
Du lịch thông minh mùa cao điểm hè
Mùa hè đến, cũng là lúc những hành trình du lịch rộn ràng khởi động. Du lịch không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi, mà còn là “liều vitamin” giúp tái tạo năng lượng, kết nối cảm xúc và khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, trong mùa cao điểm, khi nhu cầu tăng cao, dịch vụ quá tải, nếu thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng kỳ nghỉ mơ ước rất dễ trở thành trải nghiệm không trọn vẹn. Để mỗi chuyến đi thật sự ý nghĩa và đáng nhớ, du khách cần chủ động với những lựa chọn thông minh, tiêu dùng hợp lý và ứng xử văn minh, có trách nhiệm.
Tỉnh táo tiêu dùng
Những ngày đầu tháng 7 này, thông tin về một nhóm du khách bức xúc phản ánh về một bữa sáng bị tính giá cao hơn so với giá niêm yết của cửa hàng tại phường Bãi Cháy đã khiến dư luận không khỏi xôn xao. Cụ thể, các du khách tố một cửa hàng ăn uống tính giá bất hợp lý lên tới 810.000 đồng cho 5 người ăn bún. Câu chuyện lập tức lan truyền trên mạng xã hội, nhận được nhiều ý kiến trái chiều và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của ngành du lịch Quảng Ninh trong mắt du khách gần xa.

Trước thông tin vụ việc, UBND phường Bãi Cháy đã nhanh chóng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ. Qua kiểm tra thực tế, nhà hàng có đầy đủ hồ sơ pháp lý nhưng niêm yết giá chưa rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng. UBND phường đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 04/7/2025 xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng đối với ông Phạm Văn Thắng - chủ nhà hàng, đồng thời yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng quy định, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh. Cùng với đó, từ ngày 9/7/2025 đến hết tháng 12/2025, Đoàn liên ngành phường Bãi Cháy tổ chức ra quân kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn phường. Qua đó, nhằm xử lý kịp thời những hành vi vi phạm, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của nhân dân, du khách.
Có thể thấy, chính quyền địa phương đã có phản ứng rất nhanh chóng và kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách, đồng thời gìn giữ hình ảnh du lịch Quảng Ninh trong mùa cao điểm. Tuy nhiên, từ sự việc này cũng là lời nhắc nhở cho du khách để có một chuyến đi trọn vẹn không nên chỉ phụ thuộc vào dịch vụ cung cấp, mà còn cần sự chủ động, tỉnh táo trong tiêu dùng và ứng xử thông minh của chính người đi du lịch.

