20
18
/
1100282
Khẳng định vai trò của người đứng đầu
longform
Khẳng định vai trò của người đứng đầu

Hơn 2 năm đối phó với đại dịch Covid-19 đã cho thấy tinh thần quyết liệt, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ. Đây là yếu tố quan trọng giúp tỉnh dù là địa bàn ngay từ đầu được xác định có vô số các nguy cơ cao dẫn đến việc lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, nhưng lại là một trong những địa phương được Trung ương đánh giá cao trong triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên tinh thần Nghị quyết số 128/NĐ-CP (ngày 11/10/2021) của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quảng Ninh đã, đang bắt nhịp nhanh chóng, kịp thời, ở tâm thế là “địa bàn khỏe mạnh” nhưng không một phút lơ là, chủ quan, mà tập trung mọi biện pháp, giải pháp để thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới, bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe cho nhân dân; tạo động lực phát triển KT-XH trong giai đoạn khó khăn. Từ đây, vai trò của người đứng đầu tiếp tục được thể hiện một cách rõ nét hơn.

 



Không ngại đến “điểm nóng”, vùng đang có ca mắc Covid-19 để nắm bắt tình hình, chấn chỉnh kịp thời cách làm chưa đúng, thiếu hiệu quả của địa phương, hay chỉ đạo trực tiếp những biện pháp cần triển khai trong khoanh vùng, dập dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân… là những dẫn chứng sinh động cho thấy sự quyết liệt, quyết tâm của người đứng đầu tỉnh, được thể hiện trong suốt hơn 2 năm qua. Sự có mặt trực tiếp của lãnh đạo tỉnh, không chỉ tạo “áp lực” để địa phương, cơ sở làm tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống dịch; mà còn tạo sức lan tỏa để những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở địa phương, cơ sở học tập trong triển khai công tác lãnh đạo, điều hành ở địa bàn mình quản lý. Từ đây đã tạo ra sự đồng bộ trong cả hệ thống chính trị để triển khai công tác phòng, chống dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký trực tiếp kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đông Triều, Uông Bí, Ba Chẽ.

Nhờ đó, Quảng Ninh đã giữ được địa bàn an toàn, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Sau hơn 2 năm đối mặt với dịch bệnh Covid-19, tăng trưởng GRDP của tỉnh vẫn đạt mức cao. Cụ thể, năm 2020 đạt 10,05% - là một trong những địa phương có mức tăng trưởng kinh tế cao của cả nước. Bước sang năm 2021, được cho là còn nhiều khó khăn, thách thức hơn cả năm 2020, do tỉnh phải đương đầu trực tiếp với dịch bệnh, khi có những ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, 9 tháng năm 2021, tăng trưởng GRDP của tỉnh vẫn đạt 8,6%, cao hơn nhiều lần so với trung bình cả nước; thu hút FDI đạt trên 1 tỷ USD, gấp gần 2,7 lần so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công có bước tiến vượt bậc.

Mới đây, ngày 24/10, Quảng Ninh đã đồng loạt khởi công, khởi động 4 dự án động lực, gồm: Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, Sân golf Đông Triều, Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh và Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1). Tổng vốn đầu tư các dự án này đã lên tới con số trên hơn 283.000 tỷ đồng. Điều này một lần nữa thể hiện sức hút của Quảng Ninh cũng như niềm tin của nhà đầu tư đối với tỉnh.

Quảng Ninh hiện cũng là một trong những địa phương có tốc độ tiêm vắc-xin cho người dân vào loại nhanh của cả nước. Đến ngày 26/10, toàn tỉnh đã tiêm được trên 1,8 triệu mũi vắc-xin, hệ số sử dụng vắc-xin đạt 105,3%. Trong đó có 973.940 mũi 1 và 873.957 mũi 2 (đã có 973.940 người từ 18 tuổi trở lên được tiêm, đạt 95,44%). Đại đa số người dân trong tỉnh đều rất phấn khởi, ủng hộ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra quy trình bảo quản vắc xin tại điểm tiêm Trụ sở UBND phường Thanh Sơn (TP Uông Bí).

Ông Nguyễn Ngọc Lương (81 tuổi), trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long cho biết: Người dân chúng tôi rất hoan nghênh việc lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác tiêm chủng vắc-xin với tinh thần “không bỏ sót ai”. Hơn nữa, việc triển khai tiêm cũng rất bài bản, an toàn, tạo niềm tin cho nhân dân. Bản thân tôi, tuổi đã cao, cũng có một số bệnh nền, nên được cơ sở y tế rất quan tâm, theo dõi cụ thể quá trình đi tiêm.

Trở về trạng thái bình thường mới theo đúng tinh thần của Nghị quyết 128, đó là điều mà ai cũng mong muốn, thế nhưng, trước những biến chủng nguy hiểm và tốc độ lây lan chóng mặt của dịch Covid-19, đây là việc không hề dễ dàng thực hiện.

“Quảng Ninh đặt rõ mục tiêu, đó là nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả trong chuyển trạng thái từ “không có Covid-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; tiếp tục giữ địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, không để xảy ra các ổ dịch, đợt dịch lớn gây đổ vỡ hệ thống y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến KT-XH, đời sống dân sinh”- đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định.

