20
18
/
1100419
2 năm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Sức trồi Quảng Ninh
longform
2 năm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Sức trồi Quảng Ninh

Tròn 2 năm từ ngày BTV Tỉnh ủy ban hành chỉ thị đầu tiên về phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCOV) gây ra, Quảng Ninh đã trải qua 4 làn sóng dịch tấn công, với tổng số hơn 10.000 người nhiễm SARS-CoV-2. Trước vô vàn khó khăn, thử thách lần đầu tiên xuất hiện, Quảng Ninh đã kiên cường vượt qua những đợt dịch tàn khốc, giữ địa bàn an toàn, ổn định, phát triển. Phương châm khoa học “3 trước, 4 tại chỗ” tích cực, chủ động dự phòng từ xa, từ sớm, từ cơ sở trở thành chiến lược chống dịch không chỉ của Quảng Ninh mà được đánh giá là một kinh nghiệm quý từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống chủng mới của virus corona tại Quảng Ninh đầu tháng 2/2020.

Ngày 5/1/2022, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổng kết năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu nói rằng: Trong 2 năm 2020-2021 vừa qua và năm 2022-2023 tới đây, cùng với toàn thế giới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với "Kẻ thù vô hình - Covid-19" như tên của cuốn sách của nhiều tác giả do Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch vừa mới phát hành với tinh thần chống dịch như chống giặc. "Kẻ thù vô hình - Covid-19" là hết sức nguy hiểm, nó không chỉ cướp đi sinh mạng của con người mà còn có thể huỷ hoại nhiều thành quả mà nhân loại và nhân dân ta đã dày công vun đắp.

Để có thể chiến thắng "Kẻ thù vô hình - Covid-19" hết sức nguy hiểm và tàn ác này, giữ gìn, phát huy những thành tựu, kết quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, trước hết là mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì tới đây càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa; Nhà nước ta nói chung, Chính phủ, chính quyền các địa phương nói riêng lâu nay đã liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì tới đây càng phải liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nữa; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại KCN Đông Mai (TX Quảng Yên), tháng 6/2021.

Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường.

“Đi qua những ngày mưa. Biết yêu hơn ngày nắng”, đi trong cuộc chiến không tiếng súng, đối diện với kẻ thù vô hình nguy hiểm thấy hun đúc hơn truyền thống văn hóa “kỷ luật và đồng tâm” của người Quảng Ninh, thấy sức trồi mãnh liệt của Vùng mỏ tự hào biết bao nhiêu! Sống, yêu, tự hào về mảnh đất này, thì trách nhiệm với nơi ta sống, nơi ta sinh cơ lập nghiệp, nơi con, cháu ta cất tiếng khóc chào đời, thế hệ nối tiếp thế hệ dựng xây Quảng Ninh đẹp giàu càng phải lớn lao hơn, mãnh liệt hơn!

Nhìn lại 2 năm (2020-2021) trong cuộc chiến chống dịch, Quảng Ninh đã kiên cường vượt qua như thế nào để thành quả phấn khởi tự hào tiếp tục là động lực, nguồn lực chiến đấu và chiến thắng kẻ thù vô hình – Covid-19? Với loạt tác phẩm được thực hiện dưới dạng báo chí dữ liệu, Trung tâm truyền thông tỉnh trân trọng giới thiệu bức tranh toàn cảnh về 2 năm chống dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh.

Bài 1:
Cuộc chiến không tiếng súng nơi tuyến đầu

Trung tuần tháng 1/2020, Tổ chức Y tế thế giới thông tin về tình hình dịch viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại Trung Quốc. Ngày 23/1/2020, 2 ca bệnh đầu tiên là người Trung Quốc xuất hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Ngày 24/1/2020, Việt Nam chính thức kích hoạt Trung tâm phòng chống dịch bệnh khẩn cấp ứng phó dịch Covid-19. Những dấu mốc đầu tiên của cuộc chiến với dịch bệnh kéo dài 2 năm qua bắt đầu như thế.

