát hiện trường hợp 2 ca F0 trong cộng đồng (là 2 bố con, trú tổ 2, phường Hồng Hải, TP Hạ Long). Được biết, trước khi 2 trường hợp này trở về địa phương, gia đình đã chủ động đến Trạm Y tế phường để khai báo và thực hiện các hướng dẫn cụ thể.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Loan (vợ của ca F0 nói trên) cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, tôi hiểu rõ những nguy hiểm khi dịch bệnh Covid-19 khi lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, khi chồng và con trai được trở về tỉnh sau một thời gian dài ở Sài Gòn, tôi đã ra Trạm Y tế phường để khai báo cụ thể thời gian họ trở về. Cả gia đình thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà. Đến ngày 21/10, sau khi được thông báo về kết quả xét nghiệm Covid-19 của chồng, con tôi là dương tính, họ đã được đưa vào khu cách ly tập trung tại Hoành Bồ. Tôi và con gái cũng đã được xét nghiệm, kết quả âm tính, nên hiện đang nghiêm túc thực hiện tự cách ly trong nhà, tuyệt đối không ra ngoài, không tiếp xúc với mọi người”.

Thành viên Tổ liên gia khu phố 3, phường Hồng Gai, phối hợp cùng các lực lượng rà soát, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn khu dân cư.

Trên thực tế, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, việc đi lại của người dân ra/vào tỉnh đã thuận tiện hơn rất nhiều. Để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19, không để lây lan trong cộng đồng, các phường, tổ dân khu phố vẫn duy trì cao độ việc rà soát, nằm bắt tình hình di biến động của người dân.

Ông Trần Xuân Giới, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu, Tổ Trưởng Tổ tự quản phòng chống dịch khu 10, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, cho biết: Chúng tôi đã thành lập 4 nhóm zalo gồm: Zalo của cấp ủy; Zalo của chi ủy, chi bộ; Zalo của khu phố và Zalo của tổ dân. Ngoài ra, chúng tôi còn tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh, địa phương thông qua hệ thống loa tuyên truyền ở trung tâm của khu vực dân cư. Từ đó, truyền tải đầy đủ, cụ thể về việc thực hiện khai báo những công dân của tỉnh ở nơi khác về và tập hợp danh sách chuyển lên phường; đồng thời, gặp các hộ có công dân này để thông báo, truyền đạt các quy định phòng, chống dịch và trách nhiệm của công dân.

Ông Nguyễn Văn Phong được UBND phường Hà Khẩu (TP Hạ Long) tặng giấy khen vì đã có thành tích phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Điều đáng mừng là nhận thức của người dân trong tỉnh về vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc chiến với dịch bệnh đã ngày càng được nâng cao. Trong đó phải kể đến việc giám sát, chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời tới chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, người về từ vùng dịch không khai báo, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại nơi cư trú. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, nhân dân trong tỉnh đã cung cấp 72 thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng, người có trách nhiệm trên địa bàn qua các số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tại địa phương để xử lý theo quy định.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong từng cộng đồng, nhất là từ cơ sở đã và đang được khẳng định thông qua hiệu quả của nhiều mô hình, phong trào thiết thực, cụ thể, đảm bảo thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới của Quảng Ninh. Điều này được thể hiện ở hơn 1.500 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng với hàng nghìn người dân tham gia, đã và đang phát huy hiệu quả.

Chị Phương Thị So, Bí thư chi bộ, Trưởng khu, Tổ trưởng Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, cho biết: Tổ tự quản chúng tôi được thành lập từ năm 2020 và vẫn đang hoạt động hiệu quả. Công việc hằng ngày của chúng tôi là triển khai các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng dịch; chủ động khai báo, thông tin cho chính quyền những trường hợp có hành vi vi phạm an toàn phòng dịch. Tổ công tác gồm 9 người, phụ trách tuyên truyền cho 82 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn khu. Qua tuyên truyền, người dân đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tự nâng cao ý thức hơn.

Tổ tự quản phòng chống dịch khu 10, phường Hồng Hải, TP Hạ Long gặp các hộ dân thông báo truyền đạt các quy định phòng chống dịch và trách nhiệm của công dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người cố tình vào địa bàn tỉnh mà không khai báo và không chấp hành việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch” cũng đang được người dân hưởng ứng, tham gia tích cực. Tại nhiều địa phương, các hộ gia đình ký cam kết phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người không chấp hành nghiêm cách ly đạt tỷ lệ cao. Cùng với đó, sự đồng thuận, ủng hộ, thông báo kịp thời của nhân dân đã góp phần phát hiện 94 vụ việc/116 đối tượng vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch và đã chuyển cơ quan có chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, nhằm phát huy vai chủ thể của người dân trong công tác phòng, chống dịch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã và đang xây dựng, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung hướng dẫn xây dựng, kiện toàn và phát huy vai trò của các Tổ liên gia theo nhóm hộ gia đình tích cực tham gia công tác tự quản về phòng, chống dịch tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, tập trung hướng dẫn các nội dung bổ sung vào quy ước, hương ước tại cộng đồng dân cư các quy tắc xử sự gắn với các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp quy định chung và tình hình thực tiễn tại địa phương đảm bảo 3 an toàn “Cá nhân an toàn - gia đình an toàn - cộng đồng an toàn”.

Thành viên Tổ tự quản phòng, chống Covid-19 khu Chang Nà, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (ở giữa) tuyên truyền công tác phòng dịch đến từng hộ dân.

Đi đầu trong thực hiện mô hình Tổ liên gia trong phòng, chống dịch trên địa bàn khu dân cư, TP Hạ Long đã triển khai tại 33 xã, phường với 5.625 Tổ liên gia. “Mỗi tổ liên gia tự quản có ít nhất 3-10 hộ dân. Các hộ thiết lập nhóm zalo chung để liên kết trao đổi thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động, giám sát, nhắc nhở việc chấp hành quy định phòng chống dịch đối với người dân trong khu dân cư, nhất là các trường hợp đã có quyết định cách ly tại nhà. Khi phát hiện trường hợp vi phạm ngoài thẩm quyền xử lý, kịp thời báo cáo với Ban công tác Mặt trận thôn, khu, tổ dân phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, phường” - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hạ Long Đồng Văn Hạnh, cho biết.

Nếu mỗi người dân đều thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh, chắc chắn, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi.

Thực hiện: Lưu Linh

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt



   
Phát huy vai trò hạt nhân ở cơ sở
Đội ngũ các cán bộ, đảng viên là những hạt nhân quan trọng ở cơ sở, để góp sức giữ “vùng xanh” an toàn cho Quảng Ninh.
   
Khẳng định vai trò của người đứng đầu
Hơn 2 năm đối phó với đại dịch Covid-19 đã cho thấy tinh thần quyết liệt, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ.