20
18
/
1100190
"Thanh bảo kiếm" bảo vệ tuyến đường thủy
longform
"Thanh bảo kiếm" bảo vệ tuyến đường thủy
My default image
My default image
My default image

Tàu có 13 cán bộ, chiến sỹ, trong đó, hàng ngày có 3 người trực, 10 người còn lại làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. Thủy đội Quảng Ninh có 2 tàu như thế, mỗi tàu phụ trách một tuyến đường thủy nội địa, từ Đông Triều đến Móng Cái (tổng cộng 800km). Chính bởi thế, mỗi ca làm việc, họ thường không cố định ở một vị trí nào. Xác định rõ nguy cơ cao từ các phương tiện vận tải đường thủy, nhất là các tàu, thuyền chuyên chở hàng hóa từ phía trong ra, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) đã xây dựng phương án, bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên khắp các tuyến thủy, mục tiêu cao nhất là bịt chặt các “lỗ hổng” có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Thủy đội họp bàn kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Trung tá Nguyễn Thìn, Thủy đội trưởng, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), cho biết: Năm nay lượng phương tiện ít hơn, cường độ làm việc không căng như mọi năm, nhưng trước yêu cầu kiểm soát dịch Covid-19 hết sức phức tạp, chúng tôi đã bố trí 6 tổ công tác cơ động để tăng cường tuần tra trên các tuyến luồng, đồng thời phối hợp với Công an các địa phương tuần tra 24/24h khép kín địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện trước khi cập vào các cảng bến, đảm bảo không để phương tiện vi phạm quy định phòng, chống dịch vào Quảng Ninh.

Tình hình dịch Covid-19 phức tạp yêu cầu thắt chặt các tuyến luồng phương tiện thủy.

Khác với không khí tấp nập mọi năm, vì dịch Covid-19, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Vịnh Hạ Long mang dáng vẻ đìu hiu, có rất ít phương tiện qua lại. Sáng 2/9, trên chiếc xuồng tuần tra, trước mắt chúng tôi không có tàu chở khách du lịch tham quan vịnh, cả một vùng biển nước chủ yếu là các tàu vận tải, tàu đánh bắt hải sản của ngư dân và thi thoảng có một vài chiếc tàu lẻ chở công nhân ra bốc hàng phục vụ chuyển tải.


Phía xa, một chiếc sà lan đang trên đường di chuyển ra cảng Cửa Dứa. Trung tá Nguyễn Văn Long, Tổ trưởng Tổ tuần tra ra hiệu lệnh cho đồng chí lái xuồng tiến thẳng về phía sà lan. Khi áp sát phương tiện, tiếng loa cầm tay của anh vang lên những tiếng hô dõng dạc: “Đề nghị phương tiện di chuyển chậm để phục vụ kiểm tra!”

Trung tá Long cho biết: Thời điểm này, ngoài việc kiểm tra đăng ký, đăng kiểm, thuyền viên trên các phương tiện, chúng tôi đặc biệt chú trọng kiểm tra các phiếu kết quả xét nghiệm PCR. Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, chúng tôi giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần các thuyền viên, vì thế, phải dùng loa di động để át tiếng máy.

Kiểm tra sà lan đang di chuyển ra cảng Cửa Dứa.

Phương tiện được kiểm tra là tàu HP-4720, có 4 thuyền viên, chở phôi thép, xuất phát từ Thủy Nguyên (Hải Phòng), đang trên đường ra cảng Cửa Dứa để trả hàng. Các thuyền viên trên tàu đều đã xét nghiệm, cho kết quả âm tính với Sars-Cov-2, tuy nhiên, ngày trả kết quả 29/8, tức là đã quá 24h so với thời điểm kiểm tra.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Văn Phương, thuyền trưởng tàu HP-4720 nói: Anh em thuyền viên đều tuân thủ nghiêm quy định không lên bờ trong suốt hải trình di chuyển và trả hàng. Vì nếu lên bờ khi không được phép, vừa bị phạt, vừa phải cách ly y tế, thiệt hại về kinh tế khi đó là không hề nhỏ. Theo lịch trình, tàu chưa dừng đỗ, không tiếp xúc với ai, để đảm bảo thời gian trả hàng, chúng tôi chưa kịp về xét nghiệm. Chúng tôi cam kết ngay sau khi trả hàng, sẽ tiến hành xét nghiệm lại theo yêu cầu.

Kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh.

Đối với những trường hợp như thế này, lực lượng Cảnh sát đường thủy thường sẽ ghi nhận, nhắc nhở, vì “Cái khó là với địa hình sông nước, việc xét nghiệm Covid-19 của các thuyền viên không được thuận lợi như trên đất liền. Vì thế, trong quá trình kiểm tra, nếu giấy xét nghiệm vừa hết hạn, chúng tôi sẽ yêu cầu họ viết cam kết, đồng thời thông báo cho Cảng vụ đường thủy để nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, với các phương tiện cố tình vi phạm, đơn vị sẽ kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định” - Trung tá Long cho hay.

Từ ngày 18/8-1/9, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) đã tiến hành kiểm tra 581 phương tiện, trong đó có 222 phương tiện trong tỉnh, 359 phương tiện tỉnh ngoài. Với tổng số 2.321 thuyền viên, hành khách trên các phương tiện, có 1.718 người đã xét nghiệm, 603 người chưa xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực 48h theo quy định của tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ, không bỏ lọt bất kỳ phương tiện nào hoạt động trên địa bàn.

Theo Trung tá Lương Đức Thiện, Đội trưởng Đội Hướng dẫn thực hiện pháp luật, đăng ký phương tiện và điều tra xử lý TNGT đường thủy, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền tới ngư dân, chủ phương tiện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, buôn lậu; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, các hành vi có nguy cơ làm dịch bệnh xâm nhập, lây lan.

Tất cả thuyền viên trên các phương tiện phải có đầy đủ giấy tờ tùy thân cũng như phiếu xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực.

Cả Thủy đội có 2 tàu tuần tra kiểm soát, mỗi tàu neo ở một vị trí khác nhau, một tàu ở khu vực Cửa Đối, một tàu ở khu vực Nhà Đèn, đều thuộc Vịnh Hạ Long. Cứ đều đặn 1 tháng 1 lần, cả người và phương tiện tiến hành đổi tuyến, những đợt cao điểm, gần như 100% đi làm nhiệm vụ.

Cùng làm việc, sinh hoạt trong một không gian chung suốt 24/24h, đối với các CBCS Thủy đội, tàu là nhà, anh em giống như những người thân, gần gũi, sẻ chia. Bởi thế, sau những giờ làm việc căng thẳng, không khí trên tàu vô cùng thoải mái, vui vẻ. Họ cùng nhau chuẩn bị những bữa cơm đầm ấm.

Sau ca tuần tra căng thẳng, các chiến sĩ cảnh sát thủy trở về với sinh hoạt vui vẻ, bình dị bên nhau.

Những ngày chống dịch, trên tàu xuất hiện thêm vườn rau mini xanh tốt với đủ loại rau xanh, rau thơm. Vừa tự cung, tự cấp cho anh em ở lại tàu, vừa hạn chế bớt nhu cầu lên đất liền để phòng dịch.

Công việc bận rộn nhưng vẫn trồng rau xanh, sạch đảm bảo đủ chất, đủ sức khỏe để công tác tốt.

“Ngoài thời gian trực, các anh em thay phiên nhau làm việc nhà, nấu nướng, dọn dẹp tàu, chỗ ăn nghỉ và trồng thêm ít rau xanh, vừa vui lại an toàn. Khi dịch Covid-19 bùng lên, chúng tôi mới thực sự thấy quý giá từng phút giây được ở bên người thân. Có nhiều anh em, hàng tháng trời chưa được về nhà, gặp vợ con, bố mẹ” - Trung úy Nguyễn Hồng Phong, một trong những cán bộ trẻ nhất đội, tâm sự.