Là tỉnh có cả đường biên giới trên bộ, trên biển với Trung Quốc, Quảng Ninh trở thành địa bàn tuyến đầu của cuộc chiến. Trong bối cảnh Tết nguyên đán cận kề, dòng người ken đặc qua lại các cửa khẩu của 2 nước, hàng hóa thông thương tăng… là áp lực vô cùng lớn đối với Quảng Ninh trong kiểm soát, ngăn chặn căn bệnh viêm phổi lạ đang lây lan rất nhanh từ TP Vũ Hán (Trung Quốc).

Trước tình huống dịch bệnh chưa từng xảy ra, ứng phó thế nào để giữ vững vị trí tuyến đầu, cho hậu phương chuẩn bị trước cuộc chiến thực sự là bài toán cân não đối với tỉnh Quảng Ninh.

Bài 2:
Cuộc họp lúc 0h và các giải pháp "cân não"

“Quảng Ninh đã từng có những cuộc họp diễn ra vào ban đêm nhưng chắc chắn rằng không có cuộc họp lúc 0h nào như đêm 7/3/2020. Lần đầu tiên tôi thông báo triệu tập cuộc họp của tỉnh trong tâm trạng vô cùng lo lắng. Những ngày căng mình chống dịch ở địa bàn biên giới Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu vẫn đoán định được dịch ở phía bên kia đang như thế nào và xây dựng các giải pháp ngăn chặn không để dịch xâm nhập vào địa bàn. Nhưng khi dịch đã xuất hiện ở trong nước thì nguy cơ dịch lan rộng rất lớn, giải pháp ứng phó lúc này để đánh được “địch trong tối ta ở ngoài sáng” là bài toán vô cùng khó, lần đầu tiên xuất hiện- Nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vũ Văn Hợp chia sẻ.

Bài 3"
1 tuần dập tắt ổ dịch trong cộng đồng

Cuối tháng 1-2021, đợt dịch lần thứ 3 xuất hiện, Quảng Ninh là một trong 2 tỉnh có số ca mắc trong cộng đồng nhiều nhất cả nước. Song, chỉ trong vòng hơn một tuần, tỉnh đã nhanh chóng chặn đứng được đà lây lan nhanh của dịch bệnh, dập tắt ổ dịch Vân Đồn, khóa chặt ổ dịch Đông Triều.

Bài 4:
114 ngày kiên cường trước "cơn bão delta"

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với biến thể Delta đã trở thành “cơn bão” càn quét qua các tỉnh khu vực phía Nam và ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, với số ca mắc mới ghi nhận hàng chục nghìn ca mỗi ngày, đau thương mất mát hiển hiện ở thành phố thân yêu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Trước bối cảnh diễn biến dịch hết sức nguy hiểm như vậy, Quảng Ninh với những quyết sách sáng tạo, khoa học, quyết đoán, những chỉ đạo mang tầm chiến lược, nhất là ở thời điểm quan trọng đã kiên cường vượt qua “cơn bão Delta”, giữ được địa bàn an toàn, tuyệt đối bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bài 5:
Vững vàng thích ứng an toàn

Khi chuyển trạng thái “Zero Covid” sang thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 18-CT/TU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” với những quan điểm, phương châm, giải pháp mang tầm chiến lược và cụ thể hóa Nghị quyết 128 của Chính Phủ và kết luận hội nghị Trung ương 4, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bài 6:

Bài 7:

Với những kết quả đạt được rất toàn diện và nổi bật trong hai năm 2020 và 2021, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương điển hình, điểm sáng của cả nước về phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện thành công “mục tiêu kép”, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016 – 2021), tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, vai trò cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc.


Tổ chức sản xuất: Ngọc Lan

Thực hiện: Ngọc Lan - Thu Chung

Trình bày: Đỗ Quang