
"Chúng tôi cam kết phát triển du lịch bền vững, góp phần quảng bá vẻ đẹp Vịnh Hạ Long"
Trên những hải trình tham quan Vịnh Hạ Long về chiều tối và đêm, giờ đây du khách không chỉ có ngắm cảnh mà còn được thưởng thức âm nhạc, ngắm pháo hoa, tận hưởng ẩm thực đặc sắc giữa lòng di sản. Du lịch nghệ thuật trải nghiệm văn hoá bản sắc địa phương, tạo thành những sản phẩm du lịch văn hoá giải trí đa dạng, là cách mà nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tại Quảng Ninh đang làm mới để hấp dẫn du khách. Về vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn du thuyền cao cấp Châu Á (APC Corporation), Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển du lịch toàn cầu.
- Thưa ông, từ góc nhìn của người làm kinh doanh, ông nhìn nhận thế nào về du lịch Hạ Long những năm vừa qua?
+ Trước đây, chúng tôi thấy khách châu Âu, châu Mỹ xuống thăm Vịnh Hạ Long chỉ lưu lại một đêm để ngắm cảnh, trải nghiệm một số dịch vụ, rồi sáng hôm sau quay về Hà Nội luôn. Từ kinh nghiệm của doanh nghiệp đang làm du lịch ở Quảng Ninh, chúng tôi thấy nếu cứ để như vậy thì sẽ rất lãng phí tài nguyên. Đối với khách quốc tế, người ta muốn ở lại Quảng Ninh lâu hơn đến cả tuần nhưng không biết làm gì, phải có sản phẩm gì để giữ chân khách.
- Câu chuyện ông vừa nói, trong vài ba năm lại đây có vẻ như đã khác?
+ Gần đây, các công ty lữ hành cùng bàn bạc tạo ra các sản phẩm du lịch mới để khách Tây đến Quảng Ninh sẽ xuống biển, ngủ qua đêm trên du thuyền, ngày sẽ ăn chơi ở Bãi Cháy, tối xem show ca nhạc… Như thế, khách sẽ lưu trú lâu hơn trên đất Quảng Ninh. Để làm được điều đó thì phải đưa ra được nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Trong khi đó, có một cái khó là hiện nay sản phẩm du lịch có tuổi thọ rất ngắn. Thông thường chỉ độ một năm, năm sau doanh nghiệp đã phải thay sản phẩm khác.

- Phải chăng vì thế mà đơn vị của ông xây dựng show diễn ở hang đá, đưa câu chuyện văn hoá vào du lịch di sản ở hang Ngọc Rồng?
+ Chúng tôi mong muốn du khách có những kỳ nghỉ, có những trải nghiệm ý nghĩa tại Quảng Ninh. Và vì vậy cho nên chúng tôi đã kết nối tạo ra sự khác biệt giữa Hạ Long với Bái Tử Long để kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với Quảng Ninh. Thời gian vừa qua, Công ty chúng tôi đã bắt tay vào nghiên cứu và thay đổi những kịch bản, dàn dựng show "Đi tìm dấu ngọc" so với trước đây để phù hợp hơn với cảnh quan di tích. Chúng tôi cũng phối hợp khai thác tour tiệc nhẹ với xem biểu diễn nghệ thuật tại hang Ngọc Rồng để tối ưu kinh doanh.

- Trở lại câu chuyện âm nhạc trên du thuyền, tôi được biết, trước đó APC Corporation đã có 2 sản phẩm trên Vịnh Hạ Long cùng lúc xác lập Kỷ lục Việt Nam. Xin ông chia sẻ thêm về câu chuyện này?
+ Đó là sản phẩm “Love in the Bay” được công nhận là chương trình âm nhạc kết hợp trình diễn ánh sáng ngoài trời trên du thuyền với quy mô lớn nhất Việt Nam, tổ chức trên không gian di sản Vịnh Hạ Long.
Và kỷ lục thứ hai là du thuyền Ambassador Cruise II thuộc sở hữu của APC Corporation được công nhận là du thuyền phục vụ nghỉ dưỡng, giải trí kết hợp khám phá di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long với thiết kế 5 tầng, sức chứa lớn nhất Việt Nam (600 khách). Bạn biết đấy, gần đây du thuyền Ambassador II là một cái tên không quá xa lạ với du lịch Vịnh Hạ Long khi đã mang tới rất nhiều trải nghiệm mới dành cho du khách. Ngoài việc luôn tạo ra những sự kết hợp đặc biệt giữa du lịch - trải nghiệm, du thuyền Ambassador II với sức chứa lớn đã và đang trở thành một biểu tượng mới về việc phục vụ nhu cầu của du khách tham quan, trải nghiệm Vịnh Hạ Long. Khởi hành 2 hải trình trong một ngày, với hải trình tham quan Vịnh Hạ Long trong ngày (sáng từ 9-16h) và hải trình ăn tối trên vịnh (từ 18-22h), du thuyền Ambassador II đã và đang phục vụ hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày. Đây là lần đầu tiên tại Hạ Long, một du thuyền được xác lập 2 Kỷ lục Việt Nam được trao tặng cùng lúc.
- Chắc hẳn sẽ có nhiều sự tự hào về cái lần đầu tiên đó, thưa ông?
+ Chúng tôi vô cùng tự hào khi nhận được sự công nhận từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Đây sẽ là động lực to lớn để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới sáng tạo nhằm mang lại trải nghiệm hoàn hảo nhất cho du khách. Chúng tôi cam kết phát huy vai trò tiên phong trong phát triển du lịch bền vững, góp phần quảng bá vẻ đẹp và giá trị văn hóa của Vịnh Hạ Long.
Chúng tôi nghe Tiến sĩ Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, chia sẻ lại về quy mô và dịch vụ của Ambassador Cruise khiến Hội đồng đánh giá ấn tượng nhất. Hội đồng cũng đánh giá Ambassador Cruise là du thuyền giữ được sự cân bằng trong việc khai thác cũng như đi đôi với bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững cho Vịnh Hạ Long. Việc trao tặng kỷ lục cho du thuyền Ambassador không chỉ ghi nhận sự phát triển vượt bậc về quy mô, thiết kế và sức chứa, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.
Chúng tôi cũng biết ơn Hội đồng đã đánh giá Ambassador Cruise là đại diện tiêu biểu cho du lịch trên Vịnh Hạ Long, góp phần định vị lại hình ảnh du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch thế giới. Ambassador Cruise sẽ là minh chứng cho việc, Việt Nam không chỉ có cảnh đẹp, Việt Nam còn cung cấp cho du khách những trải nghiệm du lịch đẳng cấp. Và kỷ lục này còn là tiền đề phát triển trong tương lai để kích cầu các doanh nghiệp cải tiến dịch vụ, đổi mới các trải nghiệm để thu hút khách du lịch không chỉ trong nước mà còn quốc tế.
- Ông mong muốn điều gì trong thời gian tới, sau khi đạt được 2 kỷ lục này?
+ Tất nhiên chúng tôi tự hào và hãnh diện khi là du thuyền đầu tiên đạt được 2 kỷ lục quốc gia. Chúng tôi mong rằng, đây cũng chính là một trong những biểu tượng giúp định vị lại du lịch Hạ Long: Hạ Long không chỉ có cảnh đẹp mà còn có những sản phẩm, dịch vụ tốt, đa dạng. Và đây cũng chính là động lực kỷ lục giúp ban lãnh đạo APC Corporation và tập thể cán bộ nhân viên du thuyền Ambassador phát triển hơn nữa trong tương lai. Mong rằng, bộ đôi kỷ lục của chúng tôi sẽ là tiền đề kích cầu các doanh nghiệp khác cải tiến dịch vụ, đổi mới các trải nghiệm để thu hút khách du lịch không chỉ trong nước mà còn quốc tế.
- Sau những sản phẩm vừa kể, đơn vị của các ông sẽ nghiên cứu phát triển thêm những sản phẩm như thế nào để đóng góp cho du lịch Quảng Ninh?
+ Gần đây, chúng tôi đã mở ra một nhà hàng tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Nhà hàng được mở ngay tại trạm trung chuyển khách với sức chứa lên đến 800 chỗ. Nhà hàng hội tụ khách tham quan là địa điểm cho khách có thể ăn trưa hoặc ăn tối với nhiều món hải sản đặc sắc của Quảng Ninh. Trong tương lai, chúng tôi đang làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương để có được những sản phẩm du lịch mới, góp phần kết nối Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh) và cả Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) tạo ra sức hấp dẫn phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên Thế giới do UNESCO công nhận, từ lâu đã được biết đến như một điểm đến du lịch trọng điểm của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, du lịch tại đây không ngừng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng với nhiều sản phẩm mới, đa dạng và độc đáo, hướng tới phục vụ đa dạng nhu cầu của khách trong và ngoài nước. Chương trình âm nhạc kết hợp trình diễn ánh sáng “Love in the Bay” được dàn dựng và tổ chức trên sân khấu nổi ngoài trời, đặt tại tầng 4 của Ambassador Cruise II - một trong những du thuyền lớn và hiện đại bậc nhất hiện nay đang khai thác tại Vịnh Hạ Long. Hệ thống sân khấu, âm thanh và ánh sáng được thiết kế riêng biệt để phù hợp với không gian ngoài trời trên biển, đảm bảo vừa an toàn, vừa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trình diễn chuyên nghiệp. Sự xuất hiện của Ambassador và nhiều du thuyền sang trọng trên Vịnh Hạ Long khẳng định vai trò tiên phong trong việc nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ và mở rộng khả năng phục vụ số lượng lớn khách, kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng mức chi tiêu của khách du lịch, từ đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương, thể hiện sự chuyên nghiệp và tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch biển trong nước. Đồng thời, mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch biển, nhất là trong việc phát triển các sản phẩm du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng, giải trí và khám phá thiên nhiên, hướng tới phát triển bền vững và bảo tồn giá trị di sản Vịnh Hạ Long, là bước tiến để nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là trong phân khúc khách du lịch cao cấp đang ngày càng được chú trọng. |
Ý kiến ()