Tàu có 13 cán bộ, chiến sỹ, không gian sinh hoạt chung cũng nhỏ hẹp, khiêm tốn nhưng rất gọn gàng, ngăn nắp. Tàu cũng được trang bị 1 chiếc điều hòa và ti vi, tuy nhiên trừ 30 phút buổi trưa và tối được sử dụng để phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí của anh em chiến sỹ, còn lại phải hết sức tiết kiệm vì mỗi giờ chạy máy phát điện đều hết sức tốn kém nên chỉ ưu tiên dành cho những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Mặc dù sống tập thể nhưng không gian trên tàu nhỏ hẹp, không đủ chỗ cho các môn thể thao, vì thế, anh em chủ yếu chọn môn bơi lội vào cuối giờ chiều để tăng cường thể lực.

Không gian sinh hoạt chật hẹp, thiếu thốn, các chiến sĩ vẫn dành thời gian theo dõi, cập nhật tin tức qua chiếc tivi chạy bằng máy phát điện.

Trung úy Vũ Tuấn Anh chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 đã kéo dài gần 2 năm, đồng nghĩa với từng ấy thời gian anh em cán bộ, chiến sỹ thường xuyên túc trực và sinh hoạt trên tàu. Vất vả nhất là những ngày giữa hè hoặc những ngày đông nhiệt độ xuống thấp, thân tàu bằng kim loại nên mùa hè thì nóng gấp hai, gấp ba nhiệt độ ngoài trời trên đất liền. Mùa đông thì sương trên biển xuống, giá buốt khủng khiếp. Nhưng cái khó này nào đã ăn nhằm gì với việc dịch bệnh xâm nhập. Tất cả vì nhiệm vụ, vì sự an toàn của mọi người, chúng tôi đều khắc phục được hết…”

Và trong mọi hoàn cảnh, các anh vẫn không quên thực hiện công việc quan trọng được Tổ quốc, nhân dân giao phó.

Ngày Tết Độc lập, các cán bộ, chiến sỹ trên tàu Cảnh sát thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng có một buổi liên hoan tươm tất hơn mọi khi. Tuy nhiên, bữa cơm ngày lễ vẫn không trọn vẹn đủ đầy, vì vắng mặt 3 cán bộ, chiến sỹ đang tuần tra, kiểm soát trên biển. Nhiệm vụ ngoài kia vẫn còn đó, cuộc chiến chống Covid-19 vẫn chưa ngừng lại, để giữ được “vùng xanh an toàn” cho tỉnh, sứ mệnh của các anh vẫn tiếp tục, kiên quyết không để bỏ lọt bất kỳ “lỗ hổng”, đối tượng có nguy cơ lây nhiễm nào.

An toàn tuyến đường thủy tỉnh nhà, xin trông cậy vào các anh.

24/24h tuần tra, giữ bình yên vùng biển.

Chỉ đạo sản xuất: Bảo Bình

Thực hiện: Hằng Ngần - Nguyên Ngọc

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà


Trực chiến ở Bệnh viện số 2
Từ một bác sĩ làm việc ở Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phổi Quảng Ninh, tôi được điều động công tác ở Bệnh viện số 2 - nơi tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân mắc SARS-CoV-2.  
   
Những người "tìm bắt" SARS-CoV-2
Những đợt dịch bùng phát căng thẳng, chúng tôi làm thông buổi trưa, thậm chí “xuyên đêm” để kịp thời có kết quả nhanh nhất phục vụ công tác phòng, chống dịch.    
   
Siết chặt "vành đai thép" trên biên giới
Khi biên cương vững vàng, dịch bệnh được chặn đứng từ bên ngoài, thì đó cũng là cách để họ bảo vệ an toàn cho gia đình thân yêu nơi quê nhà.   
   
Truyền năng lượng thông tin tích cực để “chống giặc” Covid
Bằng dòng tin nhanh nhất, chính xác nhất, truyền năng lượng thông tin tích cực tạo sức mạnh toàn dân “chống giặc” Covid.