Lãnh đạo TX Đông Triều kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm vắc xin trên địa bàn.

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong trạng thái bình thường mới đã được thiết lập, để mọi hoạt động diễn ra bình thường, an toàn, ổn định, thì vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, nhất là cấp xã, cấp huyện trong thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phải được phát huy hơn nữa. Quá trình thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 chuyển từ “không có Covid-19” sang “chung sống an toàn” đòi hỏi phải nhanh chóng nâng cao năng lực quản lý sự thay đổi, năng lực quản trị rủi ro của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư.

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đều đang tập trung các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Với việc phân cấp, phần quyền, phân nhiệm vụ cụ thể thì trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cũng thể hiện rõ nét hơn. Điển hình như tại TP Hạ Long mới đây đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại các xã, phường trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Song song với việc sớm hoàn thành tiêm vắc-xin cho người dân, thành phố đã tăng cường các đoàn kiểm tra đột xuất đến các địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mới đây, khi kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm. Ngay sau đó, UBND TP Hạ Long đã yêu cầu tạm dừng hoạt động cơ sở kinh doanh vi phạm và xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các phường có cơ sở vi phạm thuộc địa bàn quản lý. Đồng thời, đoàn yêu cầu các phường này phải tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng chống dịch Covid-19.

TP Hạ Long kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch tại phường Hoành Bồ, ngày 16/10.

Hay như tại TX Quảng Yên, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thị xã đã tập trung, chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các biện pháp quyết liệt, chủ động, đảm bảo việc kiểm soát, ngăn ngừa không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. “Thị xã đã thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp thị xã và cấp phường, xã; công bố đường dây nóng và tổ chức trực 24/24h để chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Thống nhất quan điểm trong hệ thống chính trị địa phương là luôn luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trước những diễn biến mới của dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và duy trì nhịp độ sản xuất các ngành, lĩnh vực, nhất là tại các KCN. Địa bàn nào để xảy ra các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch thì người đứng đầu địa bàn phải chịu trách nhiệm, tùy theo mức độ để xử lý, kỷ luật”- Chủ tịch UBND TX Quảng Yên Nguyễn Đức Thắng chia sẻ.

Có thể thấy rõ, tùy từng giai đoạn cụ thể mà tỉnh sẽ có những ưu tiên, cách làm khác nhau trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai công tác phòng, chống dịch. Các giải pháp đưa ra dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của địa phương; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.

Người cao tuổi TP Hạ Long tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

“Với chiến lược “zero Covid-19” trước đây, Quảng Ninh đã tập trung cho khâu “tiền kiểm”, trọng tâm là ở tuyến trên, mặt trận “tiền phương”, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng, dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, ngăn chặn, tầm soát, chủ động phát hiện kịp thời; cách ly, khoanh vùng khoa học, dập dịch, xét nghiệm nhanh, không để dịch lây lan ra diện rộng. Còn khi chuyển sang chiến lược "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" tỉnh tập trung vào khâu “hậu kiểm”, trong đó người dân là trung tâm, là chủ thể, là “chiến sĩ”; cộng đồng dân cư, xã, phường, thị trấn là “pháo đài” thích ứng an toàn, sinh hoạt an toàn; cơ sở sản xuất kinh doanh là chủ thể thích ứng an toàn, sản xuất an toàn”- Bí thư Tỉnh ủy Nguyên Xuân Ký cho biết.

Từ sự xác định này, trên cơ sở những chỉ đạo của Trung ương và từ thực tiễn tại địa phương, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ngày 18/10/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định KT-XH, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Trong đó, nhấn mạnh quan điểm việc chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và phải có lộ trình từng bước chắc chắn theo điều kiện cụ thể ở mỗi địa bàn, địa phương.

Cán bộ y tế khám sàng lọc cho người dân TP Cẩm Phả trước khi tiêm vắc-xin.

Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, trực tiếp là người đứng đầu cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là ở cơ sở, các tổ Covid-19 cộng đồng; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép”. Tăng cường kiểm tra, giám sát; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất; thực hiện theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở; nâng cao năng lực dự báo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ các cấp.

Cách làm linh hoạt, ứng phó nhanh nhạy trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục giữ vững mục tiêu “vùng xanh”, đảm bảo sức khỏe, đời sống cho nhân dân, tạo đà tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm. Qua đó, hoàn thành “mục tiêu kép” đã đặt ra cho cả năm 2021.

Thực hiện: Hồng Nhung

Kỹ thuật đồ họa: Tất Đạt


Mỗi người dân là một chiến sĩ
Với phương châm “Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực nâng cao ý thức tự giác, phát huy hiệu quả vai là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch.  
   
Phát huy vai trò hạt nhân ở cơ sở
Đội ngũ các cán bộ, đảng viên là những hạt nhân quan trọng ở cơ sở, để góp sức giữ “vùng xanh” an toàn cho Quảng Ninh.