Anh Nguyễn Văn Huân (du khách TP Hải Phòng), chia sẻ: Với kinh nghiệm đã du lịch tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Quảng Ninh, vào dịp cuối tuần hay mùa hè cao điểm, lượng khách đổ về rất đông nên tôi luôn chủ động hỏi kỹ giá cả trước khi đặt dịch vụ. Đơn cử với hàng ăn, nhất là hải sản, giá cả có thể thay đổi theo ngày, theo tuần, phụ thuộc vào nguồn hàng… nên mình không nên chủ quan vì thấy “đã từng ăn ở đây rồi” mà không hỏi lại giá. Theo tôi, thuận mua vừa bán, các đơn vị kinh doanh cần minh bạch, rõ ràng và du khách cũng cần chủ động xem bảng niêm yết giá, trao đổi rõ ràng với người bán trước khi sử dụng dịch vụ để ai cũng cảm thấy thoải mái, không đặt mình vào thế đã rồi.
Mua sắm khi du lịch là một phần thú vị của chuyến đi, nhưng trong mùa cao điểm du lịch, giá cả sẽ có xu hướng tăng cao do nhu cầu lớn. Vì vậy, để tránh phát sinh chi phí không cần thiết, mỗi du khách nên chuẩn bị trước những vật dụng cá nhân thiết yếu từ nhà, thay vì đợi đến điểm đến mới mua với giá đắt đỏ hoặc khó tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích. Đặc biệt, khi muốn mua đặc sản, quà lưu niệm hay sản phẩm địa phương, hãy tìm hiểu trước mặt bằng giá, so sánh giữa các cửa hàng, hoặc tham khảo đánh giá từ người từng trải nghiệm. Nếu mua ở chợ hoặc các khu phố du lịch, đừng ngại trả giá một cách khéo léo. Đây không chỉ là cách tiết kiệm chi phí mà còn là một trải nghiệm thú vị với văn hóa mua bán địa phương.
Ngoài ra, việc chủ động tìm hiểu kỹ trước thông tin về điểm đến, lưu lại những địa chỉ nhà hàng, khách sạn, địa điểm vui chơi được cộng đồng du lịch phản hồi tích cực trên các trang mạng xã hội, báo chí, cũng giúp du khách có thêm kênh tham khảo thông tin đa chiều để đưa ra lựa chọn hợp lý, tránh được những tình huống phát sinh không đáng có trong hành trình. Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng như vậy, nhiều người đã có những trải nghiệm rất trọn vẹn tại Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy (du khách TP Hà Nội), phấn khởi chia sẻ: Chuyến du lịch lần này của tôi và các bạn tại Quảng Ninh thực sự rất trọn vẹn. Nhờ chủ động tìm hiểu thông tin trước, chúng tôi đã lựa chọn được những điểm ăn, chơi phù hợp, món ăn vừa ngon, chất lượng lại có giá cả hợp lý. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là tình cờ biết được thông tin về đại nhạc hội miễn phí tại phố đi bộ đêm Halong Marina Street Fest (phường Bãi Cháy). Sự kiện có sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Đức Phúc, Orange, DJ Trang Moon,… Vừa được đi du lịch, vừa được “đu idol” mà không phải mua vé khiến mọi người càng thêm hào hứng vì tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.
Để có những trải nghiệm trọn vẹn
Với thế mạnh biển đảo, du lịch Quảng Ninh thu hút lượng lớn khách du lịch từ khoảng tháng 4 đến tháng 9 hằng năm. Do đó, tình trạng “cháy dịch vụ” trong khoảng thời gian du lịch cao điểm là điều hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Chính vì vậy, một số lưu ý cơ bản du khách cần “bỏ túi” khi lựa chọn đi du lịch vào thời gian này như: Tìm hiểu kỹ thông tin, chất lượng điểm đến; đăng ký tour qua các đơn vị lữ hành uy tín; linh hoạt trong việc lựa chọn địa điểm ăn uống, lưu trú, di chuyển, lịch trình khám phá điểm đến...
Bên cạnh đó, trước thực trạng các hoạt động lừa đảo diễn ra ngày càng tinh vi dưới vỏ bọc “tour giá rẻ, combo ưu đãi” trong mùa du lịch cao điểm, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch của tỉnh cũng khuyến cáo người dân, du khách cần nâng cao cảnh giác, cẩn trọng tìm hiểu thông tin. Trước khi ký hợp đồng tour hay chuyển tiền đặt cọc, hãy yêu cầu công ty cung cấp rõ ràng các thông tin liên quan như: Lịch trình, phương tiện di chuyển, nơi lưu trú, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch… Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo an toàn, tiện lợi, trong xu hướng du lịch hiện đại, khi công nghệ đang dần trở thành “người dẫn đường” cho mỗi hành trình khám phá, Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Toàn tỉnh hiện có gần 200 trong tổng số 370 điểm di tích tại các địa phương trong tỉnh đã được số hóa và gắn mã QR, giúp du khách dễ dàng truy cập thông tin về lịch sử, văn hóa của các điểm đến, không còn phải phụ thuộc vào hướng dẫn viên. Thêm nữa, nhiều địa phương đã hình thành các sản phẩm du lịch số bằng công nghệ thực tế ảo, số hóa điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D; tuyên truyền quảng bá du lịch thường xuyên trên các trang mạng xã hội...
Nổi bật, đặc khu Cô Tô vừa chính thức ra mắt ứng dụng “Cô Tô Digital” - nền tảng công dân số thông minh, hiện đại, thân thiện với người dùng. Ứng dụng không chỉ là công cụ kết nối chính quyền với người dân và du khách, mà còn là người bạn đồng hành của du khách trên mọi hành trình đến với đặc khu. Người dùng có thể truy cập ngay “Cô Tô Digital” trên Zalo mà không cần tải ứng dụng. Với giao diện trực quan, dễ sử dụng, ứng dụng tích hợp nhiều tiện ích nổi bật như: Tra cứu nhanh, cập nhật theo thời gian thực lịch trình tàu đi Cô Tô; tìm kiếm địa chỉ nhà hàng, khách sạn uy tín; khám phá di tích, lễ hội, truyền thống biển đảo; gợi ý điểm đến đẹp, mới, hút khách; kết nối hai chiều giữa công dân, du khách và chính quyền; cập nhật thông báo, thời tiết, hoạt động du lịch; cung cấp đường dây nóng…

Du lịch mùa cao điểm, bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng và sử dụng hiệu quả các công cụ số hỗ trợ hành trình, mỗi du khách cũng cần lưu ý thực hành du lịch văn minh: Không xả rác bừa bãi, không gây ảnh hưởng tới cảnh quan thiên nhiên, tôn trọng văn hóa và đời sống cộng đồng địa phương... Bởi chỉ khi mỗi người đều có ý thức, chuyến đi không chỉ trở nên đáng nhớ hơn, mà còn góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa ứng xử trong du lịch, giữ gìn hình ảnh một Quảng Ninh tươi đẹp, thân thiện, mến khách trong mắt bạn bè gần xa.
Ý kiến ()